Bao giờ Hà Nội hết nắng nóng trên 40 độ C?

Hà Nội và nhiều tỉnh ở Bắc Bộ đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên của mùa hè 2021. Dự báo, đợt nắng nóng này sẽ kết thúc trong 1, 2 ngày tới.

Đỗ Thu Nga
12:20 02/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Như Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã thông tin, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên hôm nay ở khu vực Sơn La, Hòa Bình, trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ như: Chi Lê, Lạc Sơn (Hòa Bình), Láng (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam), Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Tây Hiếu (Nghệ An), Đô Lương (Nghệ An), Đông Hà (Quảng Trị), Ba Tơ (Quảng Ngãi), Tuy Hòa (Phú Yên)…

Có những khu vực khác ở Bắc Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gát với nhiệt độ cao phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Độ ẩm thấp chỉ loanh quanh 40 - 60%. Thời gian có nhiệt độ cao trên 35 độ C là từ 10 - 19h.

Chiều ngày 1/6, cơ quan khí tượng cho biết, mức nhiệt độ cao nhất đo được tại các trạm quan trắc tự động ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ lúc 13h là trên 40 độ C, cao nhất từ đầu mùa.

bao-gio-ha-noi-het-nang-nong-tren-40-do-c-9
Theo dự báo, đợt nắng nóng sắp kết thúc

Cụ thể, nhiệt độ quan trắc được tại Gia Lâm (Hà Nội) là 40,2 độ C; Việt Trì (Phú Thọ) 40,5 độ C; Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 40,8 độ C; Mai Châu (Hòa Bình) 41,5 độ C; Hà Nam 40,3 độ C. Nhiều nơi ở Trung Bộ cũng ghi nhận nhiệt độ xấp xỉ 40-40,3 độ C như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Phú Yên...  Trước đó, theo số liệu thực đo của cơ quan khí tượng, nhiệt độ tại Hà Nội ngày 31/5 phổ biến 39-40 độ C.

Vậy bao giờ Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ hết nắng nóng trên 40 độ C? Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, các đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài từ 4 - 5 ngày với nền nhiệt cao. 

Như vậy, tính đến hôm nay đã là ngày thứ 3 chúng ta hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt này. Nếu theo dự báo, kết thúc khoảng ngày mùng 3 hoặc mùng 4/6, đợt nắng nóng đầu mùa này sẽ kết thúc. Nhiệt độ ở Hà Nội và các tỉnh khác sẽ "dịu dàng" hơn một chút. 

Ngoài ra, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 6/2021, nền nhiệt ở Bắc Bộ và Trung Bộ được dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C.

Dự báo tháng 6, Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ còn tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; riêng vùng núi phía Tây của khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thể xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất đạt mức 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C

Nắng nóng kéo dài, người dân cũng cần đề phòng nguy cơ cháy nổ ở các khu dân cư, cháy rừng cũng như khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe con người như: Mất nước, sốc nhiệt, say nắng, đột quỵ...

Khi đi ra ngoài cần chú ý, nếu phải thực hiện các công việc hay hoạt động ngoài trời thì cần thực hiện các biện pháp an toàn lao động và bảo vệ sức khoẻ; nên uống nhiều nước. Bên cạnh đó, người dân giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc phải có các biện pháp chống nắng như mặc đồ bảo hộ thoáng mát, bôi kem chống nắng.

Xem thêm: Dự báo thời tiết 10 ngày đầu tháng 6/2021: Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận