Dự báo đường đi của bão CONSON 2021: Có thể đổ bộ vào biển đông trong đêm 8/9

Cơ quan khí tượng cho biết, bão CONSON 2021 đang di chuyển chậm, có khả năng tiến vào biển Đông đêm 8/9 và có khả năng mạnh thêm.

Đỗ Thu Nga
17:36 06/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, chiều 6/9, áp thấp nhiệt đới ở vùng biển miền Trung Philippines đã mạnh lên thành bão CONSON với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo, từ đêm 8/9 đến ngày 9/9, bão CONSON 2021 di chuyển vào khu vực phía Bắc biển Đông và có khả năng mạnh thêm. Sau đó cơn bão này sẽ di chuyển theo hướng Tây, hướng về các tỉnh miền Bắc nước ta và có khả năng gây ra các đợt mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc trong những ngày nghỉ cuối tuần này và đầu tuần tới.

du-bao-duong-di-cua-bao-conson-0
Hướng di chuyển của bão SONSON 2021

Nhận định về thời tiết từ ngày 7/9 đến 9/9, cơ quan khí tượng cho biết: Do ảnh hưởng của rìa phía Bắc dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với đới gió Đông Nam mạnh ở rìa Tây áp cao cận nhiệt đới nên đêm nay và ngày mai (07/9), ở phía đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 30-70mm/24h, có nơi trên 90mm/24h. 

Từ đêm mai (07/9) đến ngày 09/9, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình, Sơn La có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa 50-100mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt; các nơi khác ở Bắc Bộ và khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông.

Khu vực Hà Nội đêm nay và ngày mai (07/9), có lúc có mưa rào và dông. Từ đêm mai (07/9) đến 09/9, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

du-bao-duong-di-cua-bao-conson

Cũng do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Nam Trung Bộ nâng trục dần lên phía Bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ nay (06/9) đến ngày 09/9, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h (mưa tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp.

Về xu hướng thời tiết trong tháng 9/2021: Khả năng xuất hiện khoảng 2 - 3 xoáy thuận nhiệt đới (bão, áp thấp nhiệt đới) hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có 1 - 2 cơn có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và các tỉnh phía Bắc miền Trung.

Cũng từ tháng 9, các loại hình thiên tai hoạt động mạnh dần trên cả nước. Mưa tập trung nhiều hơn tại các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng chịu tác động chủ yếu của hệ thống gây mưa do gió mùa Tây Nam nên tiếp tục có nhiều ngày có mưa rào và dông, thời gian mưa tập trung về chiều tối và tối. Trên phạm vi cả nước, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

Bão CONSON được nhắc đến đầu tiên vào năm 2010, đó là cơn bão số 1 năm 2010 trong mùa bão Tây Bắc Thái Bình Dương gây ảnh hưởng đến Philippines, Việt Nam. Bão này phát triển từ một xoáy thuận nhiệt đới ở phía đông Philippines vào ngày 11 tháng 7 năm 2010. Sau đó nhanh chóng phát triển khi nó đến gần phía tây.

Ngày 16/7/2010, bão này đạt mức bão lớn khi nó đến gần đảo Hải Nam. Sau đi qua rìa đảo Hải Nam với cường độ bão mạnh nhất, tốc độ gió 130 km/h, đảo suy yếu ở vịnh Bắc Bộ do các điều kiện kém thuận lợi hơn.

Đến ngày 17/7/2010, trung tâm bão đã đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định với tốc độ gió từ 75 đến 117 km/h (tương đương cấp 11, cấp 12 theo thang bão Việt Nam). Đuôi bão đã quét qua khu vực các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Sáng 18/10/2010, bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi lên phía tây bắc và tan dần.

Trước khi suy yếu, bão Conson đã gây thiệt hại khá nặng nề về người và tài sản ở các vùng ven biển. Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TW, tính đến 6 giờ sáng 18/7 đã có 1 người chết tại bãi biển Hải Hoà, Tĩnh Gia, Thanh Hoá và 11 người khác mất tích trong cơn bão.

Xem thêm: Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mới hình thành trên biển Đông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận