Cảnh báo bão Choi-wan tối 2/6: Chuyển hướng từ Philippines ra biển Đông

Theo cơ quan khí tượng, sau khi đi vào kinh tuyến 120,0 độ Kinh Đông sẽ đổi hướng di chuyển ra ngoài Biển Đông. Dự báo gây mưa lớn, lốc, sét ở Bắc Bộ.

Đỗ Thu Nga
20:25 02/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13h ngày 2/6, vị trí tâm bão Choi-wan vào khoảng 13,3 độ vĩ bắc; 121,8 độ kinh đông, trên khu vực miền trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong vòng 24h tới, bão sẽ di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20 km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 3/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 120,0 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Tây đảo Ludon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40 - 50 km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo từ 24 đến 48h tiếp theo, áp thấp nhiệt đới đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km. Đến 13 giờ ngày 4.6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 22,1 độ Vĩ Bắc; 121,4 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông Nam đảo Đài Loan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40 - 50 km/giờ), giật cấp 8.

Trong vòng từ 48h đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20 km và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Sở dĩ cơn bão này tồn tại trong thời gian ngắn là do đường đi của nó hầu như nằm trên đất liền Philippines khiến cơn bão ma sát nhiều và không được bổ sung ẩm từ biển.

bao-choi-wan-co-di-vao-viet-nam-khong
Bão Choi-wan đang di chuyển ra ngoài biển Đông

Theo Báo Tuổi trẻ, cơn bão sẽ hút gió tây nam gây ra mưa gió tại khu vực Biển Đông (hai quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa) và xa hơn là đất liền Nam Bộ.

Trước đó, tại hội nghị phòng chống thiên tai khu vực miền núi phía Bắc năm 2021 diễn ra ngày 27/4, ông Mai Văn Thêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Giai đoạn tháng 6 và tháng 7/2021, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo.

Bão và áp thấp nhiệt đới nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong tháng 8 và 9/2021 và ảnh hưởng đến các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ từ tháng 9 cho đến hết năm 2021.

"Dự báo trong năm 2021, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta có khả năng ở mức tương đương so với trung bình nhiều năm (khoảng 12-14 cơn, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khoảng 5-6 cơn). Cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2021", ông Khiêm cho biết. 

Cũng theo ông Khiêm, năm 2021, những trận dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có khả năng diễn ra ở nhiều nơi trong cả nước. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7/2021, khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện những trận dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá ở nhiều tỉnh, thành phố.

Về diễn biến mưa, từ tháng 4 đến tháng 10/2021, tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng tháng 4, 5 và các tháng 8, 9 tổng lượng mưa có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 10-20%. Mưa lớn tập trung từ tháng 6 đến tháng 9/2021. 

Các đợt lũ vừa và lũ lớn sẽ tập trung trong các tháng 8-9. Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất xuất hiện sớm tại vùng núi khu vực Tây Bắc và Việt Bắc", ông Khiêm cảnh báo.

Cơn bão nhiệt đới Choi-wan càn quét Philippines khiến ít nhất 3 người đã thiệt mạng, bao gồm một thiếu nữ 14 tuổi ở thị trấn Norala, tỉnh Nam Cotabato. Cha của cô bé hiện vẫn mất tích.

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines đã giải cứu hàng chục dân làng bị mắc kẹt trong những ngôi nhà chìm trong nước lũ, bao gồm ở tỉnh Leyte. Hơn 2.600 người đã được sơ tán, chủ yếu do lũ lụt, ở 18 ngôi làng thuộc miền Nam Philippines.

Ngoài ra, có hơn 3.000 hành khách và nhân viên tàu hàng bị mắc kẹt ở các cảng biển miền Trung và miền Nam. Một tàu hàng nhỏ chở cát và sỏi được nhìn thấy bị thủy thủ đoàn bỏ lại gần thị trấn Albuera để đi tránh bão.

Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão và bão nhiệt đới mỗi năm. Đất nước này cũng nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, một khu vực hoạt động địa chấn thường xảy ra phun trào núi lửa và động đất khiến Philippines trở thành một trong những quốc gia dễ bị thiên tai nhất trên thế giới.

Xem thêm: Bao giờ Hà Nội hết nắng nóng trên 40 độ C?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận