Chuyện ít biết về "bố già" dân tổ 1 huyền thoại của Hà Nội vừa qua đời

"Vĩnh biệt bố già dân tổ 1 huyền thoại" - người đàn ông 20 năm bán bóng bay quanh Hồ Gươm biết điều, hiền lành, chả bao giờ làm phật lòng ai. 

Đỗ Thu Nga
11:38 07/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài ngày, cư dân mạng thi nhau đăng những bức hình kỷ niệm từng chụp với ông Trương Thế Cường (60 tuổi, người bán bóng bay dạo quanh Hồ Gươm) để bày tỏ lòng thương tiếc. 

Cộng đồng mạng viết: "Vĩnh biệt bố già dân tổ 1 huyền thoại của Hà Nội. Anh em 7X, 8X, 9X thậm chí 2K chắc cũng không xa lạ gì bác…”. Dòng chia sẻ đơn giản nhưng sâu sắc ấy đã nhận hơn 6.000 tương tác. 

Theo nguồn tin của báo Thanh Niên, chiều 5/4, gia đình đã tiễn đưa ông Cường về nơi an nghỉ cuối cùng ở nghĩa trang Văn Điển (TP Hà Nội). Cùng ngày, anh em họ hàng tập trung tại ngôi nhà trên phố Nguyễn Thiện Thuật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để làm lễ cúng 3 ngày cho ông.

chuyen-it-biet-ve-bo-gia-dan-to-1-huyen-thoai-cua-ha-noi-vua-qua-doi
"Bố già" dân tổ 1 đã ra đi mãi mãi

Nói là nhà nhưng đó chỉ là căn gác nhỏ ở tầng 3, nằm sâu trong con ngõ chật hẹp với diện tích chưa đầy 10 mét vuông. Trong nhà nhìn đi nhìn lại cũng chẳng tìm ra nổi tài sản gì có giá trị.

Ngồi giữa căn nhà chật hẹp, bà Tạ Thị Mai (51 tuổi, vợ ông Cường) cho biết, chồng bà bán bóng bay quanh Hồ Gươm được khoảng 20 năm. Mỗi khi ở Hàng Đẫy có bóng đá thì bán thêm cờ, vé xem bóng đá để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.

Ông Cường từng bị tai nạn nên để lại di chứng khiến đầu óc không được minh mẫn như người bình thường. Năm 35 tuổi, ông kết hôn với bà Mai và có 2 người con trai. Đứa lớn sinh năm 1997, đứa nhỏ sinh năm 2001.

Cũng theo bà Mai, cách đây vài tháng, ông Cường không khỏe nên đi khám bệnh. Khi về bà hỏi thì ông nói bình thường. Thời gian gần đây, đau quá ông lại đi viện nhưng chỉ ít ngày sau đó thì không qua khỏi. Bác sĩ chẩn đoán ông bị ung thư đại tràng, suy thận độ 3.

chuyen-it-biet-ve-bo-gia-dan-to-1-huyen-thoai-cua-ha-noi-vua-qua-doi-9
Bà Mai vợ ông Cường chia sẻ về hoàn cảnh gia đình

Chia sẻ về việc bán bóng bay dạo, bà Mai kể: Vợ chồng tôi bán bóng lúc được, lúc không. Có hôm bán được nhiều thì vài trăm nghìn. Còn hôm không bán được thì lỗ vốn nên cứ phải nhờ anh em hết. Đợt Tết, ông ấy còn đi bán bóng ở bờ hồ những gần đây đau quá phải đi viện. Hôm mấy, mỗi thằng lớn ở nhà gặp được ông ý lần cuối, thằng bé đi học, ông đi cũng chẳng trăn trối điều gì. Từ lúc biết bệnh nặng đêm nào ông Cường cũng khóc".

Trước khi ông Cường mất, hai vợ chồng vẫn đi bán bóng cùng nhau. Đứa con trai lớn không được nhanh nhẹn cho lắm nên phụ thuộc bố mẹ, không đi làm. Cậu con trai út hiện đang học tại trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội. Vì gia cảnh khó khăn nên cậu con trai út ở quê từ nhỏ và được cậu mợ nuôi giúp, lo tiền cho ăn học.

Căn nhà hiện mấy mẹ con đang sinh sống cũng là ở nhờ. Sau khi ông Cường mất, bà Mai vẫn tiếp tục đi bán bóng nuôi hai đứa con. Cậu mợ trợ cấp cho con trai út những khoản tiền lớn như đóng học, chứ còn cuộc sống hằng này thì mẹ con vẫn phải tự bươn trải nuôi nhau. 

Chuyện ông Cường mất được nhiều người thương tiếc xuất phát từ bản chất chân thành, hiền lương của ông. Theo báo Thanh Niên, trước đây trên mạng xã hội từng chia sẻ hình ảnh ông đi bán bóng quanh Hồ Gươm. Mỗi lần không bán được thì thả lên trời như muốn gửi đến người con trai đã mất do tai nạn giao thông. Sau này, người thân của ông khẳng định chuyện đó không đúng.

chuyen-it-biet-ve-bo-gia-dan-to-1-huyen-thoai-cua-ha-noi-vua-qua-doi-0

Bà Trương Thị Minh Thu (57 tuổi, em gái ông Cường) cho biết, mỗi lần trái gió trở trời, ông Cường đều không kiểm soát được hành động của bản thân. Ông thả bóng lên trời, buộc sau xe đạp cái xoong rồi đạp đi khắp phố... chứ không phải tưởng nhớ con.

"“Bác tôi đi bán bóng bay, bán cờ, thỉnh thoảng làm những điều mình thích, lắm lúc bán bóng ế quá bác ấy thả lên trời. Bác ấy luôn luôn làm điều tốt, ít nói, thảo tính. Bình thường. bác đi bán bóng nuôi gia đình, lo ăn uống hằng ngày. Hồi bé gặp tôi bác cũng cho dù chẳng có nhiều tiền gì”, chị Phương.

Nhận xét về con người ông Cường, bà Thủy (50 tuổi, hàng xóm) nhận định: Ông Cường là người biết điều, hiền lành chả bao giờ làm phật lòng ai. Khi ông ấy mất khu xóm ai cũng buồn. Trước ông ý sống, đi qua lại vẫn chào hỏi hàng xóm.

Chuyện ấm lòng "mùa" làm CCCD gắn chip: Sợ chờ lâu, bà con được Công an xã bố trí chăn chiếu nằm đợi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận