Cá Tháng Tư 2021, đừng nói khoác với COVID-19

Ngày 1/4, nói dối gì cũng được nhưng tuyệt đối đừng nói khoác với COVID-19, nó có thể khiến bạn rơi vào vòng pháp lý.

Đỗ Thu Nga
10:58 31/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cá Tháng Tư (hay ngày nói dối) là dịp để mọi người có thể trêu đùa nhau bằng những trò bịp bợm hay những lời nói dối vô thưởng vô phạt. Thế nhưng trong tình hình toàn cầu đang gồng mình đối phó với COVID-19 và thực trạng thông tin sai sự thật về dịch bệnh lan truyền trên mạng xã hội thì đây là chủ đề tuyệt đối đừng mang ra làm trò đùa.

Vào ngày 1/4/2020, nam thần tượng đình đám Kim Jae Joong của nhóm JYJ đã hứng chịu hàng loạt chỉ trích nặng nề từ cộng đồng mạng sau trò đùa ngày Cá Tháng Tư về việc mình bị mắc COVID-19. Vào thời điểm đó, báo chí Hàn Quốc cho rằng, idol này có thể bị Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) xử phạt vì hành vi nói dối này. Theo luật pháp Hàn Quốc thời điểm đó, nếu bị kết án,  Kim Jae Joong có thể chịu hình phạt tối đa 5 năm tù hoặc nộp phạt 10 triệu won (8.200 USD).

ca-thang-tu-2021-dung-noi-khoac-voi-covid-19
Nam thần Hàn Quốc từng bị lên án vì nói dối mắc COVID-19 trong ngày Cá Tháng Tư

Tại Việt Nam, việc đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử lý theo quy định tại Công văn 45/TANDTC-PC về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tại Công văn này, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh.

Người có hành vi đưa tin lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh COVID-19, gây dư luận xấu thì bị xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288 BLHS 2015.

Theo đó, người nào đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điều 117, 155, 156 và 326 nhằm thu lợi bất chính từ 50 đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100 đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30 đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

ca-thang-tu-2021-dung-noi-khoac-voi-covid-19-5
Cá Tháng Tư đừng đùa với COVID-19

Như vậy, bất cứ cá nhân nào đưa thông tin giả mạo, sai sự thật lên mạng xã hội về đại dịch COVID-19 trong bất kỳ thời điểm nào đều sẽ bị xử lý nghiêm. 

Luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, pháp luật Việt Nam cũng không có quy định nào về ngày Cá tháng tư. Do đó, mọi lời giải thích về những thông tin thiếu chính xác được đăng tải trên mạng liên quan đến ngày 1/4 đều là ngụy biện và sẽ không được chấp nhận.

Vào ngày Cá Tháng Tư năm 2020, chính phủ Thái Lan cũng đưa ra cảnh báo về việc sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự với những người dân nói dối về COVID-19 trong ngày 1/4. Lời cảnh báo này đặc biệt dành cho những người dùng mạng xã hội. Người đưa tin sai lệch sẽ bị truy tố theo Đạo luật tội phạm an ninh mạng của Thái Lan.

Nguồn gốc thú vị của ngày Cá Tháng Tư không phải ai cũng biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận