Người mẹ chưa cắt chỉ vết mổ ôm con 10 ngày tuổi ngồi sau xe máy của chồng vượt 1.300km về quê tránh dịch

Cặp vợ chồng trẻ người H'Mông ở xã Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An) ôm con mới 10 ngày tuổi "chạy dịch" từ Bình Dương về nhà. Khi quá mệt, họ dừng chân nghỉ dọc đường và may mắn được các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Đỗ Thu Nga
11:50 10/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quấn con trong khăn vượt 1.300km "chạy dịch"

Vợ chồng anh Xồng Bá Xò và Già Y Tránh (xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) cùng cậu con trai mới 10 ngày tuổi chạy xe vượt 1.300km từ Bình Dương về quê tránh dịch. Khi vợ chồng anh Xò đi đến gần chân đèo Hải Vân (Đà Nẵng) thì đã 2h45 sáng (ngày 31/7/2021). Do quá mệt nên họ đã dừng chân nghỉ tại đây để lấy sức đi biết.

Biết thông tin này, anh Trần Hoàng Vương (quê Bố Trạch, Quảng Bình) đang sinh sống ở Đà Nẵng cùng nhóm bạn của mình (trong CLB xe bán tải TP Đà Nẵng) đã tìm đến gặp để hỗ trợ, tiếp sức vợ chồng anh Xò và cháu bé về quê an toàn. 

Anh Vương cho biết, trong những ngày qua đã giúp đỡ hàng nghìn lượt người các tỉnh từ TP Hồ Chí Minh về quê khi họ đi ngang qua địa bàn TP Đà Nẵng. Song trường hợp của gia đình anh Xò khiến các thành viên trong câu lạc bộ vô cùng xót xa, đồng cảm. 

cap-vo-chong-om-con-10-ngay-tuoi-vuot-1300km-ve-que-tron-dich-0
Vợ chồng anh Xò được anh Vương và bạn bè giúp đỡ

"Vợ anh Xò mới sinh 1 tuần mà 2 vợ chồng vẫn quyết định đưa con vượt đường trường để về quê. Chúng tôi rùng mình khi tưởng tượng quãng đường mà họ vượt qua, dưới cái nắng, cái gió gay gắt", anh Vương tâm sự.

Trao đổi qua điện thoại, anh Xò cho biết, do dịch COVID-19 bùng phát tại Bình Dương nên 2 tháng nay anh thất nghiệp. Toàn bộ số tiền dành dụm được nhờ đi làm thuê đã đổ hết vào việc chăm sóc vợ đang mang thai cho đến khi sinh nở. 

Vào cuối tháng 7, chị Phùng Y Tránh đến bệnh viện sinh con. Bé trai nặng hơn 2,6kg chào đời trong sự vui mừng của cả hai vợ chồng. 

"Vợ em ở bệnh viện 4 ngày thì về nhà trọ. Bà con hàng xóm họ cũng đã về quê hết không còn ai cả. 3 ngày trước, vợ chồng em bàn nhau phải về quê. Chúng em quán con trong khăn rồi xuất phát và nhập vào đoàn 50 người khác, trong đó có anh trai và chị dâu. 

cap-vo-chong-om-con-10-ngay-tuoi-vuot-1300km-ve-que-tron-dich-7
Thành viên CLB xe bán tải hỗ trợ người dân trong đêm

Đường xa, anh chị dâu cũng bị lạc mất không liên lạc được nữa. Xe của em cũ rồi, trên đường đi hư mãi nên nhiều lần phải dừng lại sửa. Về đến Đà Nẵng thì chết máy phải dừng lại. Em may mắn được các bạn hỗ trợ, sửa xe và thuê xe để vợ chồng về được đến quên, không biết cảm ơn sao cho hết", anh Xò tâm sự. 

Cũng theo anh Xò, đợt này gia đình về quê cũng không biết bao giờ mới quay lại Bình Dương. Vợ chồng anh giờ cứ ở quê "có gì ăn đó". 

Trong quá trình giúp đỡ vợ chồng anh Xò, anh Vương tiết lộ: "Vết mổ của chị Tránh còn chưa kịp cắt chỉ. Vì không thể bám trụ được họ mới về. Nhìn thương vô cùng".

Theo anh Vương, nhóm nắm được thông tin của vợ chồng anh Xò nên cố gắng tìm kiếm trong dòng người từ miền Nam về quê. May mắn duyên số giúp nhóm tìm được vợ chồng anh chị. Sau đó, nhóm quyết định góp tiền thuê 1 ô tô để vợ chồng anh Xò được về quê. Xe còn dư chỗ nên đã cho gia đình khác cũng có con nhỏ ngồi ghép. CLB cũng hỗ trợ vợ chồng anh chị 3 triệu làm lộ phí đi đường. CLB chỉ mong anh chị được về quê an toàn.

cap-vo-chong-om-con-10-ngay-tuoi-vuot-1300km-ve-que-tron-dich-4
Giấy anh Xò viết lại để gửi xe máy

Về chiếc xe máy của anh Xò, anh Vương cho biết: Xe đã "bệnh" rất nặng. Các thành viên trong CLB sẽ sửa chữa, tân trang lại trước khi gửi về Nghệ An cho vợ chồng anh Xò. 

Đại diện CLB xe bán tải Đà Nẵng cho biết, nhiều ngày qua họ đã cùng các lực lượng bám chốt kiểm dịch để hỗ trợ những người từ miền Nam về quê. Mỗi ngày, hàng nghìn lượt người hồi hương bằng xe máy được các thành viên trong đoàn trợ giúp là những phần thức ăn, nước uống.

"Chúng tôi cũng sửa chữa xe cho mọi người với tâm niệm chỉ mong bà con an toàn", anh Vương chia sẻ.

Vợ chồng anh Xò về quê an toàn

Sáng 1/8, ông Lê Hồng Thái - Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp (H.Tương Dương), cho biết vợ chồng anh Xồng Bá Xò và Già Y Tránh đã về đến quê vào đêm 31/7/2021 su khi rời Bình Dương bằng xe máy và được người tốt bụng thuê ô tô cho về quê. 

Chính quyền địa phương đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và đưa gia đình này về điểm trường tiểu học của bản để cách ly. 

Sức khỏe của cháu bé hiện ổn định. Tại quê nhà, nhiều tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm đã đến tặng quần áo, bỉm, sữa, quà hỗ trợ gia đình. Sau đó, vợ chồng anh Xò cùng con trai được tiếp tục được chiếc xe này chở về tới xã Tam Hợp với quãng đường 150km còn lại. Khuya cùng ngày, gia đình anh Xò đã về đến bản Phà Lõm.

cap-vo-chong-om-con-10-ngay-tuoi-vuot-1300km-ve-que-tron-dich
Anh Xò xúc động sau hành trình dài "chạy dịch" và được người tốt giúp đỡ

Ông Lê Hồng Thái, Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp, cho biết khi về đến chốt kiểm soát của huyện Tương Dương, vợ chồng anh Xò đã được test nhanh âm tính với dịch Covid-19 và được đưa tới điểm cách ly tập trung tại điểm trường tiểu học của bản Phà Lõm.

Về đến điểm cách ly, sức khỏe của chị Tránh khá tốt. Sáng 1/8, lãnh đạo xã đã đến hỏi thăm, tặng sữa cùng nhiều loại nhu yếu phẩm cho vợ chồng anh Xò và Ông Lê Hồng Thái, Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp, cho biết khi về đến chốt kiểm soát của H.Tương Dương, vợ chồng anh Xò đã được test nhanh âm tính với dịch Covid-19 và được đưa tới điểm cách ly tập trung tại điểm trường tiểu học của bản Phà Lõm.

Xem thêm: Chàng trai khuyết tật đi xe lăn vượt 500km từ TP Hồ Chí Minh về Phú Yên tránh dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận