Cuối cùng giới nghiên cứu cũng giải mã được lý do Lạc Sơn Đại Phật "nhắm mắt, mở mắt" đầy thần bí

Sau hàng chục năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã giải mã được lý do khiến Lạc Sơn Đại Phật "nhắm mắt, mở mắt" một cách vô cùng kỳ bí.

Đỗ Thu Nga
16:00 03/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lạc Sơn Đại Phật hay còn gọi là Lăng Vân Đại Phật hay Gia Định Đại Phật là tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới. Bức tượng Phật Di Lặc này được tạc trên vách đá Thê Loan ở núi Lăng Vân, nằm ở chỗ hợp lưu của 3 sông là Dân Giang, Đại Lộ, Thanh Y ở miền nam tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), cách địa cấp thị Lạc Sơn khoảng 3km về phía Đông.

Bức tượng đá khổng lồ này đối mặt với núi Nga Mi và dòng sông chảy dưới chân của Phật. Người khởi xướng kiến tạo Lạc Sơn Đại Phật là Hòa thượng Hải Thông - nhà sư của Lăng Vân Tự trên núi Lăng Vân. 

Hòa thượng Hải Thông phát nguyện xây dựng tượng Phật sau khi chứng kiến thuyền bè qua lại dưới sông gặp nhiều tai ương. Ông hy vọng sức mạnh của Phật pháp vô biên sẽ thu phục được thủy quái, bảo vệ dân chúng bình an. Hòa thượng Hải Thông đã đi khắp nơi hóa duyên suốt 20 năm mới gom góp đủ một khoản tiền để tạc tượng Phật. 

da-giai-duoc-bi-an-tuong-lac-son-dai-phat-nham-mat-mo-mat-bi-an-0
Tượng Lạc Sơn Đại Phật thu hút rất đông du khách đến tham quan, hành hương

Khi bức tượng thực hiện được 1 nửa thì hòa thượng Hải Thông viên tịch. Công trình buộc phải ngừng lại. Khoảng 10 năm sau, tiết đô sứ Kiến Nam Tây Châu là Trường Cừu Kiêm Quỳnh đã quyên góp 200 ngàn lượng vàng để công trình tiếp tục được thi công. Sau khi Trương Cừu Kiêm Quỳnh được bổ nhiệm làm Thượng thư bộ hộ nên phải vào kinh nhậm chức, công trình tôn tạo Đại Phật lại một lần nữa buộc phải dừng lại. Mãi đến năm Trinh Nguyên thứ tư thời Đường Đức Tông (năm 788), Vi Cao làm tiết độ sứ Tây Châu, lại cho triệu tập thợ đá và quyên góp tiền bạc thì công trình mới có thể tiếp tục. Với sự nỗ lực của 3 thế hệ, sau hơn 90 năm, cuối cùng Lạc Sơn Đại Phật cũng được hoàn thành với dáng vẻ uy nghiêm khiến toàn thân tượng Phật tỏa ánh kim huy hoàng.

Theo nhiều ghi chép, sau khi xây dựng xong Lạc Sơn Đại Phật, thảm họa lũ dưới chân núi giảm đi rất nhiều. Nhưng kỳ lạ hơn là có những ghi chép và đối chiếu những lần tượng Phật "nhắm mắt". Một số người cho rằng Ngài nhắm mắt lại khi thấy chúng sinh lầm than.

da-giai-duoc-bi-an-tuong-lac-son-dai-phat-nham-mat-mo-mat-bi-an-3
Tượng Lạc Sơn Đại Phật 4 lần rời lệ

Cụ thể, Lạc Sơn Đại Phật đã "nhắm mắt và rơi lệ" 4 lần:

- Lần đầu là vào năm 1962. Theo người dân, năm đó khu vực gặp phải trận thiên tai hiếm có trong thế kỷ và nhiều người bị chết đói.

- Lần thứ 2 là năm 1963, người dân nói rằng vì tai họa không cải thiện nên tượng Phật lại "nhắm chặt mắt" (sau khi đã "mở mắt" lại).

- Lần thứ 3 vào năm 1976, trùng hợp đó cũng là năm xảy ra trận động đất ở Đường Sơn, rất nhiều người đã bị chết và bị thương.

- Lần thứ tư xảy ra vào năm 2000, nhưng không thấy xảy ra thảm họa lớn như những năm trước.

Trước đây, việc Lạc Sơn Đại Phật "nhắm mắt, mở mắt" luôn là bí ẩn không có lời giải. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã lý giải được bí ẩn này. Theo đó, lý do khiến Lạc Sơn Đại Phật nhắm mắt là kết quả của quá trình xói mòn do mưa axit. 

da-giai-duoc-bi-an-tuong-lac-son-dai-phat-nham-mat-mo-mat-bi-an

Sự xói mòn của nước mưa sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tượng Phật. Tuy nhiên, sau khi đất nước này đi vào thời kỳ mới, với sự phát triển của nền công nghiệp và sự bất cập của của các biện pháp xử lý khí thải thời bất giờ, khả năng xảy ra mưa axit lúc bấy giờ là rất cao, ảnh hưởng xói mòn của mưa axit đối với tượng Phật có thể thấy rõ.

Ở khu vực lưu vực Tứ Xuyên, do được bao bọc bởi núi nên hơi ẩm khó thoát ra ngoài, do đó tác dụng kết tủa của mưa axit ở đây càng rõ rệt, dưới ảnh hưởng của mưa axit, đôi mắt của Lạc Sơn Đại Phật cũng sẽ hiển a tương tự: Nhìn như rơi lệ và nhắm mắt lại.

Việc tượng Lạc Sơn Đại Phật mở mắt không phải là Phật đá "còn sống" mà là do chính quyền đã vào cuộc bảo vệ, trùng tu. Ví dụ, năm 1962, kinh tế đất nước chưa thực sự phát triển, nhưng Trung Quốc vẫn đặc biệt cấp kinh phí để tu sửa. Nhờ đó tượng Phật lại 'mở mắt' như ban đầu.

Về sau, điều kiện kinh tế được cải thiện, cơ quan chuyên môn thường xuyên tu sửa Lạc Sơn Đại Phật. Ngoài ra với việc cải thiện không khí, hạn chế khí thải ô nhiễm nên hiện tượng mưa axt ngày càng ít xuất hiện, hiện tượng Phật 'nhắm mắt" cũng ít xuất hiện hơn. 

Xem thêm: Ly kỳ hiện tượng Lạc Sơn Đại Phật 4 lần rơi lệ trùng khớp với những đợt thiên tai ập xuống Trung Quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận