Nể phục cụ ông Trung Quốc: 89 tuổi mới thi ĐH, 105 tuổi lấy bằng Tiến sĩ, từng được Nữ hoàng Anh gửi thư tay

Cụ ông Triệu Mộ Hạc qua đời ở tuổi 107 nhưng cuộc đời ý nghĩa của ông đã trở thành là câu chuyện truyền cảm hứng cho bao người, nhất là các bạn trẻ.

Đỗ Thu Nga
09:48 09/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"CHỈ CẦN CHÚNG TA KHÔNG BỎ CUỘC THÌ KHÔNG CÓ ĐIỀU KỲ DIỆU NÀO LÀ KHÔNG THỂ XẢY RA"

Cụ ông Triệu Mộ Hạc sinh năm 1912 trong một gia đình có truyền thống khoa bảng ở huyện Kim Hương (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc). Hồi ông còn nhỏ, gia đình thuộc hàng giàu có, không bao giờ phải lo cái ăn, cái mặc.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa phải ra ruộng làm nông, oằn mình kiếm sống bên ngoài xã hội thì Triệu Mộ Hạc được gia đình cho vào học trường tư. Tuy gia cảnh hơn người nhưng ông là đứa trẻ khiêm tốn, chăm chỉ và có chí học hành.

Năm 18 tuổi, Triệu Mộ Hạc trúng tuyển vào trường Cao đẳng Sư phạm Khúc Phụ. Sau khi tốt nghiệp, ông được nhận vào giảng dạy và làm việc tại 1 ngôi trường cách đó không xa.

Cuoc-doi-dang-ne-cua-cu-ong-Trieu-Mo-Hac
Chân dung Triệu Mộ Hạc thời trẻ

Năm 34 tuổi, ông lập gia đình và có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Nhưng vì một số lý do mà cuộc hôn nhân này sau đó tan vỡ. Triệu Mộ Hạc chuyển đến Đài Loan sinh sống, tiếp tục làm nghề giáo viên.

Thời gian đầu, ông sống trong ký túc xá của nhà trường, sinh hoạt eo hẹp với đồng lương ít ỏi. Tuy xuất thân giàu có nhưng ông hề phàn nàn về cuộc sống khó khăn này. Ngược lại, ông sống rất tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ trẻ mồ côi. Khi rảnh rỗi thì đi luyện thư pháp. 

Sau nhiều năm chọn cuộc sống cô đơn, vì còn vấn vương tình cảm với người vợ cũ.

Năm 66 tuổi, Triệu Mộ Hạc về hưu. Thời gian đầu, ông sống nhàn nhã tận hưởng tuổi già. Buổi sáng uống trà cùng đồng nghiệp, chơi chim, đi dạo, tối về luyện thư pháp.

Năm 70 tuổi, bằng một cách kỳ diệu nào đó, ông đã đoàn tụ và có cuộc sống hạnh phúc bên gia đình cũ. Khi ấy, con trai ông đã trưởng thành, lập gia đình và có con.

Cuoc-doi-dang-ne-cua-cu-ong-Trieu-Mo-Hac-0
Triệu Mộ Hạc và đồng nghiệp

Năm 86 tuổi, Triệu Mộ Hạc đưa cháu trai từ Sơn Đông đến đài Loan chơi với mục đích kèm cặp người cháu học bài. Thời điểm đó, kỳ thi ĐH sắp đến song người cháu vẫn bình thản, thậm chí còn có thái độ chán học.

Thấy cháu trai không chuyên tâm học hành, Triệu Mộ Hạc tức giận, mắng thẳng mặt: "Nếu cháu chán ôn thi Đại học, ta sẽ cùng học bài để làm gương". Vậy là trước sự ngỡ ngàng của cả gia đình, Triệu Mộ Hạc đã thật sự mua rất nhiều tài liệu và giấy bút, cùng cháu trai đăng ký dự thi ĐH năm đó.

Dưới sự đốc thúc của ông nội, người cháu cuối cùng cũng nhận ra sai lầm, bắt đầu chuyên tâm vào việc học. Song với nền tảng quá kém, cả hai ông cháu đều trượt ĐH năm đầu tiên.

Đối mặt với thất bại của cả hai ông cháu, lại một lần nữa Triệu Mộ Hạc đứng ra làm chỗ dựa tinh thần cho cậu cháu trai. "Đừng lo, nếu không thi đỗ Đại học năm nay thì còn năm sau và nhiều năm khác nữa. Chỉ cần chúng ta không bỏ cuộc thì không có điều kỳ diệu nào là không thể xảy ra", người cháu hồi tưởng lại lời động viên của ông nội năm nào.

Vào năm 88 tuổi, Triệu Mộ Hạc lại cùng cháu trai bắt đầu hành trình ôn thi ĐH. Trong kỳ thi năm đó, hai ông cháu đều học hành chăm chỉ, có kế hoạch ôn thi hoàn hảo. Kết quả, cả hai cùng đỗ ĐH.

DÁM NGHĨ DÁM LÀM

Khi tin tức Triệu Mộ Hạc đỗ ĐH lan rộng, nhiều người thán phục ông nhưng cũng có người buông lời chế giễu. Bởi họ cho rằng, ông lớn tuổi, trí não đã có phần chậm chạp thì làm sao có thể lấy được bằng tốt nghiệp?

Trước những lời không tích cực, Triệu Mộ Hạc một mực phản bác. Ông luôn muốn chứng minh bản thân bằng những hành động thiết thực.

Cuoc-doi-dang-ne-cua-cu-ong-Trieu-Mo-Hac-9
Triệu Mộ Hạc và cháu trai đã đỗ vào trường đại học mà mình mơ ước

Giống như hàng triệu sinh viên Trung Quốc khác, khi bước vào môi trường giáo dục đại học, ông chăm chỉ học tập, tích cực xây dựng bài trong mỗi giờ giảng. Dù tuổi cao song ông không bao giờ đi muộn hay nghỉ học. Phần lớn thời gian trong ngày ông ở thư viện hoặc một giảng đường nào đó.

Được biết, Triệu Mộ Hạc đã hoàn thành xong chương trình ĐH sớm trước 2 năm. Ông nộp đơn xin lấy bằng tốt nghiệp sớm, ngay cả lãnh đạo nhà trường cũng không tin vào thành tích xuất sắc của cụ ông 91 tuổi này, cho đến khi xem bảng điểm của ông.

"Thời gian học Đại học ngắn ngủi nhưng đã đưa tôi trở lại những tháng ngày nhiệt huyết của thời trai trẻ, yêu thích cảm giác học tập và luôn tràn đầy năng lượng", Triệu Mộ Hạc tâm sự.

Năm 95 tuổi, ông biết tin con trai của 1 người bạn sẽ tham gia thi tuyển sau ĐH. Một ý tưởng lóe lên trong đầu và ông quyết định tham gia chương trình Thạc sĩ của khoa Triết, trường ĐH Trung Nam. Cuối cùng, ông thành công nhập học sau 3 tháng ôn luyện.

Cuoc-doi-dang-ne-cua-cu-ong-Trieu-Mo-Hac-8
Triệu Mộ Hạc thấy mình như được sống lại những năm tháng tuổi trẻ khi bắt đầu học Đại học khi vừa bước sang tuổi 89

2 năm sau, ông lấy bằng Thạc sĩ ở tuổi 98. Tấm bằng này đã giúp ông trở thành người cao tuổi nhất trên thế giới sở hữu bằng Thạc sĩ. 

Khi tròn 105, Triệu Mộ Hạc chính thức trở thành tân Tiến sĩ ngành Văn thư của trường ĐH Thanh Hoa Đài Loan.

Những người bạn của Triệu Mộ Hạc khi nhận xét về ông đều nói 4 từ "DÁM NGHĨ DÁM LÀM".

Cuoc-doi-dang-ne-cua-cu-ong-Trieu-Mo-Hac-4
Cuộc đời của Triệu Mộ Hạc được khái quát bằng 4 từ "dám nghĩ dám làm"

Trước đó, vào năm 75 tuổi, trong 1 lần đến công viên và nghe những người trẻ bàn luận về chủ đề du lịch, ông cảm thấy rất hứng thú. Sau khi về nhà, ông quyết định thu dọn hành lý, một mình đến châu Âu bất chấp kinh phí eo hẹp, bất đồng ngôn ngữ...

Với số tiền ít ỏi mang theo, ông đã cố gắng tiết kiệm chi tiêu dưới mọi hình thức. Hằng ngày, ông chỉ ăn 1 chiếc bánh mình, đồ rẻ tiền nhất. Ông ngủ tạm bợ ở nhà trọ dành cho người nghèo hoặc tranh thủ ngủ trên ghế đá khi thời tiết đẹp.

Cuoc-doi-dang-ne-cua-cu-ong-Trieu-Mo-Hac-6
Triệu Mộ Hạc tự đi châu Âu khám phá vào năm 75 tuổi với kinh phí eo hẹp và không biết ngoại ngữ

Vì bất đồng ngôn ngữ nên ông luôn chọn đến các nhà hàng Trung Quốc. Tại đây, ông tìm đồng hương để thăm hỏi thông tin. Ông cũng nhờ những người phục vụ viết lại các địa chỉ thăm quan bằng tiếng Anh để tiện cho việc hỏi đường. Đồng thời cố gắng đi bộ để tiết kiệm vé xe.

Ngày qua ngày, cuối cùng ông hoàn thành chuyến du lịch 5 năm châu Âu trong vòng 5 tháng, tiêu hết 30.000 NDT (khoảng 104 triệu đồng). Ông trở về Trung Quốc trong sự ngạc nhiên của bạn bè. Ai nấy cũng đều thán phục lòng dũng cảm, dám nghĩ dám làm của một người đàn ông gần 80 tuổi.

"TRIỆU MỘ HẠC LÀ MỘT ÔNG LÃO 'CỨNG ĐẦU' LUÔN SỐNG VÌ NGƯỜI KHÁC"

Không chỉ thành công trong con đường học vấn, Triệu Mộ Hạc còn là một nhà thư pháp có tiếng ở Trung Quốc. Các tác phẩm của ông đã được Bảo tàng Anh đánh giá cao. Đồng thời, đích thân Nữ hoàng Anh gửi thư có chữ ký, đề nghị được sưu tầm các tác phẩm thư pháp của ông.

Mặc dù có tài năng xuất chúng trong lĩnh vực thư pháp nhưng ông chưa bao giờ nghĩ đến việc kiếm tiền bằng các tác phẩm của mình. Triệu Mộ hạc nâng niu các tác phẩm như "con đẻ".

Cuoc-doi-dang-ne-cua-cu-ong-Trieu-Mo-Hac-5
Triệu Mộ Hạc là 1 nhà thư pháp có tiếng ở Trung Quốc

Nhưng có 1 việc đã khiến ông sẵn lòng bán tất cả các tác phẩm này, đó là làm từ thiện. năm 2009, thành phố Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) gặp lũ lụt khiến nhiều người chết và mất nhà cửa. Triệu Mộ Hạc đã đi đầu trong việc bán các tác phẩm thư pháp của mình làm từ thiện. Ngoài ra, ông còn kêu gọi nhiều nhà thư pháp và hoạ sĩ khác tham gia đấu giá các tác phẩm của họ, rồi quyên góp toàn bộ số tiền cho các nạn nhân vùng lũ.

Đến năm 2015, ông hoàn thiện hơn 20 tác phẩm thư pháp để bán từ thiện và thành lập quỹ học bổng mang tiên "Mặt trời mọc" ở các trường ĐH nhằm hỗ trợ sinh viên nghèo hiếu học.

Khi đã cao tuổi, Triệu Mộ Hạc vẫn thường xuyên đến làm tình nguyện ở các viện dưỡng lão. Ông dành thời gian chăm sóc người già, trẻ nhỏ hàng tuần. 

Cuoc-doi-dang-ne-cua-cu-ong-Trieu-Mo-Hac-3
Ông đã sống 1 cuộc đời rất đáng ngưỡng mộ

"Triệu Mộ Hạc là một ông lão 'cứng đầu', luôn sống vì mọi người và sợ nhất là làm phiền những người xung quanh", một người bạn đã nhận xét về Triệu Mộ Hạc.

Khi đã vượt mốc 100 tuổi, Triệu Mộ Hạc vẫn tự giặt quần áo, mua thức ăn, nấu nướớng và dọn dẹp phòng của mình. Để thuận tiện cho việc đi lại, ông tự đi mua vé xe bus, đăng ký khám bác sĩ. Đặc biệt, ông còn học cách dùng Internet, tự học tiếng Anh ở nhà. 

Năm 107 tuổi, Triệu Mộ Hạc qua đời tại ngôi nhà cũ ở quê hương Sơn Đông (Trung Quốc). Cuộc đời của ông là một câu chuyện đẹp và sự tự nỗ lực, lòng nhân ái... Và cuộc đời của ông trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho rất nhiều người!

Xem thêm: Những câu chuyện "người thật việc thật" truyền cảm hứng: Không gì là không thể, chỉ cần có ước mơ và nỗ lực!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận