Toàn cảnh vụ "ép học sinh yếu kém không dự thi lớp 10" tại Hà Nội

Trường THCS Dịch Vọng, TP Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng về thông xin gây xôn xao dư luận "ép học sinh yếu kém không dự thi lớp 10".

Đỗ Thu Nga
14:26 20/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

MXH xôn xao tin "ép học sinh yếu kém không thi vào lớp 10"

Theo tờ Tuổi trẻ, ngày 19/4, thông tin được cho là lan truyền từ group phụ huynh một trường THCS quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết nhiều trường hợp học sinh được giáo viên chủ nhiệm gặp riêng gia đình để khuyên ký cam kết không cho con thi vào lớp 10. Lý do là học sinh có học lực trung bình, không chăm học, không thể thi đỗ lớp 10 được.

Nguồn tin này còn hé họ, phụ huynh được giáo viên nhắc khéo nếu con cố tình thi lớp 10 sẽ không được xét tốt nghiệp THCS. Ngược lại, nếu con đồng ý học trường THPT tư thục hoặc trường dạy nghề, con sẽ được nâng đỡ để đạt học sinh tiên tiến, có học bạ đẹp để xét tuyển. 

Toan-canh-vu-ep-hoc-sinh-yeu-kem-khong-du-thi-lop-10-tai-Ha-Noi
Thông tin lan truyền trên mạng xã hội

Theo tờ Dân trí, một giáo viên THCS cho hay, thời điểm này hàng năm, các trường THCS của Hà Nội cấp tập làm công tác hướng nghiệp. Theo đó, các trường sẽ tiến hành sàng lọc những em học sinh có học lực trung bình trở xuống đồng thời gặp gỡ phụ huynh và học sinh để tư vấn có nên tiếp tục thi vào lớp 10 THPT hoặc vừa học trường nghề vừa học văn hóa.

Sự việc này không phải cá biệt và hàng năm vẫn thường xuyên xảy ra ở một số trường. Một số người cho rằng, có thể do học sinh học yếu nên chấp nhận chuyển trường hoặc sẽ cho các em rẽ theo hướng khác. Vì thế, nhà trường sàng lọc để không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đặc biệt là tỷ lệ thi đỗ vào lớp 10... Tuy nhiên, đây là việc làm vi phạm luật Giáo dục hiện hành ở Việt Nam. 

Cũng có ý kiến cho rằng, việc sàng lọc này là do bệnh thành tích và đánh giá thi đua của các trường.

Trường THCS Dịch Vọng nói gì?

Theo nguồn tin từ Tiền Phong, bà Lê Thị Thúy Nga - Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "ép học sinh yếu kém không dự thi lớp 10". Bà Nga cho biết, đến nay sự việc mới chỉ xôn xao trên mạng xã hội, còn phía nhà trường chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía phụ huynh học sinh.

Trên thực tế, năm học 2021-2022 học sinh học trực tuyến kéo dài. Khi các em đi học trở lại, trường đã tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng để nắm bắt tình hình. Kết quả cho thấy, chất lượng một số học sinh không được như học trực tiếp. Do đó, giáo viên các lớp có mời, gặp gỡ 42 lượt phụ huynh để trao đổi giải pháp, tìm nguyên nhân để giúp học sinh học tốt hơn. Trong 42 học sinh đó, không phải tất cả các em đều có kết quả yếu kém, trung bình mà có cả những em sa sút hơn trong thời gian học trực tuyến.

"Thời điểm này đang giữa học kỳ II, học sinh còn có thời gian để học tập, nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Do đó thông tin, giáo viên tư vấn cho học sinh không thi vào lớp 10 ngay cả học sinh có học lực khá là không đúng", bà Nga nói.

Toan-canh-vu-ep-hoc-sinh-yeu-kem-khong-du-thi-lop-10-tai-Ha-Noi-9
Trường THCS Dịch Vọng khẳng định không có việc ép học sinh chuyển trường như thông tin đang gây xôn xao

Cũng theo vị hiệu trưởng này, sau khi có thông tin, sáng nay (20/4), UBND quận Cầu Giấy, Phòng GD&ĐT đã đến làm việc với nhà trường, kiểm tra sổ chuyển đến, chuyển đi của học sinh; biên bản các cuộc gặp giữa giáo viên và phụ huynh. Nhà trường cũng đã khẳng định với cơ quan quản lý không có sự việc đó xảy ra ở trường.

Về học sinh chuyển trường, từ học kỳ II đến nay chỉ có 4 em chuyển trường về Phú Thọ, Bắc Giang, Sơn La và 1 em chuyển ra trường tư. Trong 4 học sinh chuyển trường, có 1 em học lực giỏi, 2 em học lực khá, 1 em trung bình chuyển trường theo nguyện vọng của phụ huynh.

"Nhà trường đã đề nghị UBND quận, Phòng GD&ĐT có giải pháp, xác minh thông tin lên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến trường và ngành nói chung. Phía giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường rất hoang mang khi có những thông tin như vậy", hiệu trưởng trường này nói.

Phòng GD-ĐT Cầu Giấy nói gì?

Theo Phòng GD-ĐT Cầu Giấy, đơn vị nhận được thông tin phản ánh trên mạng xã hội về việc trường THCS Dịch Vọng, THCS Nghĩa Tân yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường và không dự thi vào lớp 10 THPT.

Sáng 20/4, Phòng GD-ĐT Cầu Giấy (Hà Nội) đã làm việc với trường THCS Dịch Vọng và trường THCS Nghĩa Tân để xác minh và cho thấy, không có trường hợp nhà trường ép buộc học sinh yếu chuyển trường.

Qua số liệu từ các trường và kiểm tra hồ sơ tại trường cho thấy, số học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 của các nhà trường:

- THCS Nghĩa Tân: 16 lớp, 729 học sinh

- THCS Dịch Vọng: 12 lớp, 596 học sinh

- Số học sinh chuyển trường từ đầu năm đến nay: THCS Dịch Vọng: 11; THCS Nghĩa Tân: 25.

Toan-canh-vu-ep-hoc-sinh-yeu-kem-khong-du-thi-lop-10-tai-Ha-Noi-7
Phòng GD-ĐT Cầu Giấy (Hà Nội) đã làm việc với trường THCS Dịch Vọng và trường THCS Nghĩa Tân để xác minh và cho thấy, không có trường hợp nhà trường ép buộc học sinh yếu chuyển trường (Ảnh minh họa)

Các học sinh chuyển trường đều theo nguyện vọng của phụ huynh do chuyển nơi cư trú, trong số các em chuyển trường có cả những học sinh xếp loại học lực Giỏi. Phòng GD-ĐT đã gọi điện để xác minh một số phụ huynh, kết quả các phụ huynh học sinh đều khẳng định, không có trường hợp nhà trường ép buộc chuyển trường.

Thứ hai, các trường không có chủ trương yêu cầu các học sinh học không tốt phải chuyển trường và không thi vào lớp 10 THPT.

Cũng theo Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, nhằm giúp đỡ những học sinh có học lực trung bình và yếu trong năm học, các nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp cần có sự trao đổi với phụ huynh học sinh thường xuyên để có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường.

Trong năm học, số phụ huynh được các trường trao đổi như sau: THCS Dịch Vọng: 44 phụ huynh/12 lớp, THCS Nghĩa Tân: 21 phụ huynh/16 lớp.

Nội dung các buổi trao đổi về tình hình học tập của học sinh và đề nghị các biện pháp phối hợp giữa phụ huynh học sinh và nhà trường, không có việc bắt học sinh phải chuyển trường và không thi vào lớp 10 THPT.

Ngoài ra, phòng GD-ĐT thường xuyên chỉ đạo các trường nâng cao chất lượng dạy học và tuyệt đối không ép buộc học sinh có học lực trung bình, yếu kém chuyển trường, không được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ có nhận được thông tin một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10. Bộ đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên.

Nếu có thông tin và minh chứng về nội dung này, đề nghị các vị phụ huynh và quý vị gửi về cơ quan Bộ GDĐT khi có minh chứng nào về nội dung này.

TP Hà Nội nói gì?

Văn phòng UBND thành phố có công văn số 3653 về việc xử lý thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022 - 2023.

Theo văn bản này, ngày 20/4, trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT có thông tin về việc một số trường học trên địa bàn thành phố yêu cầu những học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chủ Xuân Dũng giao GD&ĐT chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên (nếu có); báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

(T/h Tuổi trẻ, Dân trí, Tiền phong, Người lao động)

Xem thêm: Giờ thi chi tiết của các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận