Đôi nét về "Mùa xuân vĩnh cửu" - bộ phim tài liệu Việt Nam được đề cử Oscar 2022

Mùa xuân vĩnh cửu (The Eternal Springtime) dài 26 phút của đạo diễn Việt Vũ đã lọt vào danh sách nhận đề cử Oscar 2022 cho hạng mục phim tài liệu ngắn xuất sắc.

Đỗ Thu Nga
14:41 16/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đạo diễn Việt Vũ được giới chuyên môn đánh giá cao về góc nhìn sâu sắc đối với mọi vấn đề mà anh đề cập trong tác phẩm của mình. Chính vì vậy, việc tác phẩm của anh lọt vào danh sách đề cử Oscar 2022 là điều khiến khán giả và giới chuyên môn vô cùng vui mừng.

Theo Vietnam+, phim tài liệu Mùa xuân vĩnh cửu của đạo diễn Việt Vũ nhận đề cử Oscar ở hạng mục phim Tài liệu ngắn xuất sắc. Tác phẩm tài liệu đến từ đất nước hình chữ S đủ điều kiện tranh tài tại Oscar sau khi chiến thắng giải Grand Prix Documentary Short tại LHP Quốc tế Cork lần thứ 66 tổ chức ở Ireland.

Hãng Mailukifilms - đơn vị phát hành Mùa xuân vĩnh cửu đã công bố thông tin chính thức trên website của mình. Trong đó có đoạn: "Xin hân hoan thông báo bộ phim Mùa xuân vĩnh cửu của đạo diễn tài năng người Việt Nam Việt Vũ đã đoạt giải Grand Prix Documentary Short tại LHP Quốc tế Cork tổ chức ở Ireland. Với chiến thắng này, Mùa xuân vĩnh cửu đã đủ điều kiện tham gia đường đua Oscar”.

bo-phim-tai-lieu-nao-cua-viet-nam-duoc-de-cu-oscar-2022-g
Một phân cảnh trong bộ phim "Mùa xuân vĩnh cửu"

Tại liên hoan phim quốc tế Cork, các tác phẩm chiến thắng ở hạng mục Grand Prix Irish Short, Grand Prix International Short và Grand Prix Documentary Short sẽ lập tức vượt qua vòng sơ loại Oscar. Chùm phim sẽ cạnh tranh với nhiều tác phẩm khác tại hạng mục Phim hoạt hìn/phim truyện ngắn xuất sắc và Phim tài liệu ngắn xuất sắc. Từ số phim này, ban giám khảo sẽ chọn ra danh sách rút gọn cuối cùng.

Theo Zing, trước khi nhận đề cử Oscar 2022, phim Mùa xuân vĩnh cửu đã có buổi công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam cũng như góp mặt trong nhiều sự kiện điện ảnh quan trọng tại Ukraine, Trung Quốc và Azerbaijan.

Tóm tắt nội dung phim được viết: “Giữa chốn nước độc rừng thiêng, bên bờ vực tuyệt chủng, cậu con trai run rẩy bám theo mẹ vào bên trong một hang động tự nhiên tìm kiếm sự tái sinh”.

Trong phần giới thiệu có đoạn: "Được trần thuật từ góc nhìn thứ nhất, bộ phim lột tả những khoảnh khắc trong hiện tại mong manh của một quốc gia Đông Nam Á giàu lịch sử đang chuyển mình trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Sau cùng, đây là một bộ phim truyền tải những hy vọng mong manh về tương lai”.

bo-phim-tai-lieu-nao-cua-viet-nam-duoc-de-cu-oscar-2022-d
Đạo diễn Việt Vũ

Từ Paris (Pháp), GS.TS Trần Quang Hải đã cho biết đây là tín hiệu vui cho phim tài liệu Việt Nam khi có một đạo diễn trẻ và một bộ phim đủ điều kiện được đề cử giải thưởng danh giá về điện ảnh của thế giới.

NSND Đào Bá Sơn vui mừng khi ngày càng nhiều tác phẩm của đạo diễn trẻ trong nước xuất hiện tại các liên hoan, giải thưởng quốc tế. Điều này cho thấy sự hòa nhập một cách mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam với thế giới.

"Với nét riêng biệt trong cách thể hiện, phim sẽ mang lại những nét đẹp về văn hóa, du lịch và tình hữu nghị đoàn kết với các nước. Ngôn ngữ điện ảnh và phim tài liệu ngày nay rất dễ tìm được tiếng nói chung khi chạm đến cảm xúc người xem trên khắp thế giới bằng sự chân thật trong mỗi góc nhìn của người trẻ làm phim", NSND Đào Bá Sơn nhận định.

Theo tìm hiểu, Việt Vũ cũng là nhà làm phim Việt Nam duy nhất được lựa chọn tham gia SEAFIC Seed Lab cùng 4 nhà làm phim khác ở Đông Nam Á. SEAFIC Seed Lab là hoạt động dành cho các nhà làm phim đang trong giai đoạn khám phá ý tưởng phim dài đầu tiên. Từ đây, các nhà làm phim sẽ có cơ hội được làm việc với các cố vấn của SEAFIC để khám phá và phát triển tầm nhìn trong các buổi giao lưu, học tập, trao đổi trực tuyến được tổ chức vào tháng 12-2021 và trực tiếp tại Thái Lan vào tháng 3/2022.

Xem thêm: Kết quả giải thưởng Oscar 2021: Điện ảnh châu Á "nở hoa"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận