Danh ca Tuấn Ngọc: Đi hát đều đưa tiền cho mẹ, đó là cách trả hiếu!

Danh ca Tuấn Ngọc tiết lộ, trong gia đình mẹ là sếp, là tay hòm chìa khóa luôn. Mẹ phải đi buôn bán kiếm tiền lo cho cả gia đình. Vì vậy, khi anh em ông đi hát và thành công đều đưa tiền cho mẹ. Đó là cách trả hiếu!

Đỗ Thu Nga
09:26 17/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Danh ca Tuấn Ngọc là ai?

Tuấn Ngọc (tên đầy đủ là Lã Anh Tuấn, SN 1947). Ông được xem là người khai sinh ra khái niệm "Liên khúc" (kết hợp nhiều nhạc phẩm với nhau) khi đưa ra ý tưởng kết hợp 2 ca khúc Cát Bụi và Tình ca của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho ban "Thúy Hà Tú" trình diễn.

Tuấn Ngọc sinh ra tại Đà Lạt trong gia đình nghệ sĩ. Bố của ông là nghệ sĩ Lữ Liên, thành viên ban tam ca AVT. Các anh chị em của Tuấn Ngọc đều là các ca sĩ nổi tiếng: Bích Chiêu, Anh Tú, Khánh Hà, Thúy Anh, Lan Anh, Lưu Bích. 

Danh ca Tuấn Ngọc đi hát từ sớm, 4 tuổi đã tham gia các chương trình của đài phát thanh cùng với "thần đồng" Quốc Thắng và Kim Chi. Sau đó cộng tác với chương trình dành riêng cho thiếu nhi của cặp nghệ sĩ Kiều Hạnh và Phạm Đình Sỹ.

danh-ca-tuan-ngoc-va-chu-hieu-doi-voi-dang-sinh-thanh-8
Danh ca Tuấn Ngọc thời trẻ

Đến năm 13 tuổi ông theo chân các nghệ sĩ lớn sang Mỹ hát. Đến cuối thập niên 1960, khi phong trào nhạc trẻ phát triển, Tuấn Ngọc bắt đầu được biết đến với các nhạc phẩm bằng tiếng Anh.

Đến đầu thập niên 1970, ông tham gia vào 2 ban nhạc lớn nhất lúc bấy giờ là The Strawberry Four và The Top Five. Sau 1975, Tuấn Ngọc định cư tại ang Califonia (Mỹ). Một thời gian sau chuyển đến Hawaii và trình diễn cho nhiều CLB, khách sạn tại đây. Đến giữa thập niên 1980 thì trở lại California và bắt đầu thành công.

Tuấn Ngọc được nhiều người xem như giọng nam "tượng đài" của nền tân nhạc Việt Nam. "Trường phái Tuấn Ngọc" đã ảnh hưởng tới nhiều ca sĩ thể hệ sau ở cả hải ngoại cũng như trong nước. 

Tuấn Ngọc nổi tiếng với những nhạc phẩm trữ tình. Giọng hát và cách biểu diễn đặc biệt của ông được giới chuyên môn đánh giá cao. 

danh-ca-tuan-ngoc-va-chu-hieu-doi-voi-dang-sinh-thanh-0
Những bản tình ca bất hủ của Tuấn Ngọc

Vài năm trở lại đây, Tuấn Ngọc thường xuyên trở lại Việt Nam. Ông biểu diễn, tham gia các chương trình truyền hình khác nhau. Năm 2006, Tuấn Ngọc thực hiện liveshow lớn đầu tiên với chủ đề là Riêng một góc trời tại Nhà hát Hòa Bình –TP.HCM. Kể từ đó, Tuấn Ngọc thường xuyên di chuyển giữa Mỹ và Việt Nam để tham gia nhiều sự kiện âm nhạc trong nước và hải ngoại.

Về đời tư, Tuấn Ngọc kết hôn với ca sĩ Thái Thảo - con gái nhạc sĩ Phạm Duy. Ông từng chia sẻ, mối tình với bà xã nảy sinh sau lần đi hát chung ở một phòng trà ở Mỹ năm 1991. Ba năm sau, Tuấn Ngọc và Thái Thảo quyết định về chung một nhà. Sau khi kết hôn với danh ca Tuấn Ngọc, Thái Thảo từ bỏ nghiệp hát để chăm lo tổ ấm. Sau 25 chung sống, họ có với nhau ba cô con gái.

danh-ca-tuan-ngoc-va-chu-hieu-doi-voi-dang-sinh-thanh-6
Danh ca Tuấn Ngọc và người vợ kém 14 tuổi

Cả 3 cô con gái của Tuấn Ngọc không theo nghệ thuật. Ông chia sẻ: "Có người còn hỏi thẳng liệu chúng tôi có cấm đoán gì không? Đối với tôi, có phúc lắm mới được làm nghệ sĩ. Con, cháu hai bên gia đình của chúng tôi đều là những đứa trẻ cực kỳ có năng khiếu, yêu âm nhạc. Nhưng chẳng cái gì thúc đẩy chúng trở thành nghệ sĩ cả.

Tôi từng hỏi bố mình rằng ông đã dạy hát cho anh em chúng tôi thế nào? Bố tôi nói ông có dạy gì đâu, cứ mỗi ngày ôm đàn là chúng tôi nghe và tự khắc hát theo. Tôi cũng đàn, hát cho bọn trẻ từ khi chúng lọt lòng và các cháu vì thế cũng yêu âm nhạc. Nhưng bấy nhiêu chắc chưa đủ điều kiện để tạo duyên. Vậy nên “đủ duyên” như tôi có lý do gì để phải tính toán với âm nhạc”.

Ngoài 70 tuổi, Tuấn Ngọc hạn chế đi biểu diễn bởi với ông sức khỏe là quan trọng nhất. Ông nói, niềm vui lớn nhất giờ là tập thể thao. 

Đằng sau thành công của anh em Tuấn Ngọc là sự hy sinh của người mẹ

Vừa qua, tại phần 2 chương trình Vân vân và mây mây, danh ca Tuấn Ngọc đã nghẹn ngào khi kể về mẹ - người có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của ông.

Nam danh ca kể: "Mẹ tôi là một người phụ nữ có thể nói là rất đàn ông tính. Bà rất can đảm, thương con. Có những giai đoạn gia đình tôi sống rất khổ nhưng mẹ không bao giờ bỏ bê các con, cùng khổ cùng sướng với nhau. Mẹ tôi lúc nào cũng ở đằng sau lo chu toàn cho chúng tôi, tới khi bố mẹ tôi li dị.

Chúng tôi rất thương mẹ, nên khi anh em tôi đi hát và thành công đều đưa tiền cho mẹ. Đó là cái chúng tôi coi như trả hiếu lại cho mẹ. Có điều là trả ơn hơi nhiều một chút".

danh-ca-tuan-ngoc-va-chu-hieu-doi-voi-dang-sinh-thanh-5
Chị em Bích Chiêu thời nhỏ. Số 1 là Bích Chiêu, số 2 là Tuấn Ngọc, số 3 là Anh Tú

Theo Tuấn Ngọc, trong gia đình mẹ là người duy nhất không theo nghệ thuật. Người phụ ấy phải đi buôn bán kiếm tiền lo cho cả gia đình. Mẹ thường bảo: "Các con hát hay, còn mẹ thì hét hay". 

"Chính vì thế, ở nhà, mẹ tôi là sếp, từ bố tôi tới các anh chị em tôi đều phải nghe lời mẹ. Tôi nói thật, anh chị em tôi rất thương bố mẹ và đều cố gắng trả hiếu cho ông bà. Đến giờ, chúng tôi không có gì ân hận với bố mẹ vì đã không đối xử tròn chữ hiếu. Tôi nghĩ, bố mẹ tôi rất may mắn khi có những đứa con như chúng tôi. Cái này là tôi nói thật.

Đến giờ tôi vẫn rất xúc động khi nói về mẹ vì thời tôi mới đi hát rất vất vả, chưa hề có tên tuổi gì nhưng mẹ lúc nào cũng ở đằng sau lưng hỗ trợ, khuyến khích, động viên tôi. Đối với mẹ, lúc nào các con cũng là nhất. Nhiều khi những điều đó không là gì cả nhưng giúp tôi rất nhiều. Tôi còn nhớ, thời tôi mới đi hát lo cho gia đình, tôi tự cảm thấy mình có trách nhiệm và nhiều nghị lực, động cơ để thúc đẩy tôi cố gắng hơn", danh ca Tuấn Ngọc chia sẻ.

danh-ca-tuan-ngoc-va-chu-hieu-doi-voi-dang-sinh-thanh-3
Từ trái qua: Hoàng Thi Thao, Thúy Anh, Anh Tú, Lữ Liên, Lan Anh, Tuấn Ngọc, Lưu Bích, Khánh Hà

Cũng theo danh ca Tuấn Ngọc, mẹ chính là người định hướng cho anh em ông theo nghề hát. Ngay từ khi anh em ông còn nhỏ, mẹ đã bắt bố dạy hát. 

Sau thời gian sống ở Đà Lạt, chính mẹ đã bảo bố đưa anh em Tuấn Ngọc về Sài Gòn để lập nghiệp. Bởi bà biết, Sài Gòn có nhiều đài phát thanh, sân khấu, tụ điểm âm nhạc. 

"Tôi không nhớ nhiều về thời gian đầu tới Sài Gòn, chỉ nhớ mỗi sáng bố chở hai chị em tôi đi học, còn mẹ làm cái bánh mì trứng cho chúng tôi ăn. Tới giờ tôi vẫn thích và ăn trứng mỗi ngày. Gia đình tôi mất vài tháng để tìm chỗ ở tại Sài Gòn. Ngay sau đó, tôi đã được đi hát lại. Bố tôi khi ấy làm ở tận hai đài phát thanh nên cứ hàng tuần chị em tôi đã đi hát.

Tôi đi hát hồi đó chắc cũng có tiền, nhưng không bao giờ tôi thấy tiền đâu. Trong gia đình tôi, mẹ tôi luôn là sếp, tay hòm chìa khóa luôn, nên tôi làm không bao giờ thấy tiền, từ nhỏ tới lớn luôn. Tới tận năm tôi 24 tuổi, mẹ tôi vẫn là người giữ tiền cát-xê của tôi. Tất nhiên, tôi vẫn được mẹ phát tiền hàng tháng như tiền ăn sáng, tiền tiêu vặt", Tuấn Ngọc kể.

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: Quang Tèo gần 60 tuổi nhưng vẫn đắt "sô" vì có 2 chữ này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận