Dự báo đường đi của bão Choi-wan vào biển Đông hình thành bão số 1 năm 2021

Theo cơ quan khí tượng, sáng 3/6, bão Choi-wan đang thần tốc vượt đảo Luzon để tiến vào biển Đông hình thành cơn bão số 1 trong năm 2021.

Đỗ Thu Nga
10:47 03/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vào khoảng 7h ngày 3/6, tâm bão Choi-wan cách đảo Luzon khoảng 100km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. 

Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 20km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 7h ngày 4/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,9 độ Vĩ Bắc; 119,8 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-dong  330km về phía Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 24h đến 48h tiếp theo, áp thấp nhiệt đới chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Bão số 1 có xu hướng di chuyển lên phía Bắc sau đó đổi hướng Đông Bắc đi ra biển Đông. Sau đó tiếp tục suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

bao-so-1-nam-2021-duoc-hinh-thanh-nhu-the-nao-0
Dự báo đường đi của bão Choi-wan vào biển Đông

Dự báo, trong ngày và đêm nay, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông (vùng biển giới hạn từ vĩ tuyến 14,0 đến 21,0 độ Vĩ Bắc; kinh tuyến từ 117,0 đến 120,0 độ Kinh Đông) có mưa, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh. 

Theo Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, giai đoạn tháng 6 - 7, bão và ATNĐ có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trong những tháng 8-10.

Để ứng phó với cơn bão số 1 này, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai đã có văn bản, yêu cầu lực lượng chức năng các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền. Cần thông báo cho chủ phương tiện và thuyền trưởng tàu, thuyền biết diễn biến của bão Choi-wan để chủ động có biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn cho người và phương tiện cũng như kế hoạch sản xuất phù hợp. 

Về tình hình thời tiết trong khu vực đất liền, dự báo chiều tối nay (3/6) đến ngày 4/6, Bắc Bộ mưa lớn với lượng phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150 mm. Đến đêm 6/6, khu vực này tiếp tục bước vào đợt mưa dông trên diện rộng. Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến ngày 9/6 với nhiều nguy cơ lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. 

Như vậy, trong 5 ngày tới, Đồng bằng Bắc Bộ duy trì thời tiết mưa dông, nhiệt độ dao động 26-32 độ C, không còn cảm giác quá oi nóng, ngột ngạt.

Dự báo thời tiết các vùng trong cả nước từ ngày 3 - 12/6:

Phía Tây Bắc Bộ

Ngày 3/6 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; riêng khu vực Sơn La - Hòa Bình có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi. Đêm 3-9/6 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, rải rác có dông.

Ngày 10-12/6, có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ

Ngày 3/6 nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, riêng khu vực trung du, đồng bằng có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, vùng núi có mưa rào, dông rải rác. Đêm 3-5/6, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, rải rác có dông; sau có mưa rào, dông rải rác (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Từ ngày 6-9/6 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, rải rác có dông. Ngày 10-12/6, có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh.

Thủ đô Hà Nội

Ngày 3/6 nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Đến chiều tối có mưa, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh, đêm không mưa. Đêm 3-5/6, có mưa vừa, mưa to và dông; sau có mưa rào, dông rải rác, tập trung vào chiều tối và đêm. 

Ngày 6-9/6, có mưa vừa, mưa to, rải rác có dông. Ngày 10-12/6, có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh.

Xem thêm: Cảnh báo bão Choi-wan tối 2/6: Chuyển hướng từ Philippines ra biển Đông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận