Cuộc đời lắm nỗi buồn của ca sĩ hải ngoại Randy và hành trình 17 năm mòn mỏi tìm mẹ Việt trong vô vọng

Chưa bao giờ Randy thôi tìm kiếm các nguồn thông tin về người mẹ Việt của mình. Thế nhưng, 17 năm nếm trải đủ mọi cay đắng cuộc đời, anh vẫn chưa tìm thấy mẹ...

Đỗ Thu Nga
09:19 07/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi thơ bị kỳ thị, thiếu thốn yêu thương

Có lẽ khán giả đam mê dòng nhạc Bolero sẽ cảm thấy rất quen thuộc khi nhắc đến cái tên Randy (SN 1971) - chàng ca sĩ người Mỹ gốc Việt sở hữu giọng hát nội lực, trầm buồn và giàu cảm xúc. Hành trình hoạt động nghệ thuật của anh được in dấu với các ca khúc về tình mẫu tử như Mẹ, Cõi lòng...

Nhưng ít ai biết được, khi hát các ca khúc về mẹ cũng là lúc ai trải lòng về sự nhớ nhung, khát khao được gặp lại người mẹ Việt mà 17 năm qua anh vẫn luôn tìm kiếm thông tin. Và trong tập 115 chương trình "Gõ cửa thăm nhà", Randy đã chia sẻ về cuộc đời lắm nỗi buồn của mình. Câu chuyện của anh đã chạm đến trái tim người xem, khiến không ít người xúc động. Nhưng đồng thời khán giả cũng mừng vì Randy đã có một gia đình nhỏ hạnh phúc ở Mỹ.

Ca-si-hai-ngoai-Randy-va-hanh-trinh-17-nam-mon-moi-tim-me-Viet-2
Randy thời trẻ

Được biết, Randy lớn lên ở cô nhi viện Thánh Tâm (Đà Nẵng). 5 tuổi, anh được mẹ nuôi xin về để phụ giúp việc chăn bò, trồng khoai cấy lúa. Vì mang trong mình dòng máu Việt - Mỹ mà anh sở hữu nước da ngăm đen. Từ nhỏ, Randy đã thường xuyên bị trêu trọc, bắt nạt. Sống trong sự kỳ thị của xóm làng.

8 năm sau khi được nhận nuôi, khi có chương trình "Những đứa con lai về Mỹ", mẹ nuôi bán anh cho một gia đình người Hoa ở Hội An với giá 3 lượng vàng. Vì muốn cùng anh sang Mỹ, cha mẹ nuôi thứ 2 đã đối xử với anh rất tốt.

Ca-si-hai-ngoai-Randy-va-hanh-trinh-17-nam-mon-moi-tim-me-Viet
Vợ chồng ca sĩ hải ngoại Randy tâm sự với Thúy Nga

Thế nhưng, sau 3 năm chờ đợi vẫn chưa xuất ngoại được theo chương trình "Những đứa con lai về Mỹ", cha mẹ nuôi đã thay đổi thái độ với Randy. Anh buộc phải nghỉ học để làm xì dầu. Giai đoạn này, anh phải làm quen với cuộc sống sáng đi làm, tối về ngủ tạm bợ trên chiếc ghế bố tồi tài.

Đến năm 1990, chương trình hỗ trợ con lai được tái tổ chức, Randy đến Mỹ thành công. Và đương nhiên, bố mẹ nuôi cũng đạt được mục đích đến Mỹ cùng anh. Nhưng họ không còn yêu thương anh như buổi ban đầu nữa.

Ca-si-hai-ngoai-Randy-va-hanh-trinh-17-nam-mon-moi-tim-me-Viet-6
Randy ngậm ngùi khi nhắc lại tuổi thơ đầy sóng gió của mình

Không muốn sống trong sự ghẻ lạnh của người thân, khoảng 1 năm sau khi chuyển sang Mỹ, Randy chủ động dọn ra ngoài ở riêng, tự kiếm sống. Đây cũng là giai đoạn anh bén duyên với âm nhạc.

Hành trình 17 năm mòn mỏi tìm mẹ đẻ trong vô vọng

Với đam mê âm nhạc cháy bỏng, Randy quyết định đăng ký tham gia cuộc thi âm nhạc dành cho người Việt ở Mỹ. Thông qua cuộc thi này, anh gặp gỡ và được dẫn dắt bởi các nghệ sĩ gạo cội như cố nhạc sĩ Thu Hồ, nhạc sĩ Mỹ Huyền, ca sĩ Anh Tuấn... Sau đó, anh tạo nên tên tuổi bằng ca khúc Nó của 2 nhạc sĩ Anh Bằng, Hoàng Minh.

“Sau 2 năm đến Mỹ là tôi bắt đầu đi hát rồi. Ở đây show cũng không nhiều nhưng CD thì bán rất chạy. Thời gian đi show bên Australia, Randy mới vừa đến khách sạn là có người tới gõ cửa, sang tay 1.000 CD là lời 4.000 USD rồi. Một tháng vừa thu âm vừa đi show thì tôi kiếm cũng phải được 15.000 - 20.000 USD. Nhưng từng kham khổ quá nhiều nên lúc đó, tôi tiêu xài xả láng lắm, nếu biết để dành thì có thể bây giờ tôi thành đại gia bất động sản rồi”, anh hài hước tiết lộ thêm.

Ca-si-hai-ngoai-Randy-va-hanh-trinh-17-nam-mon-moi-tim-me-Viet-5

Khi có kinh tế ổn định, Randy bắt đầu hành trình tìm kiếm mẹ ruột - khát khao anh đã ấp ủ từ rất nhiều năm rồi. Thế nhưng, do ở trong cô nhi viện từ nhỏ nên anh chẳng có manh mối nào về mẹ ruột của mình.

Thậm chí, đến năm 2010, anh mới biết tên thật và ngày sinh của mình sau 39 năm tồn tại trên cõi đời này. Để tìm mẹ, anh đi khắp Việt Nam, thử kiểm tra DNA với rất nhiều bà mẹ mất con. Nhưng lúc nào anh cũng chỉ nhận về sự thất vọng tràn trề. 

“Mỗi khi lên sóng, tôi đều chia sẻ ngày sinh của mình để mẹ có thể nhìn thấy và tìm đến. Sau nhiều năm tìm kiếm như vậy, đến nay, tôi nghĩ có thể mẹ đã về thế giới bên kia rồi... Tôi đã gần 60 tuổi nên nếu còn, mẹ chắc cũng ở tuổi gần đất xa trời. Nhưng dù vậy, tôi vẫn muốn tìm lại gốc gác của mình. Tôi đã tìm được thông tin về cha ruột. Song ông đã qua đời", Randy chia sẻ về hành trình mỏi mòn của mình.

Ca-si-hai-ngoai-Randy-va-hanh-trinh-17-nam-mon-moi-tim-me-Viet-8
Randy và vợ đã xây dựng được cuộc sống hạnh phúc tại Mỹ

Liên tục thất bại trong hành trình tìm kiếm thông tin của mẹ ruột, Randy chỉ biết gửi gắm nỗi đau ấy vào những ca khúc Bolero. Và âm nhạc đã giúp anh gặp gỡ, kết duyên với người vợ hiện tại. 

Chia sẻ với "Gõ cửa thăm nhà", chị Thanh Tú (vợ ca sĩ Randy) cho biết, chị đã thần tượng Randy khi mới 12 tuổi. Thế nhưng 20 năm sau, cả hai mới có cơ hội gặp gỡ để rồi viết nên chuyện tình ngọt ngào.

Lắng nghe chuyện đời đầy trắc ẩn của người nghệ sĩ tài năng, MC Thúy Nga chỉ biết ngậm ngùi: “Em rất xúc động khi nghe câu chuyện của anh. Mong chính chương trình sẽ cho anh cơ hội để tìm được mẹ của mình, hoặc chí ít thì cũng có thể tìm lại họ hàng bên ngoại nếu mẹ không còn”. 

Xem thêm: Những hành trình để đời của nữ bệnh nhân mê xê dịch: Ung thư tới thì mình "chiến", nhưng còn sức là còn đi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận