Huyền thoại nữ anh hùng Nguyễn Thị Ánh Thu tiêu diệt trên 100 lính Mỹ - Ngụy: Đánh giặc đâu vì danh hiệu anh hùng

Khi đất nước sạch bóng quân thù, nữ anh hùng Nguyễn Thị Ánh Thu cũng không nhớ hết những thành tích, những công trận mà mình đã đạt được. Bà chỉ biết chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, không sợ hy sinh để giành lại nền độc lập.

Đỗ Thu Nga
09:00 19/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vành đai Bình Đức là địa danh của các xã ven sông Tiền (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Trong kháng chiến chống Mỹ, địa bàn này là căn cứ quân sự Đồng Tâm - Sư đoàn 9 của Mỹ - Ngụy. Nơi đây đã từng diễn ra nhiều cuộc chiến đấu ác liệt của quân dân dân ta với kẻ thù. 

Ở vùng vành đai Bình Đức đã có nhiều anh hùng, dũng sĩ diệt Mỹ. Trong đó không thể không nhắc đến bà Nguyễn Thị Ánh Thu - nữ anh hùng huyền thoại đã tiêu diệt trên 100 tên lính Mỹ - Ngụy làm khiếp vía quân thù.

Bà Thu sinh năm 1942 tại xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Năm 14 tuổi, trước cảnh nước mất nhà tan, bà tình nguyện tham gia công tác giao liên, du kích ở xã rồi làm Chỉ huy xã đội Song Thuận.

Đến năm 1968, bà được  điều động công tác ở Huyện đội Châu Thành và nhiều năm liền giữ chức Phó Chỉ huy trưởng Huyện đội Châu Thành. Con đường binh nghiệp của người nữ Anh hùng này đã trải qua nhiều chông gai, nguy hiểm và mất mát nhưng cũng đầy vinh quang và hạnh phúc. 

Trong kháng chiến chống Mỹ, bà từng dũng cảm cùng đơn vị trực tiếp chỉ huy và chiến đấu 30 trận, tiêu diệt 1 xe M113, 1 trực thăng, bắt sống 1 tên Mỹ, diệt và làm bị thương 700 tên, thu 96 súng, 20 máy truyền tin; chỉ huy đánh 28 đồn, vận động binh lính địch đào ngũ giao nộp cho cách mạng 20 súng và nhiều đạn dược…

Chuyen-chua-ke-ve-nu-anh-hung-huyen-thoai-diet-tren-100-linh-My-Nguy-9
Ảnh: VOV

Đó là vào ngày 27/3/1967. Lúc đó, bà Thu là Xã đội phó xã Song Thuận. Hưởng ứng đợt vận động đánh Mỹ chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, bà đã chỉ huy đội du kích xã đánh Mỹ trận địa mìn, lựu đạn gây tiếng vang lớn.

Nắm được quy luật đi về của trung đội Mỹ tiền tiêu của vành đai, phát hiện chúng hay qua lại cây cầu nhỏ giáp ranh 2 xã Vĩnh Kim và Song Thuận. Sau khi họp phân tích tình hình và hạ quyết tâm, bà chỉ đạo gỡ ván cầu, gài 1 mìn gần chân cầu, bố trí 2 quả mìn tự tạo bằng pháo 105, 155 ly lép của Mỹ và nhiều quả lựu đạn ở xung quanh mô đất khô gần cầu.

Bày trận xong, đội du kích bố trí lực lượng cảnh giới và chờ địch. Đến 11h ngày 27/2/1967, trung đội Mỹ từ hướng căn cứ tiến đến đầu cầu, chúng phải dồn lại tìm cách vượt qua, chỉ ít phút bị vướng mìn chết và bị thương đến 5 - 6 tên.

Đúng như dự đoán, do mùa nước nổi, nên chúng khiêng số bị thương, số chết lên mô đất khô gần đó và xúm lại băng bó vết thương. Đúng lúc này, bà cho đánh tiếp 2 quả khiến bọn chúng trở tay không kịp, chỉ còn lại 5 tên sống sót. Qua trận này bà được phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ.

Đến tháng 6/1968, bà Thu lại cùng đội du kích xã Song Thuận kết hợp với du kích xã Vĩnh Kim, Long Hưng bao vây đồn Ông Hổ thuộc xã Long Hưng nhằm ngăn chặn địch tiếp tế lương thực. Bao vây gần 1 tháng thì Mỹ sử dụng đại đội đến giải tỏa tiếp tế cho đồn. Bà Thu chỉ huy 2 đội du kích mai phục chặn đánh, tiêu diệt và làm bị thương 38 tên, bắt sống 1 tên gián điệp, thu 17 súng, 1 máy truyền tin PRC25. Trận này bà Tám Thu được tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ. Sau trận này, Mỹ - Ngụy treo giải ai bắt được Tám Thu thưởng tương đương 1.000 giạ lúa, nếu giết chết thưởng 500 giạ.

Với những thành tích trong kháng chiến, bà Tám Thu đã được các cấp khen thưởng 1 huy hiệu Bác Hồ; 9 danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ; 1 danh hiệu Dũng sĩ diệt xe cơ giới; 2 Huân chương Chiến Công hạng II; 1 Huân chương Kháng Chiến hạng I; 1 Huân chương Độc Lập hạng III; 3 Huân chương Giải Phóng các hạng; 3 Huân chương Chiến Sĩ Vẻ Vang; 2 Huy chương vàng do Chính phủ Italia tặng; 1 huy hiệu Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ; 5 danh hiệu Chiến sĩ thi đua quyết thắng…

Vào năm 2015, bà Nguyễn Thị Ánh Thu vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Về danh dự này, Anh hùng Nguyễn Thị Ánh Thu chia sẻ: “Tôi trở thành Anh hùng thì thấy phấn khởi và rất  tự hào. Một là cha mẹ mình sinh ra, nuôi dưỡng mình lớn lên cho mình tham gia cách mạng trở thành người con tốt trong gia đình. Tôi cám ơn Đảng, cám ơn đồng đội và nhất là cám ơn những người đã  nằm xuống cho sự nghiệp cách mạng mà cho tôi hôm nay trở thành Anh hùng”.

Cũng nhắc đến câu chuyện về danh hiệu Anh hùng, phóng viên tờ Lao động từng hỏi bà Thu: "Từng là thủ trưởng của 4 anh hùng LLVTND Lê Thị Hồng Gấm, Hồ Văn Nhánh, Đoàn Hữu Kiệt, Nguyễn Thị Bé Sáu, nhưng tới bây giờ mới được phong danh hiệu Anh hùng LLVTND, bà có thấy buồn không?".

Nữ Anh hùng huyền thoại "đốp" ngay: "Cái thằng này, buồn chi mà buồn. Tao hỏi mày có ai đi đánh giặc để mong đạt danh hiệu anh hùng không? Quê hương, đất nước, đồng bào mình bị giặc nó càng phá, có ngày nào được bình yên đâu nên tao phải cầm súng đứng lên đánh đuổi quân thù, giải phóng quê hương. Đất nước được độc lập, không còn bóng quân thù, quê hương đổi mới, người dân yên ổn làm ăn là tao vui lắm rồi...”.

Những năm gần đây, ù hưu trí, lại là thương binh 2/4, sức khỏe hạn chế nhưng bà Nguyễn Thị Ánh Thu vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội; tích cực đóng góp xây dựng Đảng- Chính quyền, đoàn thể tại địa phương. Bà thường xuyên vận động vật chất tặng quà, chăm lo đời sống cho gia đình thương bình, liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam. Bà tâm nguyện, sẽ cố gắng làm việc trong khả năng để góp phần đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho những gia đình, những người đã có công với đất nước.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Chân dung 4 điệp viên huyền thoại trong lịch sử quân sự Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận