Những vết tích trên cơ thể hé lộ lịch sử đầy bạo lực của bộ tộc Konyak Naga, Ấn Độ

Để chứng minh bản lĩnh đàn ông, người trong tộc Konyak Naga tìm đến các bộ tộc khác thách đấu, lấy đầu của kẻ thù mang về làng chất đống trong nhà chung Baan.

Đỗ Thu Nga
18:00 27/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bộ tộc Konyak Naga hiện đang cư trú ở làng Longwa, rìa tỉnh Nagaland của Ấn Độ. Đây là bộ tộc săn đầu người đáng sợ nhất nhì trên thế giới. Cho đến nay, tất cả những chiến binh Konyak từng reo rắc nỗi tột độ cho người dân các bộ tộc khác đều đã lên lão làng, người trẻ nhất cũng đã khoảng 70 tuổi. 

Hiện tại, người trong tộc Konyak không được phép treo đầu của kẻ tù lên tường nhà nước. Tuy nhiên, ngoài các vũ khí vẫn đang cất giữ, những vết tích trên cơ thể đã hé lộ lịch sử đầy bạo lực của họ.

he-lo-lich-su-dang-so-cua-bo-toc-konyak-naga-o-an-do
Hình ảnh về một thời hoàng kim của bộ tộc Konyak

Được biết, do cải sang đạo Thiên Chúa giáo nên niềm tự hào của các chiến binh trong bộ tộc hiện được phô diễn ở nhà, thông qua các hộp sọ động vật chứ không phải sọ người, treo trên tường - điều trái ngược hoàn toàn so với trước đây.

Trong quá khứ, vào thập niên 1960 - đó là thời kỳ hoàng kim của bộ tộc đáng sợ nhất thế giới này, việc giết kẻ thù đang thủ cấp về từng được xem là nghi thức trưởng thành. Hành động này được tưởng thưởng bằng một hình xăm trên mặt hoặc ngực của chiến binh. Thủ cấp của kẻ thù được mang về và chất đống trong nhà chung Baan. Tuy nhiên, nếu không lấy được thủ cấp của kẻ thù thì trai tráng chưa thực sự hoàn thành lễ trưởng thành và không được quay lại tộc. 

he-lo-lich-su-dang-so-cua-bo-toc-konyak-naga-o-an-do
Chiến binh trong tộc Konyak

Với người dân trong khu vực, bộ tộc Konyak đều là nỗi khiếp đảm cùng cực. Cho đến nay, nỗi sợ ấy vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí của những bô lão ở các bộ tộc lân cận.

Khi tìm hiểu sâu về văn hóa săn đầu người của tộc Konyak thì thấy rằng, họ có nguyên tắc bắt buộc phải tuân thủ. Một chiến binh Konyak không được phép bạ kẻ nào chặt đầu kẻ đó, mà phải là người mạnh nhất của cộng đồng khác.

Trước khi lấy thủ cấp của đối thủ, họ phải tuần tự đưa ra lời thách đấu, sau đó tiến hành tỷ thí võ nghệ. Chỉ khi thắng trong cuộc đánh tay đôi thì chiến binh mới được phép lấy thủ cấp đó về làm chiến lợi phẩm.

Mặc dù đây là nghi thức trưởng thành có nguyên tắc song nó là hủ tục quá kinh khủng và táo bạo. Kể từ năm 1935, chính phủ Ấn Độ đã ban lệnh cấm tục lệ này. Khi đó, người Konyak không dễ dàng chấp nhận quy định này. Song "mưa dầm thấm lâu", sau hơn 30 năm, Ấn Độ cuối cùng cũng thuyết phục được họ từ bỏ hủ tục man rợ này. 

he-lo-lich-su-dang-so-cua-bo-toc-konyak-naga-o-an-do-7
Dấu tích của một thời oai hùng được khắc họa trên các hình xăm ở mặt hoặc ngực

Công đầu thuộc về chính người Konyak, họ vừa cố gắng thay đổi nhận thức cộng đồng, vừa xin lỗi các bộ tộc xung quanh. Thái độ thật lòng của họ cũng khiến sự thù hận của các bộ tộc khác được nguôi ngoai. 

Kể từ năm 1970 trở đi, hủ tục săn đầu người kết thúc hẳn. Ngày nay, Konyak có khoảng 230.000 người, phần lớn sinh sống trong bang Nagaland, Ấn Độ.

Cách đây ít năm, nhiếp ảnh gia  Trupal Pandya đã đến Ấn Độ để tìm hiểu và ghi lại những điều cuối cùng còn sót lại ở bộ tộc từng được cho là man rợ nhất thế giới này. Chàng nhiếp ảnh gia 28 tuổi đã ăn cùng, ngủ cùng với các thành viên bộ tộc trong những túp lều của họ.

Anh cho biết, trong suốt thời gian dài, người tộc Konyak Naga từng sống vô cùng ẩn dật vì họ là một cộng đồng tự cung, tự cấp. Họ tự tạo ra thức ăn, quần áo và vũ khí cho mình.

Trong một cuộc trò chuyện thân mật, một cựu chiến săn đầu người tên Luhbong Wang, 76 tuổi, tiết lộ: "Trước khi chúng tôi quen với việc treo đầu kẻ thù trên tường nhà, nhưng hiện giờ không được phép làm điều đó nữa. Vì vậy, chúng tôi đã thay thế chúng bằng các hộp sọ động vật mà chúng tôi gi.ết được. Các đầu người đối chúng tôi trước đây tương tự như tiền đối với thế hệ của các bạn bây giờ. Chúng mang lại cho chúng tôi sự kính trọng và đồng nghĩa với việc sẽ kiếm được một cô gái tốt để lấy làm vợ. Các hình xăm tượng trưng cho những thành tích chúng tôi đã đạt được".

he-lo-lich-su-dang-so-cua-bo-toc-konyak-naga-o-an-do-2
Hiện giờ tất cả chỉ còn là quá khứ

Ông Ching Kum (86 tuổi) - một bô lão trong bộ tộc được kính trọng với đã săn được chiếc đầu người cuối cùng vào năm 1990 trong cuộc chiến với bộ tộc Chang cho biết: Ông đã kiếm được 4 đầu người và hiện phải chật vật thích nghi với việc thay đổi trong xã hội.

Hiện tại, các thành viên trong bộ tộc vẫn đang sống theo quy luật cũ mà tổ tiên để lại. Mọi người tuân thủ nghiêm ngặt các trách nhiệm và nghĩa vụ truyền thống. Song với họ, những ngày tươi đẹp nhất đã là quá khứ. Có thành viên từng sát hại 4 - 5 người/tháng cho biết, đối với họ, lối sống trước kia không có gì đáng bị lên án khi hàng ngàn người vẫn đang bị sát hại hàng ngày trên khắp thế giới.

Được biết, thời gian gần đây có không ít thanh niên trong bộ tộc đã mon men sử dụng điện thoại di động, các phương tiện giao thông cơ giới hiện đại, trong khi các bô lão vẫn ôm khư khư quá khứ.

Nguồn gốc bí ẩn của người Ainu - bộ tộc khai sinh ra văn hóa Samurai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận