Cuộc đời phi thường của bé trai sinh non không có hàm để há miệng, bác sĩ nói không sống nổi: 20 năm sau là nhạc sĩ, nuôi người nghèo

Khoảnh khắc Isaiah Acosta chào đời, bố mẹ cậu chết điếng vì con không có hàm để há miệng, bác sĩ tuyên bố không sống qua nổi 1 ngày. Thế nhưng bằng nghị lực phi thường, Isaiah đã đánh bại số phận nghiệt ngã, trở thành 1 người rất tuyệt vời.

Đỗ Thu Nga
09:53 09/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Illumeably cho biết, Mỹ thống kê, mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ em bị sinh non và có khoảng 120.000 trẻ bị mắc dị tật bẩm sinh. Mặc dù sinh ra như vậy nhưng rất nhiều trẻ em và gia đình của họ đã nỗ lực không ngừng nghỉ để vượt qua nghịch cảnh. Và Isaiah Acosta là một trong số đó. Cậu bé này đã vượt qua số phận nghiệt ngã để trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Sống sót một cách kỳ diệu

Truyền thông Mỹ đưa tin, Isaiah Acosta sinh ngày 31/10/1999 tại Glendale, bang Arizona (Mỹ). Isaiah Acosta chào đời khi mới ở tháng thứ 7 của thai kỳ và mang trên mình dị tật bẩm sinh. Ngay từ khi vừa lọt lòng mẹ, các bác sĩ đã phải dùng 200% sức lực và y đức để giành giật sự sống cho cậu.

Theo đó, Isaiah Acosta mắc nhiều chứng rối loạn và tình trạng y tế không liên quan. Trong đó nghiêm tọng nhất là bệnh Agnathia (các bất thường hàm bẩm sinh).

Đây là chứng bệnh cực kỳ hiếm gặp, biểu hiện bằng việc không có một hoặc hai hàm. Vì thế, Isaiah Acosta vừa sinh ra đã không có đường hô hấp và hàm dưới nên cậu không thể nói chuyện, cũng không thể thở và ăn uống.

Các bác sĩ đã phải đặt ống khí quản ở dưới cổ để hỗ trợ hô hấp. Đồng thời, Isaiah Acosta cũng phải ăn uống thông qua một đường ống đặt nối với dạ dày. Bên cạnh đó, cậu còn mắc phải 1 dị tật bẩm sinh khác có tên là situs inversus, tức là các cơ quan nội tạng của em đều bị đảo ngược vị trí bình thường của chúng.

Cuoc-doi-phi-thuong-cua-chang-trai-khong-co-ham-duoi-Isaiah-Acosta-5

Phải nói rằng, tình trạng của Isaiah Acosta khi đó vô cùng tệ. Các bác sĩ đã phải nói chuyện với bố mẹ cậu (ông Tarah và bà Sergio) để họ "chuẩn bị tinh thần". Bác sĩ nói rằng, cậu bé khó có thể sống sót hoặc nếu sống sót thì sẽ không thể đi lại hay nói chuyện.

Thế nhưng bất chất các tiên lượng của bác sĩ, Isaiah Acosta vẫn cố gắng vượt qua tất cả những rủi ro tật nguyền có thể xảy ra. Cậu giống như một búp măng non, nạy đất cứng và sỏi đá để từ từ vươn lên đón ánh nắng mặt trời. 

Mặc dù không thể nói chuyện nhưng Isaiah Acosta có thể đi lại, suy nghĩ vã lắng nghe mọi thứ một cách hoàn hảo. Cậu bé đã chiến thắng một cách ngoạn mục trong cuộc chiến giành giật sự sống cho mình. Và mỗi ngày, cậu đều cố gắng hơn những người bình thường để có cuộc sống tốt đẹp.

Tuổi thơ bị đánh cắp, thường xuyên bị bắt nạt ở trường

Ai cũng có thể nhìn thấy, cuộc sống của Isaiah Acosta không hề dễ dàng. Bố mẹ Isaiah Acosta cũng mang tâm lý nặng trĩu trong quá trình cùng con vượt qua số phận. Isaiah Acosta không phải đứa trẻ bình thường, cậu cần được chăm sóc 24/7. Chiếc ông mà cậu sử dụng để thở cần được làm sạch ít nhất 3 lần trong ngày và cần thay mới 1 tuần 1 lần. Chưa kể đến những nguy cơ ngạt thở do tắc nghẽn và nhiều nguy hiểm khác mà cậu phải đối mặt hàng ngày. 

Bất cứ lúc nào Isaiah Acosta ra ngoài chơi cũng cần có bố hoặc mẹ đi theo. Khi cậu đi xem phim với bạn bè, bố hoặc mẹ cũng phải có mặt trong rạp cùng. Nếu cậu muốn đi xem buổi hòa nhạc thì cũng cần có người hộ tống, bên cạnh đó là rất nhiều thiết bị y tế cần thiết để kịp thời sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Mặc dù nuôi Isaiah Acosta rất khó khăn nhưng bố mẹ cậu chưa bao giờ nản lòng. Họ luôn cố gắng để con trai có một cuộc sống bình thường như bạn bè cùng trang lứa. 

Cuoc-doi-phi-thuong-cua-chang-trai-khong-co-ham-duoi-Isaiah-Acosta-0

Bố mẹ của Isaiah Acosta không muốn cho con theo học tại trường giáo dục ngôn ngữ ký tự. Bởi họ biết rằng, con trai không phải trẻ khiếm thị, khiếm thính. Cậu bé nên được giáo dục thông qua giao tiếp, cử chỉ. Họ quyết định cho con theo học ở trường bình thường tại địa phương. Isaiah Acosta đã tốt nghiệp trung học Apollo và sau đó đăng ký vào trường cao đẳng cộng đồng ở thị trấn.

Mặc dù đã cố gắng theo sát con trai từng bước chân nhưng cha mẹ của cậu vẫn không thể bảo vệ con toàn diện, mọi lúc mọi nơi trong thế giới đầy tàn ác và kỳ thị này. Nhất là tình trạng bạo lực học đường.

Isaiah Acosta là 1 đứa trẻ khác biệt, ngoại hình khác biệt, cách cư xử khác biệt và ngay cả việc hô hấp và ăn uống cũng khác biệt. Chính vì thế không quá khó hiểu khi cậu trở thành nạn nhân của các hành vi bắt nạt và quấy rồi trong trường học. 

Thế nhưng Isaiah Acosta không cho phép điều đó khiến cho cuộc sống của cậu trở nên tồi tệ. Cậu vẫn mạnh mẽ vượt qua tất cả để trưởng thành trong sự yêu thương của cha mẹ.

Bệnh viện chính là mái nhà thứ 2

Kể từ khi được sinh ra, bệnh viện Nhi Đồng (Phoenix Children's Hospital) đã trở thành ngôi nhà thứ hai của Isaiah. Cậu đã trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật và điều trị trong suốt 20 năm qua. 

Cuoc-doi-phi-thuong-cua-chang-trai-khong-co-ham-duoi-Isaiah-Acosta-4

Isaiah Acosta đã trở thành tình nguyện viên trong bệnh viện. Cậu giúp đỡ những đứa trẻ kém may mắn như mình. Cậu kết bạn với nhiều trẻ em và dạy chúng cách chấp nhận bản thân không bình thường của mình, xác định bản thân mình là ai chứ không phải trở thành một người mà xã hội muốn. Đó là lý do tại sao khi được đề nghị làm hàm thẩm mỹ, Isaiah đã kiên quyết từ chối.

Dường như, Isaiah sinh ra đã được định sẵn để trở thành người làm những điều phi thường. Ngay từ lúc 5 tuổi, cậu đã bộc lộ cảm hứng khác biệt với âm nhạc, cụ thể hơn là nhạc rap. 

Cuoc-doi-phi-thuong-cua-chang-trai-khong-co-ham-duoi-Isaiah-Acosta-3

Cậu bắt đầu viết lời bài hát như một cách để truyền đạt cảm xúc của mình. Ước mơ của cậu là trở thành 1 rapper. Nhưng vấn đề lớn nhất là cậu không thể nói được.

Cuoc-doi-phi-thuong-cua-chang-trai-khong-co-ham-duoi-Isaiah-Acosta-2

Vào năm 2016, Isaiah mới biết việc bản thân không thể nói không phải vấn đề quá lớn. Trong một lần tham gia sự kiện được tổ chức bởi Mạng lưới Phép màu Trẻ em ở Washington D.C. với tư cách là đại sứ của Bệnh viện Nhi đồng Phoenix, qua tin nhắn, Isaiah đã nói với một số người tại sự kiện rằng anh ấy muốn trở thành một rapper, và nhà sản xuất Children Miracle Network, ông Topher Horman, nhận thấy rằng không có lý do gì để ước mơ của Isaiah không thể trở thành hiện thực.

Topher Horman đã liên hệ với 1 rapper có tên là Tikey Patterson, nghệ danh là Trap House, và đề nghị hợp tác với anh để đưa tác phẩm của Isaiah đến với công chúng. Sau đó, Trap và Isaiah đã cùng nhau làm việc một cách vô cùng chuyên nghiệp và ăn ý.

Thăng hoa cùng âm nhạc

Như bao người khác, Trap chấp nhận sự khác biệt của Isaiah và đánh giá cao năng lực của cậu. Giọng của Trap thực sự đã tiếp thêm sức mạnh để Isaiah mà việc một cách nhiệt huyết hơn và truyền tải suy nghĩ của mình qua âm nhạc.

Bài hát đầu tiên mà Trap với Isaiah kết hợp có tên là "Oxygen to Fly", được phát hành vào năm 2017. Đó là câu chuyện về Isaiah và cuộc đấu tranh của em để tìm ra tiếng nói trong xã hội khi phải sống với bệnh tật hiểm nghèo. 

Cuoc-doi-phi-thuong-cua-chang-trai-khong-co-ham-duoi-Isaiah-Acosta-1
Isaiah và Trap

Sau đó, cả hai đã cùng sản xuất 1 video nền cho bài hát. Sản phẩm nhanh chóng được đón nhận một cách nồng nhiệt. Và không lâu sau đó, bài hát trở thành hit, Trap và Isaiah đã tổ chức biểu diễn ở Florida và California.

Khoảng thời gian sau, Isaiah và Trap tiếp tục phát hành một ca khúc khác có tên là "Hate is for the Weak" nói về hành vi quấy rối và bắt nạt mà Isaiah đã trải qua. Cả hai thực sự thích làm việc cùng nhau và Isaiah đánh giá cao việc Trap rất coi trọng anh ấy.

Mục đích của nhạc rap là giúp đỡ những người không thể nói có thể bày tỏ cảm xúc của mình. Trap đã có cơ hội để làm chính xác điều đó, điều mà đối với anh là vô giá.

Cuoc-doi-phi-thuong-cua-chang-trai-khong-co-ham-duoi-Isaiah-Acosta-8

"Mặc dù Isaiah không phải là người rap nhưng cậu ấy là người viết lời và tạo nhịp cho bài hát, tôi muốn bài rap cuối cùng sẽ giống như cách mà Isaiah đã hình dung", Trap nói trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí People. "Tôi cũng yêu những gì cậu ấy đã viết và có thể khẳng định rằng cậu ấy là người có tài năng. Tôi đã có một trải nghiệm thực sự đáng nhớ và đáng tự hào khi làm việc cùng Isaiah".

Chàng trai truyền cảm hứng, bỏ tiền túi nuôi người nghèo

Không lâu sau đó, bộ đôi Trap và Isaiah trở thành hiện tượng, nổi khắp nước Mỹ. Isaiah đã có cuộc sống ngoài tưởng tượng của bản thân.

Vào năm 2017, cậu trở thành thành viên tham dự Liên hoan âm nhạc South by Southwest ở Austin, Texas và vào sinh nhật thứ 18 của mình, chàng thanh niên đã mở màn trong show diễn của một trong những rapper nổi tiếng nhất thế giới, Tech N9ne.

Tưởng chừng như mọi thứ sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp, thế nhưng cuộc đời lại mang đến cho Isaiah một cú sốc rất lớn mà cậu khó có thể vượt qua được. Vào tháng 1/2019, Tikey Trap House Patterson, người đồng nghiệp và cũng là người bạn thân nhất của Isaiah đã qua đời vì căn bệnh ung thư tuyến tụy.

Cuoc-doi-phi-thuong-cua-chang-trai-khong-co-ham-duoi-Isaiah-Acosta-00

Isaiah đã ở bên cạnh Trap trong suốt thời gian điều trị và cả khi anh trút hơi thở cuối cùng. Nhiều tuần sau cái chết của người bạn thân, Isaiah đã phải cố gắng rất nhiều để vượt qua cú sốc này. Cậu cố gắng giữ tâm huyết của Trap và làm nhiều hơn để thực hiện tiếp những công việc còn dang dở của cả hai.

Isaiah đã tiếp tục dành cuộc đời mình để giúp đỡ người khác bằng tất cả những gì cậu ấy có thể. Cậu nuôi những người vô gia cư, người nghèo khổ và giúp những người không thể nói nói lên tiếng nói của họ. Isaiah có thể không nói được nhưng em có cách nói của mình và cả thế giới đang lắng nghe. "Đó là cảm giác tuyệt vời nhất mà không thứ gì có thể mua được", Isaiah nói.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Isaiah đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá rất cao của khán giả. Tài khoản Instagram của anh có 115 nghìn người theo dõi, trong đó có cả những tên tuổi nổi tiếng như Post Malone, Nick Cannon và Jennifer Lopez. Isaiah từng bày tỏ cậu rất muốn hợp tác với Post Malone và Travis Scott trong những dự án tương lai và sắp tới của mình.

Cuoc-doi-phi-thuong-cua-chang-trai-khong-co-ham-duoi-Isaiah-Acosta-00

Isaiah Acosta đã trở thành nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta, không chỉ là những người kém may mắn phải đối mặt với bệnh tật. Cậu chính là bằng chứng sống cho thấy rằng, ai ai trên thế giới này cũng đều có thể đạt được bất cứ điều gì trong cuộc sống nếu họ thực sự muốn.

Isaiah Acosta luôn cảm thấy cuộc đời này rất tươi đẹp và cậu luôn nỗ lực hết mình vượt qua mọi khó khăn để sống một cuộc đời có ý, cuộc đời ý nghĩ. "Tất cả chúng ta đều có mục đích và chúng ta phải học cách sống và bước tiếp, ngay cả khi đau đớn", Isaiah nói.

Xem thêm: Thông điệp truyền cảm hứng từ câu chuyện tình yêu và nghị lực phi thường của nghệ sĩ múa không chân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận