Phan Mạnh Tân - Quán quân Olympia thành đạt nhất: Người không ý thức nguồn cội, sẽ không phát triển được

Phan Mạnh Tân là gương mặt "khó quên" của Đường lên đỉnh Olympia. Cậu quán quân mùa thứ 2 năm nào giờ đã là kiến trúc sư phần mềm ở tập đoàn IBM - tập đoàn công nghệ thông tin lớn toàn cầu.

Đỗ Thu Nga
10:18 10/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phan Mạnh Tân là cựu học sinh chuyên Toán khóa 8 của trường Chuyên Hà Tĩnh. Vào khoảng giữa năm 2021, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập trường, là một trong những cựu học sinh tiêu biểu, anh đã có những chia sẻ về những kỷ niệm khó quên của thời học trò, về cuộc sống hiện tại và lời nhắn gửi đến các bạn trẻ. 

Hiện tại, Phan Mạnh Tân đã là tiến sĩ quản lý cấp cao của tập đoàn công nghệ IBM. Hiện anh đang sống ở thành phố Melbourne, Australia cùng vợ và hai cậu con trai. Vợ anh cũng là du học sinh. Dù xa quê hương nhưng anh vẫn thấy Việt Nam luôn gần ngay bên mình.

Cuoc-song-cua-Quan-quan-Olympia-mua-thu-2-gio-ra-sao-5

Phan Mạnh Tân chia sẻ rằng, anh cho hai con học tiếng Việt bằng cách đưa các con đi chơi với gia đình người Việt trong các dịp cuối tuần. Vợ chồng anh muốn nếp sống của gia đình vẫn là nếp sống của người Việt, con cái được nói tiếng Việt tốt. Muốn văn hóa Việt Nam được bảo tồn, ít nhất trong gia đình nhỏ của anh.

Nhớ lại thời thơ ấu của mình, cựu quán quân Olympia tâm sự: Hồi nhỏ anh mê đọc sách. Và sách đã mở ra những chân trời rộng lớn của tri thức.  Anh xem sự học là một quá trình không ngừng nghỉ. Ngoài học từ sách vở, từ thầy cô, anh còn học từ bạn bè và các anh chị đi trước. Dù chưa được tiếp xúc nhiều với máy tính nhưng Phan Mạnh Tân đã luôn học hỏi từ các "cao thủ" máy tính là bạn bè.

Vào năm 2001, cậu học trò Phan Mạnh Tân trở thành đại diện của Hà Tĩnh tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 2 và trở thành Quán quân sau những giây phút thi đấu nghẹt thở.

Cuoc-song-cua-Quan-quan-Olympia-mua-thu-2-gio-ra-sao
Hình ảnh của Quán quân Olympia mùa 2

Cựu Quán quân năm ấy chia sẻ, đến nay, anh vẫn hình dung hành trình đã qua của cuộc đời mình như một cuộc đua leo núi, chinh phục đỉnh núi thật sự. Và vị trí quán quân đã giúp anh có cơ hội du học nước ngoài, là bước khởi động, là bệ phóng để tạo đà cho những thành công sau này.

Để có được thành quả ngọt ngào đó, anh vẫn thầm cảm ơn ngôi trường cấp 3 mà mình theo học. Tân nói, 3 năm học ở trường Chuyên có lẽ là khoảng thời gian anh tiếp nhận được nhiều kiến thức nhất và trưởng thành nhanh nhất trong cuộc đời mình.

Phan Mạnh Tân từng tâm sự rằng, được sống và học tập tại Úc là bệ phóng nhưng cũng là những tháng ngày "vượt chướng ngại vật" của đời anh. Trong tâm trí Mạnh Tân, ký ức về cái Tết xa nhà đầu tiên năm 2003 vẫn còn hiện hữu nguyên vẹn. 

Cuoc-song-cua-Quan-quan-Olympia-mua-thu-2-gio-ra-sao-4
Gia đình nhỏ của cựu quán quân Phan Mạnh Tân

Trong 1 bài trả lời phỏng vấn Vietnamnet, cựu Quán quân Olympia đã nói về cái Tết khó quên nơi xứ người như sau: "Đó là Tết 2003, năm đầu tôi xa nhà, nhưng không phải là một cái Tết buồn. Tôi ở lại cùng các anh chị du học sinh Việt Nam qua Úc trước tôi, cùng tụ tập nấu nướng, đón giao thừa bên đó. Mọi người trang trí Tết, chuẩn bị đồ ăn giống như ở Việt Nam, chẳng thiếu thốn gì, anh em gần gũi, nên cũng không mấy ai cảm thấy xa lạ hay lạc lõng.

Tôi qua Úc được 13 năm, kể từ ngày giành vòng nguyệt quế. 13 năm đó, tôi về nhà 5 lần vào dịp Tết, còn lại là ở Úc. Dịp Tết ta, ở Úc đang là thời tiết mùa Hè, rất nóng. Nếu năm nào Tết đúng dịp cuối tuần, anh em bên này vui lắm. Trúng ngày nghỉ làm, chúng tôi thức đến 4-5 giờ sáng. Giao thừa, anh em đều gọi điện về nhà rồi sau đó đi chùa.

Tết đúng cái ngày đi làm hay ngày đi học sẽ buồn hơn một chút, chạnh lòng một chút nhưng rồi cũng quen. Nhưng dù thế nào, vẫn tranh thủ gọi điện về Việt Nam chúc Tết gia đình đúng thời khắc quan trọng của một năm. Trong 13 năm đó, khoảng 6-7 năm tôi đi làm đúng mồng 1 Tết".

Cuoc-song-cua-Quan-quan-Olympia-mua-thu-2-gio-ra-sao-0

Nói về câu chuyện, học xong không hồi hương, Phan Mạnh Tân chia sẻ: "Quyết định không hẳn khó khăn vì lúc đó, kể cả đến giờ, tôi cũng chưa xác định sẽ ở lại Úc lâu dài. Học xong, có nơi mời làm việc, thấy công việc hợp lý, ổn định, phù hợp với chuyên môn thì đi làm.

Vợ tôi cũng có công việc làm đúng với cô ấy học. Chúng tôi lựa chọn một cách tự nhiên, thuận theo tự nhiên công việc, nhất là khi nó đáp ứng sự ổn định cho một cặp vợ chồng có con nhỏ".

"Nhưng, năm nào chúng tôi cũng luôn tự hỏi: Mình nên ở Úc một thời gian nữa hay về. Nhất là dịp Tết, câu hỏi ấy lại càng thường trực vì lúc đó, cảm giác xa nhà, không được gần gũi bố mẹ lại đốc thúc chúng tôi nhiều hơn.

Những lúc ấy, vợ chồng tôi lại suy nghĩ. Chúng tôi suy nghĩ nhiều cho gia đình và con cái bởi vì đến một tuổi nào đó, chúng tôi không suy nghĩ nhiều cho bản thân mình nữa. Đó chính là sợi dây gắn kết gia đình của chúng tôi với bố mẹ, và với các con.

Sống bên này, các cháu xa ông bà, xa anh chị em; chúng tôi cũng xa người thân, bạn bè cùng trang lứa. Tôi nghĩ rằng đó là sự thiệt thòi lớn.

Các cháu lớn lên bên này, không biết cái gốc Việt, văn hóa Việt các cháu còn giữ được hay không? Nếu một con người không có nguồn cội, họ sẽ không phát triển toàn diện được.

Tất nhiên, bù lại, ở Úc, môi trường học tập và cuộc sống không phủ nhận được là nó tốt hơn Việt Nam rất nhiều.

Nói đưa ra một quyết định lúc này việc ở lại hẳn hay về, chúng tôi không quyết định được. Quan tâm chính của chúng tôi bây giờ là sự phát triển của con cái, nên chúng tôi cần thời gian để quan sát sự phát triển ấy và sẽ có quyết định cho mình", Phan Mạnh Tân nói thêm.

Cuoc-song-cua-Quan-quan-Olympia-mua-thu-2-gio-ra-sao-8

Và ở thời điểm hiện tại, Phan Mạnh Tân đã ổn định cuộc sống gia đình, anh đang tập trung phát triển sự nghiệp. Với anh, “tăng tốc chính là nỗ lực hết sức để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình tại thời điểm đó. Có lẽ chính phương châm bao giờ cũng gắng làm tốt nhất công việc của mình, và làm hết khả năng, thời gian là mấu chốt giúp tôi có được thành công từ một kiến trúc sư phần mềm trở thành quản lý cấp cao thuộc bộ phận tư vấn của IBM, tập đoàn công nghệ thông tin lớn toàn cầu”.

Gửi lời nhắn đến các bạn trẻ, quán quân Olympia năm 2001 nói: “Hãy cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”. Những ai đam mê ngành công nghệ thông tin hãy cứ lựa chọn, bởi đó là chuyên ngành có nhiều cơ hội và tiềm năng dù bạn sống ở Việt Nam hay nước ngoài. Nếu các bạn chọn ngành này, sẽ rất nhiều bạn có thành công đột phá trong tương lai”.

Xem thêm: Á quân Olympia "xuất ngoại để trở" về vì tin vào sự phát triển của đất nước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận