Sự việc hy hữu ở Quảng Bình: Hiệu trưởng cầm cố sổ đỏ nhà trường với lãi suất 180%

Trước áp lực nợ nần, ông Mai Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Châu Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) đã đem sổ đỏ nhà trường đi cầm cố.

Đỗ Thu Nga
09:49 27/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nguồn tin từ tờ Tiền Phong, ngày 26/4, qua điện thoại, ông Mai Thanh Huyền - Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 Châu Hóa thừa nhận: Do nợ nần nhiều nơi, không có khả năng trả nợ nên đã lấy sổ đỏ của nhà trường (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) đi cầm cố ở một địa điểm cho vay nặng lãi ở TP Đồng Hới.

Ông Huyền đã dùng sổ đỏ của nhà trường để vay 200 triệu đồng từ tháng 6/2021 đến tháng 4/2022. Vị hiệu trưởng này đã thanh toán 500 triệu đồng cả vốn lẫn lãi cho chủ nợ. 

Theo chuyên gia ngân hàng, lãi suất nói trên nếu đúng sự thật thì ông Huyền đã vay với lãi suất 180%/năm. 

Cũng theo tờ Tiền phong, sổ đỏ mà ông Huyền đem cầm cố có diện tích 4.780m2, thuộc thửa đất số 249, tờ bản đồ số 18 tại thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), là đất của cơ sở giáo dục đào tạo, thời hạn sử dụng lâu dài, được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ký ban hành ngày 27/11/2017.

Ngay khi ông Huyền mang sổ đỏ từ nơi cho vay nặng lãi về, UBND xã Châu Hóa đã yêu cầu "mượn" để giải quyết một số nội dung liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, có giấy biên nhận đề từ ngày 18/4/2022 và chưa trả lại. 

Liên quan đến sự việc này, ông Phan Huy Hoàng - Chủ tịch UBND xã Châu Hóa nói, không biết việc hiệu trưởng nhà trường đã dùng sổ đỏ đi cầm cố, còn việc mượn sổ đỏ nhà trường của UBND xã là liên quan đến vấn đề quy hoạch.

Tuy nhiên, dư luận ở địa phương cho rằng, việc "mượn" sổ đỏ nhà trường của UBND xã Châu Hóa là nhằm mục đích tránh bị ông hiệu trưởng trường này tiếp tục mang đi cầm cố.

Còn ông Hoàng Văn Phúc - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuyên Hóa cho biết: Ông không hay biết việc Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Châu Hóa mang sổ đỏ nhà trường đi cầm cố, mà chỉ biết UBND xã đã mượn sổ đỏ ấy và giữ lại.

“Lâu nay ông Mai Thanh Huyền không có biểu hiện gì mất tư cách, đạo đức. Còn dư luận bên ngoài thì có lời bàn tán và có đơn thư, hiện đơn thư đang được giải quyết”, ông Phúc nói.

Danh-tinh-hieu-truong-cam-co-so-do-nha-truong-voi-lai-suat-180-g
Trường Tiểu học số 2 Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa - nơi xảy ra vụ việc đầy hy hữu trên

Trước đó vào năm 2020, tại Hà Tĩnh cũng xảy ra vụ việc hiệu trưởng đưa sổ đỏ nhà trường đi thế chấp vay lãi nóng. Vị hiệu trưởng được nhắc đến là ông Kiều Minh Trí - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Cụ thể, phóng viên tờ Infonet nhận được thông tin phản ánh về việc ông Kiều Minh Trí dùng bìa đất (sổ đỏ) - tài sản của nhà trường - đưa đi cầm cố cho bà H., trú tại phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), để vay gần 300 triệu đồng.

Nguồn tin này cho biết, ông Trí nói để xây dựng tường rào, tu sửa cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới. Tuy nhiên, thực chất ông Trí dùng số tiền này sử dụng vào mục đích cá nhân, gây mất niềm tin đối với nhân viên, đồng nghiệp, cũng như phụ huynh.

Bìa đất mà Hiệu trưởng Kiều Minh Trí đưa đi cầm cố do Trường THCS Nông trường 12 - 9 đứng tên, có địa chỉ tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Bìa đất có ký hiệu T 524226, cấp ngày 28/11/2001. Đây là đất trồng rừng làm vườn thực nghiệm có diện tích 21,90ha, sơ đồ trích đo số 25, thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày 15/10/1993 đến ngày 15/10/2043.

Cũng theo nguồn tin nói trên, thời điểm ông Trí mang sổ đỏ của trường cầm cố là vào năm 2016, đến nay mới trả được một ít. Nhiều lần ông Trí hứa trả nhưng lại thất hẹn, hiện đang nợ gần 300 triệu đồng.

(T/h Tiền Phong, Infonet)

Xem thêm: Toàn cảnh vụ "ép học sinh yếu kém không dự thi lớp 10" tại Hà Nội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận