Mosuo - bộ lạc tôn thờ chủ nghĩa độc thân, phụ nữ kiểm soát tài chính và nắm mọi quyền hành

Bộ tộc Mosuo được gọi là "tây lương nữ quốc" giữa lòng đất nước Trung Quốc phồn thịnh. Phụ nữ trong bộ tộc nắm mọi quyền hành, kiểm soát tài chính và tùy ý cặp kè với nhiều nam nhân.

Đỗ Thu Nga
11:00 03/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mosuo là dân tộc thiểu số sống theo chế độ mẫu hệ duy nhất còn sót lại ở Trung Quốc. Hiện nay bộ tộc này có khoảng 40.000 người. Người dân theo Phật giáo Tây Tạng. Họ sinh sống chỉ yếu ở rìa hồ Luga - ranh giới giữa hai tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam, xung quanh bao bọc bởi núi cao. Ở độ cao  2.700 m so với mực nước biển, thành phố gần nhất cách tới 6 tiếng đi xe, hồ Lugu - nơi người Mouso sinh sống là một vùng xa xôi hẻo lánh.

bo-toc-mosuo-noi-phu-nu-thich-lay-bao-nhieu-chong-tuy-thich-4
Bộ tộc Mosuo sống ở rìa hồ Luga

Theo một số tài liệu lịch sử, cuộc sống của bộ tộc này tương đối ổn định. Bắt đầu từ thời nhà Nguyên cai trị Trung Quốc (năm 1271 đến 1368). Bộ tộc này khi đó được quản lý bởi một hệ thống thủ lĩnh địa phương cùng cơ chế phân cấp xã hội cứng nhắc. Dù sống cùng với các dân tộc thực hành hôn nhân thông thường khác như hầu như tất cả người Mosuo đều duy trì tập quán tiesese (phụ nữ làm chủ gia đình và không kết hôn).

Quyền hành nằm trong lòng bàn tay người phụ nữ. Người phụ nữ có quyền quyết định các vấn đề trọng đại, họ kiểm soát tài chính trong gia đình, là người sở hữu đất đai hợp pháp và là người quyết định toàn bộ việc nuôi, dạy con trẻ.

bo-toc-mosuo-noi-phu-nu-thich-lay-bao-nhieu-chong-tuy-thich-5
Phụ nữ nắm mọi quyền hành trong gia đình

Mỗi gia đình đều có một "nữ tướng" chi huy. Khi người chủ gia đình muốn truyền ngôi cho người khác trong nhà thì họ sẽ trao cho cô gái đó một chiếc chìa khóa nhà kho - nơi chứa lương thực và các nhu yếu phẩm, cũng như thông báo cho mọi người về việc "chuyển giao quyền lực". 

Người Mosuo sống hoàn toàn khác với xã hội bên ngoài, họ không tin vào mô hình gia đình 1 vợ 1 chồng cùng chăm sóc, dạy dỗ con cái. Thay vào đó, người phụ nữ trong tộc có quyền qua đêm với bất cứ người đàn ông nào mà họ muốn. Chính vì thế nơi đây được gọi là "tây lương nữ quốc".

bo-toc-mosuo-noi-phu-nu-thich-lay-bao-nhieu-chong-tuy-thich-3
Người Mosuo tôn thờ chủ nghĩa độc thân

Ở bộ tộc này, các bé gái 13 tuổi dậy thì sẽ trở thành phụ nữ và được ở phòng riêng tại nhà mẹ đẻ. Các em thậm chí có thể mời bất cứ chàng trai nào mình thích đến này và thẳng thừng từ chối những chàng trai không thích. 

Mỗi khi bộ tộc tổ chức lễ hội, các cô gái sẽ ăn mặc xinh đẹp, nhảu các điệu nhảy truyền thống. Trong lễ hội, các cô gái sẽ chọn 1 chàng trai để kết bạn một đêm (cũng có thể là 1 năm hoặc cả đời). Nếu chàng tria có cảm tình trước thì sẽ chạm vào tay cô gái mời nhảy cùng. Nếu cô gái cũng có cảm tình thì chấp nhận lời mời bằng một cái chạm tay.

Phụ nữ Mosuo có quyền ngủ với nhiều người đàn ông trong một khoảng thời gian và thay đổi người tình cho đến khi nào họ chán thì thôi. Phụ nữ Mosuo không bao giờ bị đánh giá là những người lăng nhăng.

Người Mosuo không có tục cưới gả mà chỉ duy trì phong tục "tẩu hôn". Tức là nam giới đêm đêm sẽ cưỡi ngựa sang nhà cô gái anh ta ưng ý, leo lên thang mà gia đình bắc sẵn để qua đêm ở đó. Các chàng trai sẽ phải rời nhà cô gái trước khi gà gáy vào sáng hôm sau.

bo-toc-mosuo-noi-phu-nu-thich-lay-bao-nhieu-chong-tuy-thich-7

Khi đến nhà người mình thích, các chàng trai phải mang theo 1 chiếc nón, 1 cây gậy và vài cái bánh bao. Cô gái treo nón ngoài cửa sổ để kẻ đến sau biết đường lui. Còn chiếc gậy dùng để xua đuổi rắn rết, hù dọa lũ chó canh nhà. Còn bánh bao để "mua chuộc" lũ chó nhà cô gái.

Nếu không ưng chàng trai, cô gái có quyền xua đuổi. Ngoài ra, các cô gái có quyền, đêm nay mở cửa cho chàng trai này nếu không ưng ý hài lòng thì có thể "cấm cửa" để chàng trai khác lên. Các đôi nam nữ qua đêm với nhau là tự nguyện, không liên quan đến chuyện tiền bạc, áp lực gia đình.

Khi cô gái mang thai con của chàng trai nào thì người đó được quyền đến nhà gái thăm con nhưng không được đưa con về nhà. Đêm đêm chàng trai đến nhà "vợ" và sáng sớm tinh mơ lại ra về, bắt đầu làm việc, kiếm tiền. Các cô gái ở nhà dệt thổ cẩm mang ra chợ bán.

bo-toc-mosuo-noi-phu-nu-thich-lay-bao-nhieu-chong-tuy-thich-0
Con cái ở cùng gia đình nhà ngoại, đàn ông không phải nuôi con

Những đứa trẻ được sinh ra sẽ sống với mẹ, bà ngoại. Còn người phụ nữ sinh con thì không bao giờ phải làm dâu nhà người khác. Người đàn ông giữ vai trò làm bố không phải chung sống cùng, không bị gánh nặng gia đình và không phải cấp dưỡng nuôi con. Việc nuôi dạy trẻ nhỏ do phụ nữ Mosuo quyết định.

Mặc dù có lối sống "mẫu hệ" nhưng người Mosuo không hề "trọng nam khinh nữ". Với họ, con trai hay con gái đều bình đẳng như nhau. Họ cùng lao động, kiếm sống, cùng tham gia các hoạt động cộng đồng và không bao giờ bàn tán về cuộc sống của nhau. Chính tập quán thú vị này đã khiến bộ tộc Mosuo trở nên nổi tiếng khắp nơi. 

Tuy nhiên, gần đây truyền thông Trung Quốc đưa tin, đàn ông trong bộ tộc này cũng đóng vai trò quan trọng trong xã hội. Họ thường phải xa làng, đi theo những đoàn buôn lớn để bán các sản phẩm địa phương.

bo-toc-mosuo-noi-phu-nu-thich-lay-bao-nhieu-chong-tuy-thich-9
Người trẻ trong bộ tộc giờ đã hội nhập với xã hội hiện đại và biết đến chế độ một vợ, một chồng

Đàn ông trong tộc cũng có trách nhiệm xây dựng nhà cửa, đánh bắt cá và làm thịt các loại gia súc. Song họ không có trách nhiệm nuôi con, họ vẫn phải cung cấp tài chính cho các cháu đang sống cùng mẹ.

Hiện nay, cái nhìn về tình yêu và hôn nhân của người Mouse thay đổi dần dần do tác động từ thế giới bên ngoài. Những người trẻ đang bị hấp dẫn bởi những câu chuyện tình cảm lý tưởng trong các bộ phim ngôn tình. Hiện nhiều cặp đôi người Mouse đã kết hôn, sống thủy chung một vợ, một chồng.

Những vết tích trên cơ thể hé lộ lịch sử đầy bạo lực của bộ tộc Konyak Naga, Ấn Độ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận