Điểm danh các tác phẩm có thể không thi THPT quốc gia 2023

Bài viết dưới đây là những nội dung quan trọng giúp các bạn hệ thống lại các tác phẩm trọng tâm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023.

Đỗ Thu Nga
15:00 15/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những tác phẩm có khả năng không thi năm 2023

- Chiếc thuyền ngoài ra: Tác phẩm này đã  ra vào năm 2022.

- Sóng: Đã ra thi đợt 1 năm 2021.

- Tây Tiến: Đã ra thi đợt 2 năm 2021.

- Những đứa con trong gia đình và Đàn Ghita của Lorca (các trường giáo dục thường xuyên không học).

- Rừng xà nu; Hồn Trương Ba, da hàng thịt: Tác phẩm nằm trong phần giảm tải.

Diem-danh-cac-tac-pham-co-the-khong-thi-THPT-quoc-gia-2023-60

- Số phận con người; Ông già biển cả; Thuốc; Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc: Không có trong đề thi. 

Tuy rằng phần trăm lớn các tác phẩm trên không xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia 2023 nhưng các sĩ tử cũng đừng lơ là, hãy nắm chắc nội dung tác phẩm để khi làm văn có thể liên hệ, mở rộng vấn đề.

Những tác phẩm thường xuyên xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia

Đất Nước - Nguyễn Khoa Điềm

Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm là tác phẩm xuất hiện với tần suất dày đặc trong các đề thi Ngữ văn như: THPT quốc gia 2017; tốt nghiệp 2013; tốt nghiệp 2008; tốt nghiệp 2020; thi ĐH khối C 2005... "Đất là nơi anh đến trường/Nước là nơi em tắm/Đất nước là nơi ta hò hẹn..." - là đoạn trích điển hình, thường xuyên xuất hiện trong các đề thi.

Ai đã đặt tên cho dòng sông - Hoàng Phủ Ngọc Tường

"Ai đã đặt tên cho dòng sông" là tác phẩm từng xuất hiện trong đề thi Đại học khối C 2012; Khối C 2010; thi tốt nghiệp 2009... 

Năm 2019, đề thi Văn phần nghị luận văn học cũng xuất hiện tác phẩm này. Đề yêu cầu cảm nhận về đoạn văn, cảm nhận về vẻ đẹp của hình tượng Sông Hương qua ngòi bút của tác giả. Bên cạnh đó, tác phẩm này cũng xuất hiện trong đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2021 của Bộ GD&ĐT.

Việt Bắc - Tố Hữu

"Việt Bắc" là tác phẩm rất hay xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp. Điển hình như đề thi tốt nghiệp THPT 2020 đã rơi vào đề: Phân tích cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến qua đoạn trích: "Nhớ khi giặc đến giặc lùng... Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng".

Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân

Tác phẩm này cũng được ra tới 4 lần trong đề thi Ngữ văn như: Tốt nghiệp năm 2012, thi Đại học khối C 2003... Đề yêu cầu phân tích hình tượng sông Đà, hình tượng người lái đò để làm nổi bật cách miêu tả nhân vật của Nguyễn Tuân.

Diem-danh-cac-tac-pham-co-the-khong-thi-THPT-quoc-gia-2023-r

Tây Tiến - Quang Dũng

Tây Tiến cũng là bài thơ thường xuyên xuất hiện trong các đề thi văn. Gần nhất, Tây Tiến xuất hiện trong năm 2013 với đề thi Đại khối C. 

Ngoài ra, Tây Tiến còn được chọn ra đề thi ĐH khối C 2008, thi tốt nghiệp 2006, thi tốt nghiệp 2005....

Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài

“Vợ chồng A Phủ” cũng được ra tới 4 lần trong đề thi Ngữ Văn từ năm 2002 tới nay. Đề bài chủ yếu xoay quanh sức sống tâm hồn, diễn biến biến tâm trạng, hành động trong đêm tình của nhân vật Mị.

Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu

Vài năm gần đây, "Chiếc thuyền ngoài xa" thường xuyên xuất hiện trong các đề thi. Gần nhất là thi THPT quốc gia 2018, thi THPT quốc gia 2015. Đề văn yêu cầu phân tích sự đối lập giữ vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực gia đình làng chài, từ đó liên hệ với tác phẩm để lột tả cách nhìn hiện thực của 2 tác giả. Bên cạnh đó, đề con yêu cầu phân tích người đàn bà hàng chài trong đoạn trích, chi tiết tấm ảnh của cuối truyện.

Chí Phèo - Nam Cao

Tác phẩm lớp 11 này cũng rất hay trở thành nguồn cảm hứng của người ra đề nhiều năm qua. “Chí Phèo” từng có mặt trong đề thi đại học khối D 2012, đại học khối D 2010, đại học khối D 2004…

Những tác phẩm trọng tâm thi tốt nghiệp 2023

Khi thi tốt nghiệp năm 2023 sắp đến gần, các bạn học sinh đang chạy nước rút để chuẩn bị về đích. Và năm nay, các bạn thí sinh có thể lưu ý đến vài tác phẩm trọng tâm sau: Vợ chồng A Phủ; Vợ nhặt; Người lái đò sông Đà; Ai đã đặt tên cho dòng sông; Đất Nước; Việt Bắc.

Tuy nhiên, các bạn học sinh cũng không nên học tủ, cần nắm chắc kiến thức ở các tác phẩm để có thể phân tích sâu, liên hệ được rộng.

Xem thêm: 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận