Cách kiểm tra mã số thuế cá nhân chính xác và nhanh nhất

Để thực hiện nghĩa vụ, mỗi cá nhân người lao động cần có một mã số thuế. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đăng ký, cách kiểm tra mã số thuế cá nhân của mình. 

Đỗ Thu Nga
19:32 20/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để bắt bắt được những thông tin cơ bản nhất liên quan đến mã số thuế cá nhân, Sống Đẹp xin mời quý độc giả theo dõi bài viết dưới đây:

Mã số thuế cá nhân là gì?

Trước khi giải thích khái niệm "mã số thuế cá nhân", Sống Đẹp xin cung cấp đến độc giả thông tin về "thuế thu nhập cá nhân". Đây là khái niệm liên quan trực tiếp đến việc mỗi cá nhân người lao động cần phải có một mã số thuế cá nhân.

Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương, hoặc từ các nguồn thu nhập khác vào ngân sách Nhà nước. Đây là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi công dân góp phần cho sự phát triển phồn vinh của đất nước. 

Thuế thu nhập cá nhân được xây dựng trên nguyên tắc công bằng và khả năng nộp thuế: Người có thu nhập thấp thì chưa nộp thuế, người có thu nhập cao thì nộp thuế nhiều hơn, người có thu nhập như nhau nhưng có hoàn cảnh khác nhau thì mức nộp thuế cũng khác nhau. Thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân cũng góp phần làm giảm hợp lý khoảng cách chênh lệch giữa các tầng lớp dân cư.

Cach-kiem-tra-ma-so-thue-ca-nhan-chinh-xac-va-nhanh-nhat-6

Vậy, mã số thuế cá nhân là gì? Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019: 

"Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

...

5. Mã số thuế là một dãy số gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số và ký tự khác do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế".

Dựa vào khái niệm về mã số thuế, có thể đưa ra được khái niệm về mã số thuế cá nhân như sau: Mã số thuế cá nhân là một dãy số gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số và ký tự khác do cơ quan thuế cấp cho cá nhân nộp thuế để quản lý thuế. Mã số thuế cá nhân là mã số duy nhất để cá nhân sử dụng vào mục đích khai mọi khoản thu nhập cá nhân của mình.

Đăng ký cấp mã số thuế cá nhân như thế nào?

Mỗi người lao động sẽ được cấp một mã số thuế cá nhân duy nhất với mục đích kê khai mọi khoản thu nhập với cơ quan thuế. Việc đăng ký mã số thuế cá nhân được thực hiện tại cơ quan chi trả thu nhập, hoặc tại cơ quan thuế:

- Trường hợp cá nhân đang làm việc ở doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó sẽ có trách nhiệm đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động.

- Trường hợp những cá nhân có thu nhập tự do thì lao động sẽ tự đăng ký mã số thuế cá nhân với cơ quan thuế ở nơi cá nhân cư trú.

Cach-kiem-tra-ma-so-thue-ca-nhan-chinh-xac-va-nhanh-nhat

Để đăng ký mã số thuế cá nhân, người lao động có thể làm theo các bước sau:

- Đăng ký tại cơ quan thuế. 

- Ủy quyền cho nơi trả thu nhập đăng ký mã số thuế.

- Đăng ký qua website thuế điện tử của Tổng cục Thuế.

Để đăng ký mã số thuế cá nhân, người lao động cần có các thông tin chính xác về: Căn cước công dân. Người lao động lưu ý chuẩn bị giấy tờ đầy đủ theo quy định hoặc điền chính xác thông tin khi đăng ký online.

Cách kiểm tra mã số thuế cá nhân chính xác và nhanh nhất

Người lao động nộp thuế có thể tra cứu mã số thuế cá nhân bằng 2 cách sau:

Cách 1:

Bước 1: Truy cập vào Trang thông tin của Tổng cục thuế tại địa chỉ http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp

Bước 2: Nhập số chứng minh nhân dân/căn cước công dân và mã xác nhận. Sau đó nhấn Tra cứu.

Bước 3: Xem mã số thuế cá nhân

Cach-kiem-tra-ma-so-thue-ca-nhan-chinh-xac-va-nhanh-nhat-4

Cách 2:

Bước 1: Truy cập vào Trang Thuế điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://thuedientu.gdt.gov.vn/

Bước 2: Chọn cá nhân

Bước 3: Chọn Tra cứu thông tin NNT

Bước 4: Nhập số CMND/CCCD và mã xác nhận. Sau đó nhấn Tra cứu.

Bước 5: Xem mã số thuế cá nhân.

Nếu quên mã số thuế cá nhân thì phải làm sao?

Mỗi cá nhân chỉ được cấp một mã số thuế riêng, chỉ cấp một lần và không trùng lặp với bất kỳ người nào. Vì thế, khi quên mã số thuế cá nhân thì có thể truy cập vào hệ thống online để kiểm tra lại.

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, vì thế, mọi việc tra cứu, tìm kiếm thông tin online cực kỳ đơn giản và tiện ích. Các cá nhân không lo bị quên hoặc mất mã số thuế cá nhân.

Xem thêm: Gợi ý cách kiểm tra mã số thuế, thông tin doanh nghiệp nhanh nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận