Cân bằng cảm xúc - Đoạn NLXH đạt 9,25 điểm ở kỳ thi THPTQG 2023

Xin gửi đến các bạn đoạn văn của một thí sinh 2k5, đạt điểm 9,25 trong kì thi THPTQG vừa qua.

Đỗ Thu Nga
12:00 03/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

William James từng nói rằng: "Chúng ta giống như những hòn đảo trên biển khơi, tách biệt trên bề mặt nhưng kết nối dưới tầng sâu". Những "tầng sâu" ấy trong mỗi người đều được hình thành từ quá trình ta nhận thức đúng đắn về những giá trị, tiếp nối những bài học, đặc biệt là bài học về sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. Cảm xúc là những rung động, những tình cảm nảy sinh khi gặp điều gì đó mang đến và để lại ấn tượng, nó là thứ vô hình, chẳng thể cầm nắm. Cân bằng cảm xúc là khả năng quản lí, điều chỉnh nó sao cho phù hợp với hoàn cảnh và mục tiêu. Việc cân bằng cảm xúc là vô cùng cần thiết đối với bản thân mỗi người. Cuộc sống này muôn màu muôn vẻ, được mất đa đoan; cân bằng cảm xúc giúp ta nhận thức, thay đổi phần bên trong con người mình để chủ động đương đầu với những thách thức, khó khăn; mọi điều khi ấy hiển nhiên sẽ trở nên thuận lợi và dễ dàng giải quyết. Cân bằng cảm xúc còn giúp con người đưa ra những quyết định đúng đắn, không "lý trí" quá cũng không "cảm xúc" quá, không khiến bởi vì lòng trắc ẩn ban đầu của mình mà lại hoá thành lẽ dung túng cho những điều xấu xa. Ngoài ra, việc cân bằng cảm xúc còn khiến mối quan hệ người và người trở nên tốt đẹp hơn, ta biết nghĩ cho người khác và cũng biết nghĩ cho mình, đó điều chỉnh lại cảm xúc, lời nói, thái độ, hành động để không làm những việc xốc nổi, gây ra những tiếc nuối về sau. Cụm từ "overthinking" hiện nay đang dần trở nên phổ biến trong giới trẻ, sỡ dĩ nó trở nên như vậy là bởi ngày càng có nhiều người sống phụ thuộc vào cảm xúc, lo nghĩ quá nhiều, quan tâm tới những điều thiếu thiết thực mà không biết cân bằng cảm xúc để phù hợp với thực tại. Vậy nên việc điều chỉnh cảm xúc giúp con người không sa vào vũng lầy tiêu cực, tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp tới cộng đồng. Tôi nhớ tới một người cô mà tôi vô cùng ngưỡng mộ - cô Nguyễn Ngọc Anh.

can-bang-cam-xuc-doan-nlxh-dat-925-diem-o-ky-thi-thptqg-2023

Câu chuyện về kì thi Đại học mà cô chia sẻ đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Dẫu kết quả không được như mong muốn, dẫu đang phải loay hoay trong vô vàn những xúc cảm ngổn ngang nhưng cô vẫn chọn cách điều chỉnh lại cảm xúc, vực dậy lại tinh thần để hướng về phía trước, quyết tâm theo đuổi ngành Sư phạm Ngữ văn. Nhờ vậy mà hiện tại cô đã trở thành một giáo viên được nhiều bạn học sinh quan tâm, theo dõi; đồng thời cô còn là chủ nhân của 2 Fanpage nổi tiếng là Thích Văn học và Trạm Văn với hàng nghìn lượt follow. Như thanh nam châm hai cực, nếu có những người luôn biết cách điều chỉnh cảm xúc của mình thì vẫn có những người sống theo cảm tính, không kiểm soát được cảm xúc, hời hợt trước những giá trị của cuộc sống. Ta đến với cuộc đời để trở thành một vì sao toả sáng lấp lánh chứ không phải một đám mây nhỏ chỉ biết trôi đi. Vậy nên hãy biết nhận thức được vai trò to lớn của việc cân bằng cảm xúc, nghĩ cho ta, nghĩ cho người, hướng về những điều tốt đẹp để trở thành một phiên bản hoàn hảo của chính mình. Tuổi mười bảy, tôi chọn cho mình một cuộc đời ý nghĩa, biết coi trọng bản thân và toả sáng hết mình hệt như câu nói: "Hãy vươn cao vì những vì sao ẩn bên trong bạn" (Tago).

(Theo Thich Văn Học)

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Sống như một hạt mầm, dám vươn mình lên cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận