Chuyện chàng trai 27 tuổi đỡ đẻ cho sản phụ nghèo giữa làn sóng COVID-19 lần 4

5 phút sau khi nhận cuộc gọi "có thai phụ sắp đẻ", chàng trai 27 tuổi vội vàng phóng xe đến khu trọ ở quận Hoàn Kiến đỡ đẻ cho sản phụ nghèo trong tình huống rất khẩn cấp.

Đỗ Thu Nga
13:15 29/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chiều tối ngày 24/7, anh Bùi Đoàn Công - nhân viên công tác xã hội của Tổ chức trẻ em đường phố Rồng Xanh (Tổ chức Rồng Xanh - Blue Dragon) nhận được điện thoại: "Có 1 thai phụ lên cơn đau, có vẻ sắp đẻ, cần đưa đi viện gấp!".

Và khoảng 5 phút sau, anh Công tiếp cận khu trọ của người phụ nữ ở Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm). Anh thấy 1 người hàng xóm đứng ngoài nhìn vào trong căn phòng - nơi người phụ nữ sắp chuyển dạ. 

Ngày 24/7 cũng là ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên mọi người cũng chỉ biết đứng nhìn và tỏ ra dè chừng. Thấy vậy, anh Công vội móc điện thoại từ trong túi ra bấm số gọi cấp cứu.

Thế nhưng chưa kịp làm xong thì đã nghe thấy tiếng oe oe phát ra từ trong phòng trọ: "Tôi chạy vào. Hình ảnh đầu tiên là thấy chị quỵ xuống, đầu đứa bé đã chạm đất. Tôi chỉ biết lao đến đỡ lấy đầu em bé. Ngay phút sau đó thì cân em bé ra hoàn toàn".

Trong căn phòng thọ ẩm thấp dựng từ ván ghép, mái fibro ximăng ấy còn có 2 người con gái của sản phụ vừa sinh ngồi co cụm một góc, mặt tái mét. Biết đây là lần đầu tiên họ chứng kiến cảnh này nên anh Công nhanh chóng kéo cái chăn gần đó cuốn em bé sơ sinh vào và ôm ấp trong lòng. Ngồi bên cạnh đó, người mẹ gần như kiệt sức, dây rốn vẫn đang dính trên cơ thể em bé. 

Ngay sau đó, chàng trai 27 tuổi vội vã gọi cấp cứu và thông báo tổ chức cử một nhân viên nữ đến. Xong xuôi, anh Công bắt chuyện với mấy mẹ con để họ giảm cảm giác sợ hãi, đau đớn.

chang-trai-27-tuoi-ke-chuyen-lam-ba-do-cho-san-phu-ngheo-giua-dai-dich-0
Dù sinh non nhưng hiện sức khỏe của hai mẹ con sản phụ 32 tuổi đã ổn định

Với kinh nghiệm 3 năm làm công tác xã hội, không khó để anh Công có thể bắt chuyện với họ. Anh hỏi thăm sức khỏe động viên. Những lời nói của anh không chỉ giúp họ cảm thấy ấm áp hơn mà đây còn là cách để sản phụ bớt đau đớn, tỉnh táo đợi đến khi xe cứu thương đến.

Khoảng 25 phút sau xe cấp cứu đến và đưa hai mẹ con sản phụ đi. Con gái lớn của chị được đi theo để chăm sóc mẹ cùng với nhân viên của tổ chức. Trong khi đó, Công giúp em bé có chỗ ở an toàn trong những ngày mẹ nằm viện. Được biết, hiện tình trạng sức khỏe của hai mẹ con sản phụ ổn.

Cũng theo anh Công, gia đình sản phụ này là 1 trong số hàng trăm gia đình bị ảnh hưởng bởi COVID-91 được  Blue Dragon hỗ trợ. Sản phụ năm nay 32 tuổi, làm thuê để kiếm sống qua ngày. Nhưng từ tháng 4 đến nay không có việc làm vì dịch bệnh. Trong khi đó, chồng chị đang đi tù. 

4 tháng trước, tổ chức  Blue Dragon biết được hoàn cảnh của chị nên đã hỗ trợ gạo, mỳ, thực phẩm và tiền nhà trọ hàng tháng. Chính vì thế nên khi chị chuyển dạ, Công mới nhận được điện thoại xin ứng cứu.

Theo VnExpress, đây không phải lần đầu chàng trai 27 tuổi làm "bà đỡ". Vào hồi tháng 2, Công cũng từng giúp 1 sản phụ khác sinh con an toàn. Khi đó, anh gặp sản phụ và chồng ngủ ngoài đường nên đã giúp đỡ.

"Chúng tôi nghĩ rằng nếu giúp đỡ ngay được từ đầu thì đã mang cơ hội sống tốt hơn cho một sinh mạng sắp chào đời nên đã thuê nhà cho hai vợ chồng ở và giúp họ ăn uống. Em bé chào đời mười ngày sau đó, trộm vía đến nay khỏe mạnh", Công chia sẻ.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, người dân không có việc làm, rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn. Công và đồng nghiệp đã chứng kiến rất nhiều trẻ em phải đi lục thùng rác kiếm cái ăn hay chờ người ta không ăn hết để chạy lại lấy thức ăn thừa.

Những đứa trẻ vô gia cư sống lay lắt ngoài đường phố còn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chính vì điều đó nên đội của Công đã ra đường cả ngày lẫn đêm để giúp đỡ họ. Trong 1 tháng qua, đội của Công đã giải cứu được 28 trẻ - tăng gấp đôi so với bình thường.

Theo anh Đỗ Duy Vị - quản lý mảng trẻ em đường phố của Blue Dragon: Các nhân viên trong quá trình làm việc luôn trang bị các biện pháp phòng ngừa, đeo khẩu trang và găng tay. Họ mang đồ ăn, quần áo, khẩu trang, khử khuẩn để hỗ trợ khẩn cấp những trường gặp trên đường. Khi trẻ em lang thang xuất hiện ho sốt, nhóm sẽ liên hệ ngay với cơ quan phòng chống dịch gần nhất để được hướng dẫn. 

Công và các thành viên của Blue Dragon cảm thấy rất vui vì có thể đóng góp một phần nhỏ bé của mình giúp trẻ em đường số có cuộc sống tốt hơn. 

Xem thêm: Chàng trai trẻ dành cả thanh xuân làm bạn với trẻ em đường phố: "Tôi cũng xuất thân từ một đứa trẻ lang thang"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận