Đông trùng hạ thảo bọ xít tự nhiên được phát hiện ở Sa Pa quý hiếm thế nào?

Đông trùng hạ thảo mới được phát hiện ở Sa Pa là loại dược liệu tự nhiên quý hiếm không thua kém gì đông trùng hạ thảo Tây Tạng (Trung Quốc).

Đỗ Thu Nga
10:00 24/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thông tin từ Vườn quốc gia Hoàng Liên, sau một thời gian dài khảo sát, nhóm cán bộ, các nhà khoa học của đơn vị đã tìm thấy trong những cánh rừng nguyên sinh ở độ cao 2.000 m so với mực nước biển đông trùng hạ thảo bọ xít.

Qua các mẫu vật thu được, đông trùng hạ thảo bọ xít có dạng rất đặc biệt. Khi còn nhỏ, nấm có hình lưỡi liềm hoặc dạng thuôn nhọn ở đầu. Đến giai đoạn già và chuẩn bị sinh sản, phần đầu chuyển sang màu vàng cam đỏ, phần thân có màu nâu sẫm. Ở giai đoạn trưởng thành, ấm có độ cao khoảng 10 - 20 cm.

Theo các nhà khoa học, đông trùng hạ thảo bọ xít tự nhiên ở Sa Pa quý hiếm không thua kém gì đông trùng hạ thảo ở Tây Tạng. Đông trùng hạ thảo bọ xít cũng giống như những loại đông trùng khác là được hình thành từ sự kết hợp giữa loại nấm cordyceps và bọ xít. Khi ấu trùng bọ xít ngủ đông và sống dưới mặt đất, bào tử nấm cordyceps ký sinh sẽ hút dần chất dinh dưỡng từ vật chủ.

Trong điều kiện thời tiết ấm áp, bào tử nấm bắt đầu sinh sôi, nảy nở và trồi lên khỏi mặt đất trở thành những cây nấm trưởng thành và bắt đầu vòng đời tiếp theo, phát tán bào tử nấm đi khắp nơi.

dong-trung-ha-thao-bo-xit-o-sa-pa-quy-hiem-the-nao-0
Đông trùng hạ thảo

Trước khi được phát hiện ở Sa Pa, đông trùng hạ thảo bọ xít đã được phát hiện ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Sau khi phát hiện loại dược liệu quý giá này, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tìm cách nhân giống rộng rãi để đưa vào sản xuất. 

Vậy đông trùng hạ thảo bọ xít quý đến mức nào? Trong đông trùng hạ thảo bọ xít có nhiều thành phần dược tính tốt cho sức khỏe con người. Cụ tể:

- Cordycepin là thành phần quý hiểm, có khả năng ức chế sự phân hạch của tế bào ung thư, từ đó trì hoãn quá trình di căn khối u ác tính.

- Các vitamin và khoáng chất trong đông trùng hạ thảo bọ xít có khả năng tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh.

- Cordyceps là loại axit amin đặc biệt này có công dụng làm giảm các triệu chứng ho và hen suyễn, bệnh gai cột sống và một số bệnh liên quan đến đường hô hấp khác. Thành phần này còn giúp làm giảm đường huyết trong máu, tốt cho bệnh nhân đái tháo đường (tiểu đường). 

- Adenosine tham gia vào quá trình hình thành DNA, ATP từ đó kích thích cơ thể tăng cường sản sinh các hoạt chất khác như Cordycepin, axit amin, D-manitol giúp cơ thể hấp thụ oxy trong máu, ổn định huyết áp, từ đó làm giảm nguy cơ cho nhóm bệnh tim mạch và tai biến. Bên cạnh đó, Adenosine giúp điều hòa nội tiết tố hỗ trợ điều trị vô sinh ở cả nam nữ.

Có thể nói, những thành phần dược tính trong đông trùng hạ thảo bọ xít là rất tốt, giúp tăng lượng oxy trong máu, tốt cho tim mạch, hỗ trợ điều trị ung thư, bệnh lý về đường hô hấp, bổ thận, tráng dương, cải thiện, tăng cường sinh lý nam, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể.

Với đông trùng hạ thảo, chúng ta có thể dùng để ngâm rượu, hãm trà, chế biến món ăn. Tuy nhiên, chúng ta tuyệt đối không được lạm dụng loại thảo dược quý hiếm này để tránh các tác dụng phụ.

Sự huyền bí của bộ tộc kỳ lạ được ví là "hậu duệ của người ngoài hành tinh" có hiểu biết phi thường thiên văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận