Cho đi là còn mãi: Bà lão 93 tuổi hiến mái tóc nâng niu gần 1 đời người cho bệnh nhân K

Sau khi được người thân giải đáp về câu hỏi "tại sao bệnh nhân không có tóc", cụ Phạm Thị Lan đã quyết định hiến mái tóc nuôi gần 70 năm của mình cho những phận đời kém may mắn.

Đỗ Thu Nga
08:00 20/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Sao bệnh nhân không có tóc?"

Đầu tháng 7 vừa qua, người thân gội đầu, chải chuốt mái tóc cho cụ Phạm Thị Lan (93 tuổi, ở đường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thật sạch, sấy khô rồi buộc gọn gàng. Mái tóc vàng óng được bà cụ nâng niu, chăm sóc suốt 70 năm qua. Cụ Lan quyết cắt bộ tóc của mình để tặng bệnh nhân ung thư.

Người thân của cụ bà kể, cách đây một thời gian trong lúc xem tivi về chương trình ung thư, cụ Lan bất ngờ hỏi: "Sao bệnh nhân không có tóc?". Lúc này, chị Đỗ Tuyết Minh (34 tuổi, cháu ngoại của cụ Lan) đáp: "Họ là bệnh nhân ung thư, rụng tóc do xạ, hóa trị". Nghe xong cụ Lan lặng lẽ ngồi im xem cho tới khi kết thúc chương trình.

ba-lao-93-tuoi-hien-mai-toc-nang-niu-gan-1-doi-nguoi-cho-benh-nhan-k-0
Cụ Lan đã hiến mái tóc nuôi gần đời người cho bệnh nhân ung thư

Trong một lần họp gia đình, chị Minh kể cho các thành viên về chương trình thư viện tóc của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam. Chị nảy ra ý tưởng bà ngoại hiến tóc cho bệnh nhân ung thư. Nghe cháu gái nói, cụ Lan liền gật đầu đồng ý.

Đoạn tóc hơn 50cm sau cắt được buộc chặt, tết bím, đóng gói chỉn chu, gửi chuyển phát nhanh đến thư viện tóc. Cầm bộ tóc dài của bà trên tay, chị Minh xúc động nói: "Đó là bộ tóc đẹp nhất mà tôi được thấy, nay bà cắt để gửi tặng bệnh nhân ung thư. Với tôi, bà là người đẹp nhất trên đời".

Chị Minh sau đó đã chụp bức ảnh kỷ niệm, gửi vào nhóm gia đình, mừng rỡ khoe "bà đã xuống tóc". Cô cháu gái không ngờ, chính nhờ khoảnh khắc này, bà ngoại của mình bỗng nổi tiếng trên các diễn đàn mạng xã hội.

Cụ Lan kể, mái tóc được cụ giữ gìn từ thời con gái, chỉ gội bằng bồ kết hoặc dầu thảo dược. Suốt 93 năm qua, cụ chỉ cắt tóc 2-3 lần khi tóc xơ hoặc quá dài. Do tuổi cao nên cụ bà đi lại khó khăn, mọi việc phải nhờ xe lăn hoặc con cháu giúp sức.

ba-lao-93-tuoi-hien-mai-toc-nang-niu-gan-1-doi-nguoi-cho-benh-nhan-k-7

Tiếp lời bà, chị Minh chia sẻ, gia đình từng dự tính bán tóc của cụ, nhưng số tiền nhận về không khiến họ giàu hơn hay nghèo đi. Thay vào đó, bộ tóc đẹp được gửi tặng thư viện tóc, sẽ truyền cảm hứng và động lực sống đến các các bệnh nhân ung thư.

"Gia đình tôi mong rằng bộ tóc của bà sẽ giúp các bệnh nhân lạc quan hơn và mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật", chị Minh nói.

Câu chuyện hiến tóc truyền cảm hứng của cụ bà 93 tuổi vì bệnh nhân ung thư

Người thân chia sẻ, cụ Lan quê Thanh Hóa, cùng gia đình chuyển ra Hà Nội cách đây 5 năm. Cụ sống cùng gia đình con gái và các cháu ngoại. Ngày trước, do không muốn làm phiền con cháu, cụ đều chủ động trong mọi hoạt động, sinh hoạt cá nhân. Tuy nhiên, sau lần cụ bị ngã trong nhà vệ sinh, gia đình quyết định phân chia thành viên túc trực bên cạnh chăm sóc cụ mỗi ngày.

Đối với con cháu, cụ Lan là người cụ, người bà, người mẹ vĩ đại. Dù tuổi đã ngoài cửu thập nhưng cụ vẫn minh mẫn, luôn quan tâm, lo lắng cho các cháu. Trước đây, khi còn khỏe, cụ thường hay hát ru, bồng bế các chắt, hỗ trợ gia đình rất nhiều việc. Các con cháu luôn biết ơn và kính yêu cụ. Bây giờ sức khỏe cụ có yếu hơn, các con cháu luôn tận tình ở bên, dìu cụ từng bước đi, chăm sóc cụ hết lòng.

Đại diện Mạng lưới ung thư vú Việt Nam cho biết, rất xúc động khi nhận được mái tóc đáng quý của cụ Lan. Bộ tóc trắng của cụ bà sẽ được xử lý, lọc, phân loại, rồi làm thành bộ tóc mới gửi tặng bệnh nhân ung thư.

ba-lao-93-tuoi-hien-mai-toc-nang-niu-gan-1-doi-nguoi-cho-benh-nhan-k-5
Gia đình cụ Lan mong muốn, câu chuyện hiến tóc của bà sẽ truyền cảm hứng, khuyến khích mọi người hành động vì bệnh nhân ung thư

"Chúng tôi rất vui khi nhận về không chỉ tóc mà còn là những món quà mang dấu ấn thời gian như này. Cảm ơn cụ Lan và gia đình thật nhiều", đại diện Mạng lưới ung thư chia sẻ.

Theo vị đại diện này, thư viện tóc là một trong 3 chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam, được khởi xướng từ năm 2015. Tính đến nay đã có 14.000 người hiến tóc, hơn 1.200 bộ tóc được gửi đến các bệnh nhân tại các cơ sở y tế cũng như bệnh viện có khoa ung bướu trên cả nước. Mỗi lần nhận tóc, các bệnh nhân ung thư rất vui và hân hoan.

"Là con cháu chúng tôi mong bà luôn khỏe mạnh, sống an yên bên gia đình. Hi vọng rằng, câu chuyện hiến tóc của bà sẽ truyền cảm hứng, khuyến khích mọi người hành động vì bệnh nhân ung thư", chị Minh chia sẻ thêm.

(Theo Dân Việt)

Xem thêm: Cho đi là còn mãi: Gia đình hiến tạng người đàn đàn ông 41 tuổi để hồi sinh nhiều cuộc đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận