Chân dung 1 công dân ngoại quốc được vinh danh "Người tốt Thủ đô" năm 2022

Ngày 6/9, Harold Browning được UBND TP Hà Nội công nhận là một trong 70 cá nhân "Người tốt, việc tốt" năm 2022.

Đỗ Thu Nga
17:00 06/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Harold Browning (người Anh) đã có 8 năm sinh sống ở Việt Nam. Anh là chuyên gia cố vấn phúc lợi động vật của Tổ chức Động vật châu Á. 

"Phúc lợi động vật" (animal welfare) - thuật ngữ này còn khá mới mẻ với người Việt nhưng với những người làm công tác bảo vệ động vật thì nó rất quen thuộc. Hiểu một cách đơn giản, "phúc lợi động vật" là đối xử tốt vố động vật để con vật có trạng thái tốt nhất về thể chất và tinh thần.

Chan-dung-chuyen-gia-Anh-duoc-vinh-danh-nguoi-tot-Thu-do-0

Anh Harold Browning hiện đang là cố vấn phúc lợi động vật cho khoảng 600 con vật tại trung âm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội. Đây là nơi ở tạm thời của hầu hết động vật là tang vật của các vụ buôn bán động vật hoang dã; đồng thời tư vấn cho nhiều vườn thú tại Việt Nam.

Công việc của Harold Browning bắt đầu từ 8h sáng mỗi ngày. Anh đi kiểm tra một vòng chuồng trại ở trung tâm. Anh xem động vật có thay đổi gì không để cập nhật thông tin về điều kiện chăm sóc, thức ăn chế độ khôi phục sức khỏe.

Chan-dung-chuyen-gia-Anh-duoc-vinh-danh-nguoi-tot-Thu-do-9

Trung tâm đang được mở rộng, sắp xếp lại các khu chuồng cho hợp lý. Từng chuồng sẽ được thiết kế học, phù hợp với từng loài. Ví dụ như chim cần che chắn tránh gió, gấy cần khu bán hoang dã có nhiều đồ chơi, khỉ vượn cần không gian lớn để di chuyển...

Chan-dung-chuyen-gia-Anh-duoc-vinh-danh-nguoi-tot-Thu-do-8

Chính Harold Browning là người cùng nhiều các đồng nghiệp tạo ra các khu chuồng đa năng nuôi ghép nhiều loài động vật như sóc lớn (sóc Côn Đảo), nhím, chim hồng hoàng với gà lôi, các loài chim trĩ với công, rùa.

Harold Browning cho biết: Làm việc với động vật mỗi ngày giúp anh hiểu được mỗi loài ở tự nhiên thường làm gì, có nhu cầu gì, trong môi trường nuôi nhốt hay cứu hộ thì phải làm cho động vật gần nhất với cuộc sống tự nhiên. Nguyên tắc chung là cho động vật sự lựa chọn để tự điều chỉnh hành vi.

Động vật hoang dã đã trải qua nhiều ngày bị tách khỏi môi trường tự nhiên nên khi đưa về trung tâm sẽ ở khu cách ly riêng, theo dõi 30 ngày. Nếu sức khỏe tốt, chúng sẽ được sắp xếp vào chuồng phù hợp.

Chan-dung-chuyen-gia-Anh-duoc-vinh-danh-nguoi-tot-Thu-do-6

Vị chuyên gia gốc Anh còn quan sát chim hồng anh tại trung tâm. Đây là loài chim đang được nghiên cứu bảo tồn do nạn săn bắt gia tăng.

Chim hồng hoàng phân bố ở các vùng khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới ở một số nước Đông Nam Á, Ấn Độ và phía Nam Trung Quốc.

Chan-dung-chuyen-gia-Anh-duoc-vinh-danh-nguoi-tot-Thu-do-6

Harold kiểm tra một con rùa Trung Bộ, loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Trước kia, loài này có giá cả chục USD/con nên nhiều người đi săn bắt tận diệt.

Ở Việt Nam có nhiều loài rùa. Harold cho biết việc theo dõi độ ẩm nơi rùa sinh sống rất quan trọng. Trong chuồng phải có nhiều không gian nhiệt độ khác nhau, vừa có nắng chiếu vào, vừa có bể nước, khu dưới tán lá ẩm thấp và nền đất tự nhiên để giữ cơ thể rùa mát mẻ.

Có nhiều động vật được tiếp nhận trong tình trạng bị thương hoặc sau khi ghép đàn không hợp có thể đánh, cắn nhau. Harold cùng với các bác sĩ chăm sóc, giúp đỡ các loài động vật sớm phục hồi.

Chan-dung-chuyen-gia-Anh-duoc-vinh-danh-nguoi-tot-Thu-do-6

Căn phòng gần 10 m2 là nơi làm việc của bộ phận phúc lợi động vật. Đồng nghiệp Nguyễn Lê Thùy Linh cho biết, chuyên ngành ban đầu của Harold là làm phúc lợi cho gấu, nhưng nay bất kỳ động vật nào về trung tâm cũng phải qua tay anh. Với kinh nghiệm nhiều năm, Harold luôn tâm huyết với từng động vật, đặc biệt những con mới đưa về trung tâm.

Vì trung tâm nhận nhiều động vật nên Harold Browning thường ở lại trực cả tuần. Mỗi khi vườn thú cả nước cần hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, anh lại nhanh chóng xách balo lên đường.

Chan-dung-chuyen-gia-Anh-duoc-vinh-danh-nguoi-tot-Thu-do-4

Người bạn đồng hành mỗi ngày của Harold Browning là chiếc xe máy. Ngày nào anh cũng chạy xe máy gần 50km từ trung tâm Hà Nội đến nơi làm việc ở Sóc Sơn, bất kể nắng mưa.

Harold cho biết sẽ tiếp tục gắn bó với công việc phúc lợi động vật ở Việt Nam. "Những người làm công tác bảo vệ, chăm sóc động vật hoang dã ở đây đang thay đổi rõ ràng, có kỹ năng, hiểu hơn về động vật. Đó là động lực cao nhất để tôi gắn bó", anh nói.

Với những đóng góp không ngừng nghỉ của mình, ngày 6/9, Harold Browning đã được UBND TP Hà Nội công nhận là 1 trong 70 cá nhân "Người tốt, việc tốt" năm 2022.

(Bài & ảnh:VnExpress)

Xem thêm: Học làm người tốt là môn học khó nhất của đời người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận