Nữ sinh Ams từng giành HCV Olympic Hóa học quốc tế trúng tuyển MIT dù chỉ nộp hồ sơ theo phong trào

Phạm Mai Phương - nữ sinh trường Ams từng giành HCV Olympic Hóa học quốc tế giành được học bổng tại Viện công nghệ số 1 thế giới (MTIT) dù chỉ nộp hồ sơ theo phong trào.

Đỗ Thu Nga
13:41 23/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Mai Phương là cựu học sinh lớp 12 Hóa Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội. Trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2014 được tổ chức tại Hà Nội, Mai Phương và một bạn cùng trường đã xuất sắc giành HCV với số điểm nằm trong top 3 chung cuộc.

Theo VnExpress, vào tháng 8/2015, Phạm Mia Phương sang Mỹ học tập, bắt đầu cuộc sống sinh viên tại Học viện công nghệ Massachusetts Institute of Technology University (MIT). Đây là Viện công nghệ số 1 thế giới, là ngôi trường mơ ước của học sinh toàn cầu. Trường này luôn đứng ở vị trí top đầu trong các bảng xếp hạng danh giá cho đại học trên thế giới.

Nhớ lại những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường. Mai Phương cho biết: Năm học lớp 9, nữ sinh có dáng người "hạt mít" này giành giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học, đỗ thủ khoa vào lớp 10 chuyên Toán THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội); đứng top đầu thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi đầu cấp vào khối chuyên Hóa của THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Và từ đó, đam mê với Hóa học cứ cháy bỏng trong người nữ sinh "hạt mít".

co-gai-vang-trong-lang-hoa-hoc-chinh-phuc-vien-cong-nghe-so-1-the-gioi
Phạm Mai Phương xuất sắc giành học bổng của MIT

Năm 2015, Mai Phương từng chia sẻ về chuyện sang Mỹ du học. Phương nói, chọn MIT không hề vì danh tiếng mà bởi rất thích một vị giáo sư đang hướng dẫn đề tài ứng dụng hợp chất thiên nhiên để tạo nhiên liệu sạch, có hiệu suất cao. Đây cũng là hướng đi Mai Phương muốn theo đuổi khi trở thành sinh viên chuyên ngành Công nghệ Hóa học của trường.

Cùng theo Mai Phương, ban đầu em nộp hồ sơ vì phong trào và để thử sức bản thân. Do đó, Phương chỉ có 4 tháng để chuẩn bị nhưng em không hề cảm thấy áp lực. Thậm chí khi đó có nhiều anh chị ở các trung tâm du học đều đánh giá hồ sơ của Phương ít có khả năng được nhận vì điểm TOFEL không cao - 109/120, hoạt động ngoại khoá cũng không có.

Trong 4 tháng làm hồ sơ đó, hoạt động ngoại khóa duy nhất mà nữ sinh trường Ams tham gia là thành viên ban quản trị nhân sự của dự án "Sinh viên đại sứ công nghệ Microsoft" - tập đoàn Microsoft. Mai Phương chọn hoạt động này là vì "nó thực sự mô tả được con người em như thế nào".

co-gai-vang-trong-lang-hoa-hoc-chinh-phuc-vien-cong-nghe-so-1-the-gioi-8

Vượt qua 2 vòng phỏng vấn cam go, đến vòng thứ ba, Mai Phương thú nhận với nhà tuyển dụng rằng mình chưa từng học đại học. Song có lẽ sự liều lĩnh đó đã giúp cô nữ sinh "hạt mít" trở thành học sinh cấp 3 duy nhất trong dự án dành cho sinh viên. 

Trong thời gian làm việc tại Microsoft, cựu Amser đã vô tình khiến sếp quản lý trực tiếp bị khiển trách, bởi em thực hiện 1 dự án khác với phê duyệt và đi ngược với kế hoạch truyền thông của tập đoàn. Tuy nhiên, Mai Phương không hề trốn tránh, em bình tĩnh đối diện và tháo gỡ rắc rối. Đồng thời cũng biến khó khăn này thành cơ hội. Em nhận được sự tin tưởng của trưởng nhóm và lãnh đạo ekip, hoàn thành dự án thành công.

Vào tháng 5/2018, Mai Phương cùng đội dự án tham gia buổi tiệc tại Đà Nẵng do Microsoft tài trợ kinh phí. "Ngay cả khi không thấy cơ hội nào trước mắt, mình có thể tự tạo cơ hội cho bản thân. Và không có con đường nào cụt, không dẫn đến thành công, quan trọng là cách đi của mình như thế nào", huy chương vàng Olympic Hoá học quốc tế chia sẻ quan niệm sống. 

Mai Phương cũng khẳng định, bản thân không học tốt tiếng Anh như các bạn khác, quá trình viết bài luận của em cũng khó khăn hơn bởi ngôn từ lủng củng, diễn đạt lủng củng. Mai Phương đã phải trả lời 5 câu hỏi cho bài luận của mình: lý do em chọn MIT; việc làm mình yêu thích; điều tự hào nhất về bản thân; trở ngại ảnh hưởng lớn nhất đến con người của em và điểm gì đặc biệt ở quê hương đã hình thành lên mơ ước của Mai Phương.

co-gai-vang-trong-lang-hoa-hoc-chinh-phuc-vien-cong-nghe-so-1-the-gioi-4
Mai Phương chụp ảnh lưu niệm cùng bạn bè

Phương cho rằng, điều đặc biệt của quê hương ảnh hưởng đến ước mơ của em là đồ ăn Việt Nam và vấn đề an toàn thực phẩm. Tự nhận thấy đồ ăn là một trong những đặc sản nổi tiếng, thu hút du khách đến với Việt Nam. Nhưng việc quảng bá còn ít và vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là trở lại lớn với khách quốc tế. 

"Nhiều khách hàng nước ngoài của bố mẹ em khi đến Việt Nam còn mang cả nước lọc bên nước họ sang uống. Họ rất cẩn thận. Nếu thấy cốc nước không sạch, họ sẽ không động đến một giọt nước nào trong đó", con gái 2 dược sĩ kể.

Do đó, Phương nghĩ, nếu làm tốt vấn đề về sinh an toàn thực phẩm thì có thể đưa đồ ăn Việt Nam đến với thế giới một cách rộng rãi hơn. Bản thân người Việt cũng được hưởng lợi từ những điều này.

Và với ý tưởng sáng tạo và sự logics khi viết luận, cộng thêm bảng thành tích học tập, ngoại khóa ấn tượng điểm SAT2 đạt tuyệt đối 2400/2400, Phạm Mai Phương đã thuyết phục được nhà tuyển sinh khó tính trao học bổng đại học 4 năm. 

"Trở thành tân sinh viên của MIT là niềm vui bất ngờ với em. Một phần đóng góp cho thành công đó là thông tin hữu ích từ VietAbroader - tổ chức phi lợi nhuận của các học sinh, sinh viên Việt du học tại Mỹ và nhiều nước khác", Mai Phương chia sẻ.

Được biết, trước khi lên đường sang Mỹ du học, Mai Phương còn đồng hành với VietAbroader, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, định hướng cho các học sinh, sinh viên Việt Nam có mơ ước du học hoàn thiện được mục tiêu.

Xem thêm: Hotboy dân tộc Thái giành học bổng du học toàn phần, mong sớm trở về phục vụ quê hương đất nước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận