Chuyện chưa kể về lớp tiếng Anh dành cho các cụ U90: "Biết tiếng Anh là điều rất sung sướng"

Từng chỉ biết vỗ tay khi con cháu hát Happy Birthday, nhưng từ khi cô giáo Yến dạy đọc, viết, ông Ánh đã hát to hơn, không khí gia đình trở nên vui vẻ hơn, con cháu cũng theo gương ông mà chăm chỉ học tập hơn. Với ông Ánh "biết tiếng Anh là điều sung sướng nhất".

Đỗ Thu Nga
16:00 04/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Học viên lớn tuổi nhất

Đã bốn năm nay, cụ Vũ Thị Đông Hải (85 tuổi) đều đặn bắt xe ôm đến lớp tiếng Anh trên đường Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng) để theo học lớp tiếng Ạnh rất đặc biệt. Mỗi buổi kéo dài 2 tiếng vào chiều thứ 3 hàng tuần.

Cụ Hải là học viên lớn tuổi nhất, sức khỏe yếu, chân tay run. Thế nhưng cụ chưa từng nghỉ buổi nào, dù nắng mưa, bão gió.

Đi học khi tuổi đã gần 90 nhung cụ Hải không tỏ ra ngại. Thệm chí cụ còn rất hào hứng vì được tăng thêm hiểu biết, truyền động lực học tập cho con cháu dù bản thân giờ chỉ tiếp thu được khoảng 50% bài giảng.

Chuyen-chua-ke-ve-lop-tieng-Anh-danh-cho-cac-cu-U90
Cụ Hải (ngồi giữa) và cụ Lộc (bên phải) cùng các học viên của lớp chăm chú nghe giảng tại lớp học tiếng Anh, chiều 28/9 (Ảnh: VnExpress)

"Tôi học không mong để giao tiếp trôi chảy hay đi nước ngoài, chỉ nhằm mục đích được rèn luyện, mở mang đầu óc, kết giao thêm bạn bè, chứ ở nhà thì ốm mất", cụ cười và cho biết thêm việc đi học được gia đình hoàn toàn ủng hộ.

Lần nào đến lớp, cụ Hải cũng mặc chiếc áo dài nâu vàng. Đây giống như một cách để cụ nhớ về cảm giác đi học ngày còn trẻ, và cũng là các thể hiện sự tôn trọng với giáo viên đứng lớp. 

Không chỉ có cụ Hải, các học viên khác (13 người) trong lớp cũng mặc áo dài và cùng chung suy nghĩ với cụ Hải.

"Không quan trọng tôi già hay trẻ, chỉ cần nỗ lực mọi kết quả sẽ được đền đáp"

Ngồi cạnh cụ Hải là cụ bà Nguyễn Thị Lộc (80 tuổi). Ở cái tuổi thập cổ lai hi, cụ Lộc mới được tiếp xúc với tiếng Anh. Và sự yêu thích môn học này lớn dần lên trong cụ.

Cách đây 4 năn, ngay khi biết có lớp dạy miễn phí cho người cao tuổi, cụ Lộc chủ động cải tạo phòng ăn rộng 20m2 trên tầng 2 nhà mình làm phòng học. Sau này, cụ mua thêm 2 dãy bàn ghế, bảng ủng hộ lớp.

"Tôi muốn góp ít công sức để lớp sớm hoạt động, nhiều cụ già có cơ hội được tiếp cận tiếng Anh, tìm thấy niềm vui trong cuộc sống", cụ Lộc chia sẻ.

Giống như hàng triệu người lần đầu tiếp xúc với tiếng Anh, cụ Hải cũng mang cảm giác sợ. Sợ không phát âm đúng những từ cơ bản như "hello" (xin chào); good bye (tạm biệt)... Thậm chí, cụ còn sợ học trước quên sau.

Nhưng vì không muốn tụt hậu trong lớp, cụ Lộc cố gắng đọc mỗi từ 600 lần, hằng đêm thức khuya ôn bài, kết hợp với sự hỗ trợ của cô giáo luôn sẵn sàng nhận điện thoại giải đáp thắc mắc lúc 1 - 2 giờ sáng. 

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ ở tuổi xế chiều mà bài kiểm tra đọc trên phần mềm tiếng Anh của cụ Lộc cải thiện rõ rệt từ 54 điểm lên 100 điểm (điểm tuyệt đối).

"Không quan trọng tôi già hay trẻ, chỉ cần nỗ lực mọi kết quả sẽ được đền đáp", cụ Lộc bộc bạch.

"Niềm vui lớn nhất của tuổi già là được đi học"

Là một trong những học viên nhà ở xa lớp nhất nhưng cụ Phạm Thị Nhâm (80 tuổi, quận Hai Bà Trưng) vẫn đều đặn đạp xe hơn 5km đến lớp mỗi tuần. Thấy cụ bà đã cao mới bắt đi học, tối lại chong đèn ôn bài, nhiều người khuyên nên ở nhà nghỉ ngơi. Nhưng cụ Nhâm từ chối. Cụ mong được đi học để mở mang đầu óc, cải thiện sức khỏe trí não, giúp tinh thoải mái hơn, có thể tự sử dụng điện thoại thông minh.

Chuyen-chua-ke-ve-lop-tieng-Anh-danh-cho-cac-cu-U90-h
Cụ Phạm Thị Nhâm chăm chú chép lại từ vựng vừa dạy vào vở, chiều 28/9 (VnExpress)

"Tôi không ngại khó khăn, vất vả bởi niềm vui lớn nhất của tuổi già là được đi học, có thể giao lưu, kết thêm bạn bè. Có sức khỏe, còn đủ tỉnh táo tôi sẽ không nghỉ, bởi không bao giờ là quá muộn để học hỏi và trau dồi kiến thức", cụ bà 80 tuổi cười.

TS. Thượng tọa Thích Chân Quang - "cha đẻ" của lớp tiếng Anh miễn phí dành cho người già

Các lớp tiếng Anh miễn phí này do tiến sĩ, Thượng tạo Thích Chân Quang sáng lập từ năm 2019 ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước với mong muốn người già không cô đơn, tìm được niềm vui và tạo động lực cho con trẻ noi gương.

Học viên đến lớp đều được tặng vở viết, giáo trình "Tiếng Anh vỡ lòng cho người lớn tuỏi", do chính thượng tọa biên soạn. Giáo viên đứng lớp là tình nguyện viên thuộc đủ mọi ngành nghề nhưng chung mong muốn truyền tải niềm đam mê ngoại ngữ đến người cao tuổi.

Tại Hà Nội hiện có 10 lớp tiếng Anh dành cho người già. Mỗi lớp trung bình có từ 12 - 15 học viên, độ tuổi từ 60 đến gần 90. Những cụ sức khỏe yếu, khó khăn trong việc đi lại sẽ được hỗ trợ học trực tuyến từ máy tính, điện thoại thông minh. Các cụ đủ sức khỏe thì vẫn đến lớp, mỗi tuần một buổi.

Tại lớp tiếng Anh của cụ Lộc, cụ Hải, giáo viên hướng dẫn là chị Phùng Hải Yến (30 tuổi) - nhân viên văn phòng. Biết đến lớp từ cách đây 4 năm trong một lần đi dạy hộ nhưng nhận thấy sự đam mê, yêu thích tiếng Anh của các cụ nên chị Yến quyết định gắn bó với công việc "phấn trắng" này đến bây giờ.

Chuyen-chua-ke-ve-lop-tieng-Anh-danh-cho-cac-cu-U90-l
Các học viên của lớp tiếng Anh miễn phí trên phố Kim Ngưu cùng tập phát âm dưới sự hướng dẫn của cô giáo Hải Yến, chiều 28/9 (Ảnh: VnExpress)

"Nhưng dạy tiếng Anh cho người lớn tuổi không đơn giản, đòi hỏi phải kiên trì, tỉ mỉ từng chút", chị chia sẻ. Thời gian đầu, chị phải dạy thật chậm, mỗi buổi chỉ học 4-5 từ vựng mới. Sau dành phần lớn thời gian để hướng dẫn phát âm, luyện viết 10-20 lần, kết hợp với các trò chơi giúp các cụ thoải mái, không bị áp lực.

Sau 2 tháng đầu vất vả, dưới sự kiên tri của cô giáo, các học viên bắt đầu cảm thấy yêu thích môn tiếng Anh. Nhiều cụ đã sẵn sàng thức khuya để ôn bài qua giáo trình, ứng dụng điện thoại thông minh. Thậm chí còn gọi điện cho cô giáo xin hỗ trợ để cải thiện trình độ tiếng Anh.

"Lớp học này giúp những người về hưu như vợ chồng ông tôi tìm được niềm vui, các thành viên trong lớp coi nhau như gia đình, cùng nhau khích lệ, động viên để không ai bỏ cuộc giữa chừng", cụ ông Nguyễn Văn Ánh, 82 tuổi, chồng cụ Nguyễn Thị Lộc, học viên nam duy nhất của lớp 15 người, nói.

Từng chỉ biết vỗ tay khi thấy con cháu hát bài "Happy birthday" (Mừng sinh nhật), do không hiểu, nhưng từ ngày được cô giáo Yến dạy đọc, viết, ông Ánh nay hát to hơn, không khí trong gia đình cũng trở nên vui vẻ, con cháu nhìn vào mà học tập. "Biết tiếng anh là điều rất sung sướng", cụ Ánh nói.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: "Thầy giáo" sinh viên mở lớp tiếng Anh trực tuyến miễn phí cho học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận