Trung tá Nguyễn Chí Thành - Người hùng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và những câu chuyện sinh tử

Trung tá Nguyễn Chí Thành sẽ đại diện Bộ Công an giao lưu trực tiếp tại Hội nghị biểu dương tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc.

Đỗ Thu Nga
09:45 08/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người hùng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ được biểu dương điển hình tiên tiến toàn quốc...

Ngày 7/6, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07, Công an TP.HCM) cho biết, trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH (thuộc Phòng) sẽ đại diện Bộ Công an giao lưu trực tiếp tại Hội nghị biểu dương tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc vào ngày 11/6 tại Hà Nội.

Được biết, Trung tá Nguyễn Chí Thành từng tham gia cứu nạn, cứu hộ tìm kiếm nạn nhân mất tích dưới hang sâu khoảng 280m thuộc xã Sùng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (tháng 2/2020). 

chuyen-cua-trung-ta-nguyen-chi-thanh-5
Trung tá Nguyễn Chí Thành có hơn 22 năm gắn bó với nghề PCCC và CNCH

Trong hơn 22 năm công tác, Trung tá Nguyễn Chí Thành lưu mưu trí, dũng cảm, quên mình thực hiện nhiều nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ nguy hiểm nhằm cứu người, cứu tài sản, giành lại cái còn trong cái mất cho nhân dân.

Anh luôn là người xung phong nơi gian khó, thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc biệt, đối diện với lửa dữ trong hỏa hoạn, lặn lội nơi rừng sâu, hang hốc hiểm trở để tìm kiếm cứu nạn, giành lại sự sống cho nhiều người.

chuyen-cua-trung-ta-nguyen-chi-thanh-4
Trung tá Nguyễn Chí Thành nổi tiếng vì luôn xông pha ở các nhiệm vụ khó

Với những cống hiến của mình, trung tá Nguyễn Chí Thành được lãnh đạo Phòng PC07 và lãnh đạo các cấp ghi nhận, biểu dương. Trong hầu hết các vụ hỏa hoạn, sự cố đơn vị tham gia xử lý, anh Thành luôn xung kích, tiên phong thực hiện những phần việc khó, lúc thì lặn sâu dưới dòng kênh đen, lúc lao vào đám cháy lớn, tìm cách đưa nạn nhân ra ngoài an toàn... Trong đó có những nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm, thậm chí có thể đánh đổi bằng cả mạng sống.

Bộ Công an cũng đang lấy ý kiến nhân dân về việc xét tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đối với trung tá Nguyễn Chí Thành.

... và những câu chuyện sinh tử

Theo HTV, Trung tá Thành đến với công việc PCCC-CNCH như một sứ mệnh thiêng liêng được định sẵn. Anh Thành từ một chàng trai nghèo tự ti về bản thân giờ đây trở thành người hùng trong lòng người dân Việt Nam vì những chiến tích cứu nạn ngoạn mục và đầy cao cả. Anh khẳng định: “Công việc này như sứ mệnh và nhiệm vụ, là lương tâm của tôi nên dù chỉ 1% cơ hội tôi cũng phải tận dụng”. 

chuyen-cua-trung-ta-nguyen-chi-thanh-6
Thành xuống dòng kênh Tàu Hủ đen ngòm (khu vực cầu chữ Y) tìm kiếm nạn nhân rơi xuống nước

Như đã chia sẻ bên trên, hơn 22 năm công tác, anh Thành từng cứu nhiều sinh mạng khỏi lưỡi hái tử thần, cũng từng chứng kiến nhiều nỗi vui buồn được mất của các gia đình nạn nhân. 

“Cuối năm 2019, tôi cùng đồng đội tham gia tìm hài cốt nạn nhân trong một hang sâu ở tỉnh Cao Bằng. Do địa thế hiểm trở, nạn nhân rơi xuống hang đã 3 năm mà vẫn chưa có ai tiếp cận để ứng cứu. Hang nhỏ nên một mình tôi lần mò theo dây cáp để xuống đáy hang. Mỗi lần bò xuống khoảng 2 mét, tôi lại phải dừng lại nghỉ ngơi, lấy dưỡng khí.

Cứ thể, tôi miệt mài xuống hàng trăm mét để thu nhặt từng đốt xương của nạn nhân cho vào bao mang lên. Khi vừa nhìn thấy hài cốt, người thân của họ đã quỳ sụp xuống lạy chúng tôi để cảm ơn. Hình ảnh này khiến tôi xúc động mãi và luôn lấy đó làm động lực để tiếp tục tham gia công tác CNCH", anh Thành chia sẻ.

chuyen-cua-trung-ta-nguyen-chi-thanh
Thành cùng đồng đội tham gia tìm kiếm hài cốt nạn nhân rơi xuống hang sâu ở tỉnh Cao Bằng

Cuối tháng 2/2020, Trung tá Thành cùng đồng đội nhận nhiệm vụ đi giải cứu nạn nhân bị rơi xuống hang đá tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là một hang nguyên thuỷ chưa có ai đặt chân xuống đáy hang. 10 ngày trước, một người dân vô tình sẩy chân rơi xuống và chưa có ai đem thi thể lên được.

Sau một lượt quan sát, Trung tá Thành xung phong xuống hang thị sát. Hang sâu, hẹp, tối và có hình ziczac chỉ vừa đủ một người leo xuống. Khi xuống gần tới đáy hang thì anh nghe mùi tử thi bốc lên nồng nặc. Hang lại thiếu dưỡng khí nên anh quyết định trở lên miệng hang để chuẩn bị thêm dụng cụ.

“Lần này tôi trở xuống miệng hang mang theo rượu và cồn để đưa thi thể lên. Khi xuống gần đáy hang, chỉ còn khoảng 2 mét nữa tiếp xúc được nạn nhân thì đất, đá cùng nước mưa từ trên cao bất ngờ chảy ào ào xuống đầu. Lúc này bộ đàm mất tính hiệu, dưỡng khí đang cạn dần, nạn nhân thì chưa tiếp xúc được. Sau một hồi trấn tĩnh, tôi đã tìm cách lần mò xuống đáy hang, cho thi thể nạn nhân bao tải để cột dây kéo lên. Do địa thế hang nhỏ hẹp, tôi phải cho nạn nhân lên trước còn mình theo sau nên mùi tử khí xông vào mũi nồng nặc, ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ. Có nhiều lúc, bao tải bị trượt, tôi phải ôm chặt để kéo lên khiến nước trong tử thi bắn tung toé vào người. Phải hơn một tiếng vật lộn dưới đáy hang thì tôi mới đưa được thi thể nạn nhân ra ngoài”, anh nhớ lại.

Riêng nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ, anh Thành không khỏi rùng mình kể lại những tháng ngày vất vả của đoàn cứu hộ cứu nạn Việt Nam trong suốt hành trình chi viện cho nước bạn. Tuy vậy, anh lấy làm tự hào khi đội cứu hộ Việt Nam đã mang đến nhiều kỳ tích: "Việt Nam mình đến đó vì tinh thần quốc tế trong sáng, làm vì lòng yêu thương con người. Lúc qua đó, không ai biết đến Việt Nam nhưng khi mình làm được, họ đã để tay lên ngực và cúi đầu chào trân trọng”. 

chuyen-cua-trung-ta-nguyen-chi-thanh-0
MC Ngọc Lan, Quốc Thuận nghe anh Thành tâm sự về những câu chuyện sinh tử

Có mặt trong chương trình "Gõ cửa thăm nhà", anh Thành hạnh phúc kể: Gia đình luôn bên cạnh ủng hộ, động viên tinh thần để anh toàn tâm toàn ý cống hiến cho ngành, cho xã hội. Nhưng với tư cách một người chồng và một người cha, anh thừa nhận bản thân còn thiếu sót vì không thường xuyên ở bên gia đình cũng như không có khả năng chu toàn kinh tế. 

Chiến sĩ cứu hộ cũng hết mực dành lời khen cho người vợ tảo tần một tay gánh vác việc trong ngoài. Chị Thắm, vợ anh cũng khẳng định: “Suốt mấy mươi năm yêu và đồng hành cùng anh, chưa một lần tôi có suy nghĩ muốn buông bỏ. Thấy công việc anh vất vả nên 3 mẹ con cũng ráng bươn chải để anh yên tâm công tác”. 

chuyen-cua-trung-ta-nguyen-chi-thanh-7
Gia đình nhỏ của anh Thành nói chuyện với 2 MC của "Gõ cửa thăm nhà"

Hơn 22 năm công tác cứu bao nhiêu mạng người, anh Chí Thành vẫn chưa cho đó là đủ, anh cho biết: “Nghề này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ như ung thư nội tạng, tai biến... Nhưng bù lại là một nghề rất nhân văn nên tôi sẵn sàng chấp nhận. Tôi cũng dứt khoát khẳng định rằng nếu còn sức thì vẫn làm đến 100 tuổi. Bây giờ có cho chọn lại tôi vẫn chọn nghề này mà không có gì hối tiếc”.

(t/h)

Xem thêm: Truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho bé gái quên mình cứu bạn đuối nước: Xin cám ơn và tiễn biệt "người hùng nhí"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận