Nguyễn Trung Hải: Từ con trai người bán đồng nát đến thủ khoa trường Chuyên Vĩnh Phúc

Với kết quả thi 56,08 điểm, trong đó điểm môn chuyên lên đến 9,75/10, em Nguyễn Trung Hải đã trở thành thủ khoa trường Chuyên Vĩnh Phúc.

Đỗ Thu Nga
15:56 21/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Em Nguyễn Trung Hải (học sinh lớp 9A1, Trường THCS Yên Lạc, Vĩnh Phúc) nói ngay sau khi bước ra khỏi phòng thi: Bản thân nắm chắc cơ hội đỗ vào Chuyên Tin của trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, như em đã mong đợi.

"Nhưng em không nghĩ sẽ đỗ thủ khoa vì có rất nhiều bạn giỏi hơn mình", Hải tâm sự.

Nói về quá trình học tập, Trung Hải cho biết, em chỉ học ở trường và tự học ở nhà. Từ nhỏ tới giờ em đã có một số thành tích nhất định. Hồi tiểu học, Hải giành HCV cuộc thi Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2018 và HCV kì thi Toán SASMO năm 2018. Đến năm lớp 8, Trung Hải lọt vào đội tuyển thi Chuyên Tin của Trường THCS Yên Lạc.

“Em thực sự đam mê máy tính và lập trình nên đã quyết tâm vào đội tuyển Tin. Ở đó, em được học các kỹ năng lập trình để giải quyết các bài toán”, Hải chia sẻ với Vietnamnet. Năm đó, em giành giải Nhất môn Tin kỳ thi giao lưu học sinh giỏi Vĩnh Phúc năm 2020 - 2021.

Chan-dung-thu-khoa-dau-vao-Chuyen-Vinh-Phuc-Nguyen-Trung-Hai
Bảng điểm của Nguyễn Trung Hải khi thi vào Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc

Năm học lớp 9, Hải chuyển hướng sang học Toán và giành giải Ba cuộc thi môn Toán giao lưu học sinh giỏi tỉnh Vĩnh Phúc năm 2021 - 2022.

Vừa tham gia đội tuyển Toán của trường, Hải vừa tập trung ôn thi vào lớp chuyên Tin của trường THPT CHuyên Vĩnh Phúc. Hải nói, việc ôn thi vào chuyên không quá vất vả vì em có nền tảng sẵn từ các cuộc thi Toán học trước đó. “Ở trường có mở lớp ôn chuyên nên em đi học và tự học ở nhà. Ngoài ra, thầy cô đã hỗ trợ nhiều trong việc tìm đề thi chuyên của các năm trước”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, Hải lên lịch trình cụ thể. Lịch của Hải là sau khi tan học ở trường sẽ về nhà nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng, sau đó lại ngồi vào bàn học. Thông thường, Hải sẽ đi ngủ lúc 11 - 12h. 

Hải còn kể, trong ngày thi em đã khá chủ quan nên "đánh rơi" mất 1 phần 0,25 nên điểm chuyên là 9,75. "Đây là điều em vẫn cảm thấy tiếc". Tuy nhiên, kết quả, Hải vẫn đỗ Chuyên Vĩnh Phúc với số điểm 56,08 và cũng là thủ khoa lớp Chuyên Tin. Thêm vào đó, Hải còn trúng tuyển trường Chuyên Sư phạm (Hà Nội), lớp chuyên Tin với số điểm 31,75.

Thành tích đáng tự hào của Hải hôm nay không thể không nhắc đến "hậu phương" vững chắc đó là gia đình. Hải luôn cảm thấy may mắn là cả bố và mẹ đều khuyến khích các con theo đuổi đam mê thay vì ép buộc. “Bố mẹ không có áp lực nên việc học với em khá nhẹ nhàng” - Hải nói.

Chan-dung-thu-khoa-dau-vao-Chuyen-Vinh-Phuc-Nguyen-Trung-Hai-0
Bố mẹ Trung Hải làm nghề buôn bán đồng nát

Mặc dù chọn thi vào ngôi trường cách nhà gần 30km nhưng Trung Hải vẫn nhận được sự ủng hộ từ bố mẹ. "Bố mẹ luôn tôn trọng quyết định của em và để em tự do làm điều mong muốn".

Theo Vietnamnet, bố mẹ Trung Hải là chú Nguyễn Văn Hùng và cô Phan Thị Thụ. Vợ chồng chú Hùng là người buôn bán đồng nát, thu mua tivi cũ, quạt hỏng, sắt vụn... về bán lại. Mỗi ngày, chú Hải đều rong ruổi quãng đường 30km từ Vĩnh Phúc lên Hà Nội, đi khắp ngõ ngách để thu mua phế liệu. Cứ thế chú miệt mài từ sáng sớm tới tối muộn, hôm nào may mắn thì kiếm được 200.000 - 300.000 đồng. Cô Thụ do sức khỏe yếu, ở luôn trên thành phố làm nghề ve chai, chỉ cuối tuần mới về nhà.

Hai vợ chồng có với nhau 3 mặt con, được cái đứa nào cũng ngoan ngoãn, học giỏi. 3 anh chị em Hải thương bố mẹ, chủ động vừa học vừa phụ giúp bố mẹ việc nhà. “Anh trai của Hải là Nguyễn Văn Hoàng, vừa hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Dược Hà Nội, còn chị gái là Nguyễn Thị Hồng Phượng đang là sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH Ngoại thương, khoa Kinh tế Quốc tế”, chú Hùng chia sẻ.

Nói về thành tích của Trung Hải, bố mẹ rất bất ngờ. Bởi điều này vượt quá sự mong đợi của gia đình.

“Chúng tôi đi làm chỉ đủ tiền để nuôi con đi học thôi chứ không khuyên nhủ các cháu được nhiều, cũng chưa bao giờ ép con cái phải học. Sáng đi làm đến tận 5-6h chiều chúng tôi mới về nên con cái tự học hành hết, thi vào đâu học ở đâu đều do các cháu tự quyết định. Hôm nay, chúng tôi cảm thấy rất vui và tự hào khi con trai đỗ thủ khoa”, bố mẹ Trung Hải giản dị chia sẻ. Người cha nói thêm: "Tạo mọi điều kiện cho con học. Bằng mọi giá. Gia tài lớn nhất là các con. Các con thành đạt tôi phấn khởi nhất''.

chan-dung-thu-khoa-dau-vao-chuyen-vinh-phuc-nguyen-trung-hai
chan-dung-thu-khoa-dau-vao-chuyen-vinh-phuc-nguyen-trung-hai
Chiếc máy tính do người cha thu mua đồng nát, chắp vá thành. Ảnh: VTV

Vì không có tiền mua máy tính mới cho con, chú Hùng còn đi nhặt nhạnh, chắp vá từng mảnh linh kiện thành máy tính cho con học bài. Chàng thủ khoa xúc động tâm sự: "Bố đi nhặt từng cái linh kiện rồi nhờ bạn bè của bố giúp lắp ráp vào. Em thấy rất xót xa".

Được biết, lớp 9A1 - nơi mà Trung Hải theo học có đến 4 thủ khoa, á khoa vào trường chuyên Vĩnh Phúc. Và Trung Hải là 1 trong số đó.

Ngoài Trung Hải, lớp còn có em Đỗ Lê Bảo Ngọc là thủ khoa chuyên Pháp. Hai á khoa là em Nguyễn Trung Hiếu - chuyên Tin và em Đào Ngọc linh - á khoa chuyên Pháp.

Xem thêm: Lớp học "đỉnh" nhất Hà Nội: 29/29 em đỗ chuyên, trong đó có 1 thủ khoa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận