"Dị nhân" có khả năng hút mọi vật như nam châm và lời giải của giới khoa học

Cậu bé Erman Delic (5 tuổi) và ông lão Liew Thow Lin (76 tuổi) là 2 trong số rất nhiều "dị nhân" có khả năng hút mọi vật như nam châm khiến tất cả mọi người đều kinh ngạc. Vậy bí ẩn ở hai con người này là gì?

Đỗ Thu Nga
12:00 29/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Siêu nhân có thật?

Vào năm 2016, Erman Delic (5 tuổi) trong một lần xem tivi đã bất ngờ phát hiện ra cơ thể mình có khả năng hút các vật bằng kim loại. Chiếc thìa, chiếc nĩa, đến các đồng xu đều bị cậu hút chặt và nó nhất định không buông tha kể cả khi cậu di chuyển, xoay người.

Trên thế giới cũng ghi nhận không ít "người nam châm" như Erman Delic. Cậu bé Mehmet Sumbul 9 tuổi sống tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng có khả năng trên. Cậu bé có thể hút chặt những chiếc thìa và nĩa khi đặt chúng trên lưng và ngực. 

Di-nhan-co-kha-nang-hut-moi-vat-nhu-nam-cham-va-loi-giai-tu-khoa-hoc-4

Mehmet còn cho biết em có thể hút cả tua-vít, gạt tàn kim loại và thậm chí là cả điện thoại di động và khi cậu bé tức giận thì lực hút càng trở nên mạnh hơn.

Trước đây, vào năm 2014, ông Liew Thow Lin, 76 tuổi, đến từ Malaysia cũng khiến người dân bản địa ngạc nhiên với khả năng hút kim loại như nam châm của cơ thể mình.

Cơ thể cụ ông này có thể hút bất kỳ vật gì bằng sắt, kim loại và thậm chí cả bàn ủi vào người. Chúng cứ dính chặt vào da ông lão này mà không hề rơi xuống. Thậm chí một số nguồn tin cho rằng, ông lão này có thể hút được gỗ.

Di-nhan-co-kha-nang-hut-moi-vat-nhu-nam-cham-va-loi-giai-tu-khoa-hoc-5

Khi những thông tin này xuất hiện, không ít cư dân mạng cho rằng, đây chính là những "siêu nhân ngoài đời thực". Và trước những hiện tượng kỳ lạ như vật, giới khoa học đã nhanh chóng vào cuộc.

Các nhà khoa học lý giải thế nào?

Benjamin Radford - tổng biên tập tạp chí Skeptical Inquirer, nói rằng các nhà khoa học thường kiểm tra cơ thể của những “người nam châm”  để xem họ thực sự phát ra lực từ hay không. Kết quả cho thấy, cơ thể những người này không có lực từ.

Chẳng hạn, khi họ đeo một cái la bàn trên cổ, kim của nó không chỉ về phía họ. Nếu cơ thể người phát ra lực từ đủ mạnh để hút chiếc thì thì đương nhiên lực hút phải tác động tới la bàn. Nhưng thực tế, kim của la bàn chỉ phía Bắc do tác động của lực từ bắc của địa cầu.

Di-nhan-co-kha-nang-hut-moi-vat-nhu-nam-cham-va-loi-giai-tu-khoa-hoc-0

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn không hiểu vì sao những vật có bề mặt nhẵn như thìa, dĩa có thể dính chặt vào cơ thể một số người? Gabor Somorjai - một giáo sư hóa học và chuyên gia về các hiện tượng trên bề mặt vật thể của Đại học California tại Mỹ giải thích rằng, hiện tượng đồ vật dính trên da có bản chất đơn giản.

“Làn da của người được bao phủ bởi mỡ và dầu. Bạn có thể làm sạch chúng bằng xà phòng, song chỉ chưa tới một phút sau dầu sẽ lại xuất hiện. Mỡ trên da người có năng lượng bề mặt thấp do nó là chất lỏng. Liên kết giữa các nguyên tử của mỡ tương đối yếu”, ông nói.

Ngược lại, kim loại có năng lượng bề mặt lớn do liên kết giữa các nguyên tử kim loại rất mạnh và khó bị phá vỡ. “Những thứ có năng lượng bề mặt cao luôn sẵn sàng chuyển sang trạng thái năng lượng thấp hơn. Điều đó có thể xảy ra nếu chúng được bao phủ bởi vật chất có năng lượng bề mặt thấp”, ông giải thích.

Như vậy, những thứ bằng kim loại có xu hướng gắn kết mạnh với mỡ. Bề mặt của vật thể càng nhãn và diện tích bề mặt càng lớn thì mức độ bám dính vào da càng cao và thời gian càng dài.

Di-nhan-co-kha-nang-hut-moi-vat-nhu-nam-cham-va-loi-giai-tu-khoa-hoc

Elmar Kroner - chuyên gia về vật liệu khẳng định rằng, sự co giãn của da cũng tác động đến độ dính của nó và mồ hôi có khả năng co giãn của da giảm.

“Mồ hôi có một chức năng quan trọng. Khi lượng mồ hôi tăng, da trở nên mềm hơn và độ co giãn giảm khiến năng lượng bề mặt của da cũng giảm. Tình trạng đó khiến da trở nên dính hơn. Vì thế, mồ hôi càng nhiều thì độ dính của da càng tăng”, Kroner nói.

Còn một số nhà nghiên cứu khác lại cho rằng, những "người nam châm" mất khả năng giữ đồ trên cơ thể khi họ xát bột tan lên da. Bột tan là khoáng vật mềm, mịn được dùng để làm sạch mỡ.

Xem thêm: Kỳ lạ thiết bị gián điệp công nghệ cao ẩn mình sau hình hài của hòn đá thô kệch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận