Chung cư mini được xây mấy tầng và chung cư mini từ mấy tầng trở lên phải có giấy phép PCCC?

Chung cư mini là một loại hình nhà ở do cá nhân/hộ gia đình xây dựng. Hiện nay chưa có quy định về số tầng tối đa khi xây dựng chung cư mini.

Đỗ Thu Nga
09:50 13/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đêm ngày 12/9, một chung cư mini nằm sâu trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bốc cháy dữ dội. Đám cháy được xác định xuất phát từ khu vực tầng 1 chung cư mini. 

Theo VTC New, nơi xảy ra hỏa hoạn là căn nhà (gọi là chung cư mini) được thiết kế 10 tầng, có khoảng 45 phòng ngủ, chủ yếu là các hộ gia đình và sinh viên ở. Trong đó có 1 tầng hầm để xe, 8 tầng căn hộ và 1 tầng tum.

Mỗi tầng của chung cư mini Khương Hạ được thiết kế với 5 căn hộ. Diện tích từ 35 - 56m2. 

chung-cu-mini-tu-may-tang-tro-len-phai-co-giay-phep-pccc-9

Từ vụ cháy kinh hoàng này, rất nhiều người thắc mắc về quy định xây dựng chung cư mini, quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.  Ở bài viết này, chúng tôi xin tổng hợp và giải đáp một số thắc mắc trên:

Chung cư mini được xây mấy tầng?

Chung cư mini là loại căn hộ nhỏ được xây dựng bởi cá nhân hoặc hộ gia đình. Căn hộ chung cư mini có mức giá phải chăng, phù hợp với gia đình có thu nhập trung bình, thấp và sinh viên. 

Vậy, chung cư mini được xây mấy tầng? Thực tế cho thấy, chung cư mini gồm từ 2 tầng trở lên, mỗi tầng cao từ 2 căn hộ trở lên. Căn hộ trong chung thường được xây dựng theo kiểu khép kín, gồm phòng ở riêng, nhà vệ sinh và  tắm, khu bếp... Thông thường diện tích khoảng 30m2 hoặc hơn một chút.

chung-cu-mini-tu-may-tang-tro-len-phai-co-giay-phep-pccc-5

Có một số ý kiến cho rằng, chung cư mini chỉ được xây 7 tầng. Tuy nhiên, đây là thông tin không chính xác. Khi xây dựng, chủ đầu tư sẽ phải xin cấp phép xây dựng. Trong giấy phép xây dựng sẽ có cho phép chủ đầu tư xây dựng tối đa bao nhiêu tầng. Và chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng chung cư theo đúng giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 điều 10 Luật xây dựng.

Điều kiện để xây chung cư mini?

Để được cấp phép xây dựng chung cư mini cần thuân thủ điều kiện về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, bao gồm hồ sơ, tiêu chuẩn, quy chuẩn và mục đích sử dụng đất. 

Song trước khi mua, các bên cần lưu ý một số điều quan trọng. Nếu tòa chung cư mini là nhà ở riêng lẻ và đáp ứng các điều kiện theo quy định, người mua sẽ được cấp sổ hồng sở hữu riêng cho căn hộ mua và quyền sử dụng chung đối với diện tích đất xây dựng tòa chung cư này.

Ngược lại, nếu tòa chung cư mini không đáp ứng các điều kiện được nêu trong Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ, việc mua bán có thể được thực hiện hoặc không. Nếu được thực hiện, người mua sẽ không sở hữu riêng từng căn hộ, mà toàn bộ các người mua sẽ có quyền sở hữu chung đối với các căn hộ trong tòa chung cư và diện tích đất xây dựng.

chung-cu-mini-tu-may-tang-tro-len-phai-co-giay-phep-pccc-6
Nhiều chung cư mini được đăng cho thuê trên mạng

Trước khi được mua bán theo hai hình thức trên, chủ đầu tư phải đảm bảo các điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo Điều 93 của Luật Xây dựng 2014. Các điều kiện này bao gồm:

- Phù hợp với mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt trong quy hoạch sử dụng đất.

- Phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc được ban hành có thẩm quyền.

- Đảm bảo an toàn cho công trình nhà ở, phòng cháy, chống cháy và công trình lân cận.

- Đảm bảo yêu cầu về môi trường, hạ tầng kỹ thuật an toàn.

- Đảm bảo hành lang bảo vệ các công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng và giao thông.

- Đảm bảo hành lang bảo vệ các khu di sản văn hóa và di tích lịch sử - văn hóa.

- Đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các công trình dễ cháy, nổ, độc hại cũng như các công trình liên quan đến an ninh, quốc phòng.

- Thiết kế và xây dựng nhà ở phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

- Phải có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đầy đủ và đúng quy định pháp luật về xây dựng.

Do đó, để được cấp giấy phép xây dựng chung cư mini, các yêu cầu cơ bản bao gồm mục đích sử dụng, thiết kế, hồ sơ xin cấp và an toàn cho các đối tượng liên quan. Tuy nhiên, việc cấp giấy phép xây dựng cho tòa chung cư mini có thể được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc không chấp thuận, phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Trước khi xin cấp giấy phép xây dựng tòa chung cư mini, bạn nên tìm hiểu kỹ về quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan quản lý xây dựng cấp huyện.

Chung cư mini từ mấy tầng trở lên phải có giấy phép PCCC?

Căn cứ theo Phụ lục V Nghị định 136/2020/NĐ-CP "Quy định cho tiết một số điều và biện pháp thi hành luật phòng cháy và chữa cháy và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật phòng cháy và chữa cháy", các trường hợp cần thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép về PCCC bao gồm:

“1. Trụ sở cơ quan nhà nước các cấp cao từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên.

2. Nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá cao 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên; nhà hỗn hợp cao từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên.

chung-cu-mini-tu-may-tang-tro-len-phai-co-giay-phep-pccc

3. Nhà trẻ, trường mẫu giáo, mầm non có từ 100 cháu trở lên hoặc có tổng khối tích 3.000 m3 trở lên; trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên; trường cao đẳng, đại học, học viện, trường trung cấp chuyên nghiệp, trường dạy nghề, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục khác được thành lập theo Luật Giáo dục cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên.

4. Bệnh viện; phòng khám đa khoa, khám chuyên khoa, nhà điều dưỡng, phục hồi chức năng, chỉnh hình, nhà dưỡng lão, cơ sở phòng chống dịch bệnh, trung tâm y tế, cơ sở y tế khác được thành lập theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 3.000 m3 trở lên.

5. Nhà hát, rạp chiếu phim, rạp xiếc có từ 300 chỗ ngồi trở lên; trung tâm hội nghị, tổ chức sự kiện cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên; nhà văn hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, câu lạc bộ, thẩm mỹ viện, kinh doanh dịch vụ xoa bóp, công viên giải trí, vườn thú, thủy cung cao từ 3 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.500 m3 trở lên.

….”

Như vậy, theo quy định trên, nếu chung cư mini cho thuê cao 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên thì chủ sở hữu chung cư đó phải xin giấy phép phòng cháy chữa cháy.

Xem thêm: Chung cư mini là gì và cách thoát hiểm khi cháy chung cư mini?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận