Cuộc đời đáng ngưỡng mộ của chú chuột rò mìn Magawa: Sống 8 năm, phát hiện được 71 quả mìn, 38 quả bom chưa nổ

Tổ chức từ thiện APOPO thông báo rằng, chú chuột Magawa đã qua đời vào cuối tuần trước do tuổi già sức yếu. Trong hơn 5 năm làm việc, chú chuột anh hùng này đã tìm thấy 71 quả mìn và 38 quả bom chưa nổ.

Đỗ Thu Nga
16:22 17/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chú chuột dò mìn Magawa, thuộc loại chuột túi Gambia hay chuột túi khổng lồ Châu Phi. Magawa được tổ chức từ thiện Apopo của Bỉ huấn luyện trở trở thành "nhân viên" rò mìn chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, chú chuột "anh hùng"  này đã qua đời vào ngày 12/1 ở tuổi thứ 8, sau hơn nửa năm nghỉ hưu. "Chú chuột anh hùng tên Magawa ra đi nhưng để lại di sản "sẽ tồn tại hàng thập kỷ để cứu giúp mọi người", một tổ chức từ thiện viết về Magawa.

Magawa là "chuột anh hùng" có thành tích dò mìn tốt nhất từng được APOPO huấn luyện. Tổ chức từ thiện này chuyên sử dụng chuột túi châu Phi để phát hiện bom mìn và bệnh lao.

Chu-chuot-ro-min-Magawa-qua-doi-sau-hon-5-nam-lam-viec

Tổ chức từ thiện APOPO cũng đã chia sẻ về những đóng góp của chuột dò mìn Magawa. Chú chuột này đã giúp nhiều cộng đồng ở Campuchia có thể sinh sống, làm việc và vui chơi an toàn hơn. "Mỗi phát hiện của Magawa đều làm giảm nguy cơ thương vong cho người dân Campuchia", APOPO nói thêm.

Sau 5 năm làm việc miệt mài, chú chuột này đã nhận được "quyết định" nghỉ hưu, tận hưởng cuộc sống tuổi già với những món ăn khoái khẩu vào tháng 6/2021. 

Trước đó vài năm, APOPO đã huấn luyện Magawa phát hiện hợp chất hóa học trong chất nổ bằng cách thưởng cho con chuột những món khoái khẩu là chuối và lạc. Khi phát hiện chất nổ, nó cảnh báo con người bằng cách cào vào mặt đất.

Chu-chuot-ro-min-Magawa-qua-doi-sau-hon-5-nam-lam-viec-9

Chú chuột này có thể lùng sục khu vực rộng bằng sân tennis chỉ trong vòng 30 phút, việc có thể mất 4 ngày nếu sử dụng máy dò kim loại thông thường. Ngoài ra, nó có trọng lượng nhẹ hơn nên không kích hoạt mìn khi di chuyển. 

APOPO cho biết trong thời gian làm việc, Magawa đã tìm thấy 71 quả mìn và 38 quả bom chưa nổ, khiến chú trở thành chú chuột rà phá bom mìn "thành công nhất".  Và cũng trong suốt 5 năm sự nghiệp của mình, chú chuột này đã giúp khai phá gần 20.000 m2 đất.

Chu-chuot-ro-min-Magawa-qua-doi-sau-hon-5-nam-lam-viec-5

Vào tháng 9/2020, Magawa được tổ chức từ thiện về thú y của Anh PDSA trao huân chương vàng vì "dũng cảm cứu người và tận tâm cống hiến". Nó là con chuột đầu tiên được vinh danh trong lịch sử 77 năm của giải thưởng.

Chú chuột này được xác nhận là tròn 8 tuổi tại thời điểm mà chú ra đi, tương đương với 100 năm tuổi khi so với con người. 

Xem thêm: Những câu chuyện cảm động về tình bạn giữa người và động vật hoang dã

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận