Chân dung những "người hùng" ngoài đời thực: Nhảy xuống nước xiết, lao vào biển lửa cứu người

Trước những khoảnh khắc sinh tử, những "người hùng" của chúng ta không hề nao núng, bỏ qua tính mạng của bản thân để nhảy xuống nước xiết, lao vào biển lửa cứu người... Đó là Trung úy Thái Ngô Hiếu, anh Nguyễn Đức Chính, anh Trung Văn Nam... 

Đỗ Thu Nga
09:09 12/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Người hùng" Nguyễn Ngọc Mạnh

Khoảng 17h30 chiều ngày 282, bé gái N.P.H. (SN 2018) ở tầng 12A của tòa chung cư số 60B Nguyễn Huy Tưởng (phường Thanh Xuân Trung) bất ngờ leo từ trong nhà, trèo ra lan can. Sau đó, bé treo mình lơ lửng ở tầng 12A. Lúc này một số người dân ở tòa nhà gần đó phát hiện nên đã hô hoán.

Lúc này, một thanh niên ở gần đó phát hiện sự việc đã nhanh chóng trèo lên mái nhà của sảnh và đỡ được bé H. rơi xuống. May mắn, cháu bé chỉ bị thương và được mọi người nhanh chóng đưa đi bệnh viện. 

Và người đã đỡ bé gái là anh Nguyễn Ngọc Mạnh (SN 1990, trú tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội) làm nghề lái xe tải, chuyên vận chuyển nhà trọn gói. 

Anh Mạnh từng chia sẻ: "Tôi nghe thấy tiếng khóc của trẻ con nhưng nghĩ là bé nào đó không ngoan bị bố mẹ mắng. Sau đó, tôi thấy tiếng người lớn hô hoán, yêu cầu cứu giúp. Lúc này tôi ngó đầu ra khỏi xe ôtô thì phát hiện một em bé đang trèo ở lan can ra ngoài. Ngay lập tức tôi lao ra khỏi xe ôtô, tìm cách trèo tường bao sang tòa nhà bên cạnh. Tôi trèo lên mái tôn cao khoảng hơn 2 m để tìm cách đỡ cháu. Mái tôn là mái che của một lối dẫn xuống khu vực để xe, mái bị nghiêng. Tôi vừa cố trèo thật nhanh. Khi thấy bé rơi xuống, tôi chỉ kịp giơ 2 tay đỡ lấy để bé không rơi xuống đất. May mắn, bé rơi trúng tay tôi. Sau đó, tôi vội ôm bé vào người, thấy máu chảy ra ở miệng bé nên tôi đã hoảng sợ, nhanh chóng cùng người dân đưa bé xuống đất để đưa đi bệnh viện cấp cứu".

Chan-dung-nhung-nguoi-hung-ngoai-doi-thuc-xa-than-cuu-nguoi

Cũng theo anh Mạnh, khi đó, anh không nghĩ nhiều, nhìn thấy bé lơ lửng trên tầng cao nên vội tìm cách cứu bé. Sau khi biết bé H. an toàn, anh vẫn còn run sợ, vội vã về nhà để gặp con gái của mình. Chỉ khi ôm con vào lòng anh mới hoàn hồn.

Sau đó, câu chuyện của anh Mạnh được chia sẻ, mọi người gọi anh là "người hùng", nhiều tổ chức đến tặng quà. Tuy nhiên, anh mạnh đã từ chối nhận là cũng khẳng định, bản thân không phải "người hùng.

 “Tôi không phải là người hùng, mọi người không nên quá tung hô tôi như vậy, khiến tôi có cảm giác không được tự nhiên. Tôi cũng lo ngại rằng nhiều tổ chức, cá nhân có động cơ không trong sáng lợi dụng tôi để làm truyền thông. Tôi sẽ tiếp tục công việc lái xe và trở về nhà phụ giúp vợ mỗi khi rảnh”, anh Mạnh chia sẻ.

Sáng 2/3/2021, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh - người có hành động dũng cảm cứu cháu bé rơi từ tầng 12.

"Người hùng" mặc áo đồng phục Trung Văn Nam

Khoảng 12h35 ngày 12/1, lửa bốc cháy dữ dội tại ngôi nhà trong ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội). Một bé gái bị mắc kẹt trên tầng tum bao bọc bởi song sắt.

Khi ấy, anh Trung Văn Nam (Sn 1988, quê tại Nông Cống, Thanh Hóa) bỏ ngay bát cơm đang ăn dở, vội hỗ trợ mọi người dập lửa nhà hàng xóm. Thấy trong nhà có người gặp nguy hiểm, anh Nam nhanh chóng bám vào cột ở bên ngoài và leo lên mái nhà của nhà xưởng để tìm đường xịt nước vào bên trong chữa cháy.

Chan-dung-nhung-nguoi-hung-ngoai-doi-thuc-xa-than-cuu-nguoi-9

Anh nghe thấy tiếng kêu cứu yếu ớt của cháu bé. “Tôi dùng hai tay lắc mạnh nhưng song sắt không bung ra. Tôi phải dùng hết sức để đạp bung song sắt, chui vào bên trong thì lửa bùng lên. Tôi không thể nhìn thấy gì nữa. Tôi chỉ có thể nhắm mắt và khua tay, may chạm vào được người bé. Nhưng vì bé quá nặng nên phải gắng hết sức để kéo qua song sắt”, anh Nam kể lại.

Hành động không quản khó khăn, nguy hiểm của anh Nam đã được cộng đồng tán dương rất nhiều. Sau đó, anh được Chủ tịch nước gửi thư khen bản thân rất vui. Tuy nhiên anh cho rằng đây là hành động mà ai trong hoàn cảnh đó cũng sẽ hành động cứu người…

Truy úy nhảy xuống nước xiết cứu người

Mấy hôm nay, dư luận từ Bắc tới Nam đều râm ra câu chuyện ấm áp khi nhiều sinh mạng được cứu bởi hành động xả thân nghĩa hiệp của những "người hùng". Trong số đó, không thể không nhắc đến Trung úy Thái Ngô Hiếu (33 tuổi, quê Nghệ An) - Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai.

Trung úy Thái Ngô Hiếu lao xuống biển cứu sống 4 người bị đuối nước tại bãi tắm Phước Tỉnh (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vào sáng 10/4.

Khi nghe tin có người gặp nạn, anh vội leo qua vách đá. Chân bị đã xẻ rách tứa máu nhưng lúc đó, anh không để ý bởi với người bị đuối nước, thời gian sống chỉ tính bằng phút. Anh Hiếu nhanh trí tìm cách để cứu được nhiều người nhất có thể.

Chan-dung-nhung-nguoi-hung-ngoai-doi-thuc-xa-than-cuu-nguoi-8

Anh Hiếu cho biết, nếu không cứu nhanh, chỉ trong 10 phút thì những người này sẽ chết. Lúc đầu, nhóm bạn trẻ gặp tai nạn ôm níu lấy nhau khiến việc cứu người mất khá nhiều thời gian. Sau khi đưa người đầu tiên vào bờ, anh nhanh chóng rút kinh nghiệm, vận dụng cách bơi kỹ thuật, vừa ngửa cổ nạn nhân lên cho hít không khí vừa bơi từ từ vào bờ.

Anh Hiếu biết rõ, nếu cứu không đúng kỹ thuật thì chính bản thân cũng gặp nguy hiểm đến tính mạng: "…Nhưng tình huống lúc đó quá gấp gáp tôi không nghĩ nhiều, chỉ biết lao xuống biển cứu người”.

Nói về hành động của mình, anh cho rằng, đó là việc rất bình thường, bởi đó là một phần công việc, là nhiệm vụ hàng ngày và cũng là lương tâm khi thấy người gặp nạn.

Ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với anh Thái Ngô Hiếu.

"Người hùng" Nguyễn Văn Chính: "Ai cũng làm như tôi..."

Cũng trong ngày hôm đó, ở Nam Định có một bé gái lớp 8 tìm đến dòng sông Ninh Cơ gieo mình tự tử vì buồn chuyện gia đình. Phát hiện có người đang chới với dưới dòng nước chảy xiết, anh Nguyễn Văn Chính (SN 1994, trú tại Khu 8, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu) bất chấp nguy hiểm, nhảy từ cầu Thịnh Long với độ cao 30m xuống sông để cứu người.

Chan-dung-nhung-nguoi-hung-ngoai-doi-thuc-xa-than-cuu-nguoi-7
Anh Tròn (bên phải) nhận bằng khen của Tỉnh đoàn Quảng Nam

Sau 30 phút, Chính kéo được bé gái 13 tuổi vào bờ an toàn thì kiệt sức, nằm bệt ra bãi bồi ven sông... Hành động của người con đất Nam Định khiến cộng đồng mạng tung hô anh là "người hùng".

Suốt mấy ngày nay, nhiều người tới thăm hỏi, động viên, anh chỉ cười hiền lành bộc bạch: "Lúc nhảy xuống cứu bé gái thì tôi thực sự không kịp nghĩ gì, chỉ biết làm sao cứu được người ta thôi. Ai có kỹ năng bơi lội, gặp phải hoàn cảnh như vậy cũng sẽ làm như tôi mà thôi".

Cậu thanh niên Nguyễn Văn Tròn cứu sống 3 em học sinh

Vào ngày 25/2, cậu thanh niên Trần Văn Tròn (20 tuổi, khối Hà Quảng Đông, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đã cứu sống được 3 em học sinh đuối nước ở biển. Ngay khi nghe tiếng kêu cứu của 4 em học sinh, không chần chừ, nam thanh niên liền cởi chiếc quần dài cho khỏi vướng rồi lao ra biển.

Sau khi đưa em đầu tiên vào bờ, Tròn nhìn thấy chiếc phao nổi trên biển nên đưa chiếc phao này cho em học sinh thứ ba bám vào rồi đưa em thứ hai vào bờ.

Đến lần thứ 3 cứu hộ, Tròn đã đưa em học sinh đang ôm chiếc phao vào bờ và nhìn thấy em học sinh thứ 4 đã bất tỉnh. Tròn bị sóng lớn đánh trôi ngược vào bờ và không thấy em học sinh đó nữa. Đó là điều Tròn tiếc nuối nhất của “người hùng” trẻ tuổi miền biển này.

Sau khi Trung úy Thái Ngô Hiếu và anh Nguyễn Đức Chính có hành động xả thân cứu người, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đây thực sự là những hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn này trong cộng đồng cần được kịp thời lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Xem thêm: Trung úy Đồng Nai liều mình lao xuống biển cứu 4 người đuối nước: "Tôi chỉ biết cứu người"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận