Bà bầu ăn măng cụt sống được không?

Gỏi gà măng cụt sống là món ăn đang vô cùng "hot" trên mạng xã hội và một thắc mắc được đặt ra là: Bà bầu ăn măng cụt sống được không?

Đỗ Thu Nga
14:23 15/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quả măng cụt có nhiều chất dinh dưỡng không?

Măng cụt (trúc tử, măng cụt tía) là loại trái cây họ Bứa. Măng cụt được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á và các khu vực nhiệt đới. 

Măng cụt sống có màu xanh, khi chín chuyển sang màu tím đậm. Ruột trắng, chia thành nhiều múi có vị chua ngọt thanh và có mùi thơm. 

Măng cụt là loại trái cây rất được ưa thích ở Việt Nam. Không chỉ bởi thơm ngon mà còn vì nó có nhiều chất dinh dưỡng.

Theo các nghiên cứu, măng cụt có chứa nhiều đạm, canxi, sắt, photpho... tốt cho sức khỏe. Ngay cả phần vỏ màu tím bên ngoài của măng cụt cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho tim mạch.

Măng cụt còn được ví như "thần dược" làm đẹp da cho chị em phụ nữ. Loại quả này giúp làm giảm các chứng bệnh về da như mụn, nấm, viêm da... Đồng thời hỗ trợ chống ung thư da, làm chậm quá trình lão hóa da tuổi trung niên.

ba-bau-an-mang-cut-song-duoc-khong-9

Dựa theo các thành phần dinh dưỡng của măng cụt các chuyên ra chỉ ra lợi ích của nó như:

- Chất axit trytophan trong măng cụt giúp tăng cường sinh lực cho cơ thể.

- Xanthones và catechin cùng 3 loại vitamin có trong măng cụt giúp chống lão hóa.

- Hàm lượng các xanthones cao giúp phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư.

- Nhờ đặc tính chứa nhiều xanthones, măng cụt giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp rất tốt.

- Ăn nhiều măng cụt còn giúp làm giảm mùi hôi của hơi thở. 

- Măng cụt còn giúp trị bệnh tiêu chảy với cách sau: Dùng vỏ măng cụt khô 20g, vỏ thân cây ổi 12g. Đem tất cả nguyên liệu nấu với 300ml nước để lấy nước uống. Bạn có thể chia uống 2 lần trong ngày.

- Măng cụt chữa lỵ: Dùng vỏ quả măng cụt 6g, rau sam, rau má, cỏ nhọ nồi, cỏ sữa (mỗi thứ 8g), trà xanh 6g, cam thảo, vỏ quýt (mỗi thứ 4g), gừng 3 lát. Đem tất cả nấu lấy nước để uống trong ngày.

Bà bầu ăn măng cụt sống được không?

Với măng cụt, chúng ta có thể ăn khi nó còn xanh (măng cụt sống) hoặc ăn khi trái đã chính. Thông thường, người dân các tỉnh phía Nam sẽ sử dụng măng cụt xanh để làm gỏi gà. Đây là món ăn dân dã nhưng vô cùng được yêu thích.

Thời gian gần đây, nhà nhà người người thi nhau làm gỏi gà măng cụt. Nhưng cũng từ đây đặt ra một câu hỏi:

Bà bầu ăn măng cụt sống được không?

Măng cụt là loại trái cây có tính hai mặt đối với bà bầu và thai nhi. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, măng cụt chứa chất axit folic - đây là chất quan trọng trong việc ngăn ngừa một số phát triển bất thường và dị tật bẩm sinh về não và cột sống của thai nhi. Với hàm lượng axit folic trong măng cụt bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết này, giúp mẹ bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt nhất.

Chất mangan trong măng cụt còn tốt cho quá trình hình thành sụn và hệ xương trong bào thai. Thúc đẩy thai nhi phát triển. 

Đối với bà bầu, ăn măng cụt giúp tăng hệ miễn dịch bởi trong đó có chứa nhiều vitamin C. Vitamin C còn thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, giúp da đàn hồi, hạn chế chứng rạn da khi mang thai.

Măng cụt còn chứa chất xanthone có tác dụng duy trì lượng đường trong máu. Ngoài ra còn có chất xơ còn giúp kiểm soát đường huyết, ổn định lượng đường trong máu.

Măng cụt còn là loại trái cây rất tốt giúp bà bầu giải quyết tình trạng táo bón thai kỳ. Chất xơ giúp thúc đẩy quá trình đào thải phân trở nên dễ dàng hơn, giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ tiền sản giật. 

ba-bau-an-mang-cut-song-duoc-khong-0

Bà bầu ăn măng cụt còn giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn Mtb hoặc Microbacterium tuberculosis, một trong những nguyên nhân gây ra bệnh 

Ăn măng cụt giúp bà bầu tránh tình trạng thiếu sắt khi mang thai vì loại quả này chính là một nguồn cung cấp sắt dồi dào, giúp thúc đẩy hoạt động của tế bào máu, ngăn ngừa thiếu máu. Ngoài ra, còn có vitamin C giúp hấp thụ sắt từ các nguồn khác tốt nhất.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bà bầu nên ăn măng cụt với số lượng vừa phải để không làm ảnh hưởng xấu đến bản thân và thai nhi. Nên ăn 2 - 3 quả mặng cụt mỗi ngày để tận dụng được các giá trị dinh dưỡng của nó.

Còn đối với măng cụt sống trộn gỏi, BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam, khẳng định măng cụt non không có độc hại, có chăng chỉ là ít dinh dưỡng hơn ăn măng cụt chín, nhưng cũng không đáng kể.

Và cũng giống như măng cụt chín, bà bầu chỉ nên "ăn chơi" không nên ăn quá nhiều sẽ không tốt cho bản thân và thai nhi.

Xem thêm: Măng cụt sống là quả gì và vì sao măng cụt sống đắt đỏ?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận