Phút trải lòng của người công nhân có thâm niên 31 năm nạo vét cống thoát nước: "Tôi yêu nghề này lắm"

"Tôi mong nhân dân sài đồ đừng vứt rác bừa bãi, để anh em công nhân chúng tôi đỡ cực nhọc... Tôi yêu nghề này lắm!".

Đỗ Thu Nga
11:40 15/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghề nạo vét cống rãnh là một trong những công việc cực kỳ nặng nhọc, vất vả, luôn phải tiếp xúc với mùi hôi thối, chất độc hại. Công việc vất vả, nguy hại là vậy nhưng những người công nhân nạo vét cống thoát nước vẫn âm thầm gắn bó công việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Bao năm qua, có hàng chục bài báo chia sẻ về "buồn, vui nghề thông cống"; những cuộc mưu sinh trong lòng cống; sự nguy hiểm của nghề móc cống hay tích cực hơn đó là những nụ cười nơi góc tối đường ống cống hôi thối... Đã khắc họa chân thực về công việc thầm lặng của những người công nhân nạo vét cống thoát nước. Họ thầm lặng làm việc để mang đến môi trường xanh sạch đẹp cho chúng ta.

clip-tam-su-cua-nguoi-cong-nhan-nao-vet-cong-thoat-nuoc-31-nam-7
Chú Bảy Khánh chia sẻ, bản thân rất yêu công việc này

Và cách đây ít ngày cư dân mạng truyền tay nhau hình ảnh, đoạn clip trải lòng của một người công nhân nạo vét cống thoát nước có thâm niên 31 năm trong nghề. Đó là những lời tâm sự từ tận đáy lòng của người công nhân, những hy vọng, ao ước về nghề.

Theo bài đăng trên fanpage "Việc từ tế" của Đài truyền hình Việt Nam, nam công nhân có 31 năm thâm niên trong nghề nạo vét cống thoát nước là chú Bảy Khánh (làm việc tại Công ty dịch vụ Công ích quận 6, TP Hồ Chí Minh). Ngày ngày phải đối mặt với đủ loại rác thải, thậm chí là cả kim tiêm nhưng với chú, đây là công việc mà chú yêu. Bởi công việc này có thể giúp cho môi trường sống của người dân trong thành phố được trong lành hơn.

Chú Bảy Khánh tâm sự: "Tính đến nay tôi làm việc được 31 năm rồi. Tôi yêu cái nghề này lắm. Tại vì đi thấy nước ngập, rác quăng tùm lum tùm la... nên từ đó tôi yêu cái nghề này". Đứng dưới cống nước ngập qua ngực, chú nói thêm: "Tôi đề nghị người dân sài đừng vứt rác bừa bãi để anh em chúng tôi đỡ cực nhọc".

Clip về lời tâm sự của người công nhân có thâm niên 31 năm trong nghề nạo vét cống thoát nước

Không chỉ có chú Bảy Khánh, ở TP Hồ Chí Minh và trên mọi miền tổ quốc còn có rất nhiều, rất nhiều những người công nhân nạo vét cống thoát nước thải khác vẫn đang ngày đêm làm việc không mệt mỏi.

Vào tháng 8/2020, trên Báo Thanh Niên có chia sẻ bài viết: "Sài Gòn những ngày mưa to: Con nối nghiệp cha lăn xả vào lòng cống dơ bẩn nhất". Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Thanh Sơn (31 tuổi) - người nối nghiệp ông nội và cha tiếp tục làm công nhân nạo vét cống thoát nước tải. Mỗi ngày trôi qua, anh càng thêm thấm thía và thương cho sự vất vả của cha suốt hơn 30 năm gắn bó với nghề nạo vét cống thối.

Anh Sơn từng chia sẻ với báo Thanh Niên: “Những ngày đầu phải chui xuống cống, tôi khá sốc vì mùi hôi xông thẳng vào khoang mũi, hơi nóng của lòng cống cứ vậy tỏa ra làm mồ hôi tòng tòng như đang xông hơi. Làm xong việc, leo lên vỉa hè tôi xây xẩm mặt mày. Cha thấy vậy tới động viên tôi cố gắng làm để lo cho vợ con ở nhà nữa, từ từ sẽ quen thôi”.

clip-tam-su-cua-nguoi-cong-nhan-nao-vet-cong-thoat-nuoc-31-nam-5
Anh Sơn nối nghiệp ông và bố làm nghề nạo vét cống thoát nước từ năm 18 tuổi

Cũng theo anh Sơn, làm gì có nghề nào mà hôi như nghề này. Nhiều lúc anh đi làm gặp người quen cũng chạnh lòng lắm. Thấy nghề của mình hôi hám nên cứ lặng lẽ làm, chẳng chào hỏi người quen nữa. 

“Dù đôi lúc có tủi thân, có chạnh lòng nhưng công việc này tôi làm bằng đôi bàn tay, mồ hôi, công sức của mình giúp TP không bị ngập nên tôi rất tự hào. Tôi mong người dân nâng cao ý thức để tránh tắc nghẽn cống, ngập úng”, anh Sơn nhắn nhủ.

Câu chuyện nhỏ về anh Lý sửa khóa: Sống đẹp là giữ được 1 tâm hồn biết chia sẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận