7 cấp độ kết bài "Vợ Nhặt" bằng lý luận văn học đốn tim giám khảo khó tính nhất

"Vợ nhặt" là 1 trong những tác phẩm nằm trong danh sách thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn. Vì vậy các bạn học sinh đừng bỏ qua bài viết tham khảo dưới đây nhé!

Đỗ Thu Nga
10:00 27/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

KẾT BÀI 1

Balza từng thốt lên rằng "Nhà văn phải là người thư ký trung thành của thời đại". Truyện ngắn "Vợ nhặt" được chắp bút trong bối cảnh tăm tối, ám ảnh khủng khiếp của nạn đói, thế nhưng nhà văn Kim Lân hướng đến không phải phản ánh hiện thực thê thảm của con người mà trong bóng tối của nạn đói nhà văn phát hiện ra ánh sáng đẹp đẽ, cảm động của tình người. Trong nạn đói, khi cái chết vây hãm, trực chờ rút sạch đi sự sống thì những nạn nhân khốn khổ của nạn đói vẫn mạnh mẽ vươn lên bằng niềm tin, bằng sức mạnh tình thương. Bà cụ Tứ và Trang là những người dân đói khổ sống ở xóm Ngụ cư, thế nhưng vào chính thời điểm mà nạn đói hoành hành dữ dội nhất, khi mà con người đứng trên ranh giới vô cùng mong manh giữa sự sống và cái chết vẫn sẵn sàng cưu mang, giúp đỡ người vợ nhặt, cũng chính tình thương ấy đã đánh thức phần thiện lương, dịu dàng và khát khao yêu thương bên trong người vợ nhặt.

KẾT BÀI 2

Giống như Sê khốp từng nói "Một nhà nghệ sĩ chân chính phải là nhà nhân đạo trong cốt tủy". Bằng sự tinh tế trong cảm nhận, chân thực trong miêu tả cùng sự am hiểu sâu sắc đối với đời sống tinh thần của những người nông dân nghèo, nhà văn Kim Lân trong truyện ngắn "Vợ nhặt" không chỉ tái hiện thành công, sinh động không khí ngột ngạt u tối của nạn đói năm 1945 mà trên cái phông nền ảm đạm, thảm thương đó nhà văn làm nổi bật lên vẻ đẹp của sự sống, của tình thương bên trong con người. Qua truyện ngắn nhà văn Kim Lân cũng cho độc giả thấy được vẻ đẹp và sức mạnh đích của tình thương: Nạn đói có thể hủy diệt con người ta về sự sống thể xác nhưng tuyệt nhiên không thể làm mất đi tình yêu thương, cũng chẳng thể hủy diệt nổi sức sống tinh thần và niềm tin của con người.

7-cap-do-ket-bai-Vo-Nhat-bang-ly-luan-van-hoc-90

KẾT BÀI 3

CharlesDuBos "Văn học, đó là tư tưởng đi tìm cái đẹp trong sáng". Mà ánh sáng trong "Vợ nhặt" đó là cái vị đời chua chát nhưng ở những con người ấy vẫn toát lên sự sống cho tương lai phía trước, khao khát sống, khao khát vươn mình lên nhọc nhằn của cuộc sống. Qua truyện ngắn nhà văn Kim Lân cũng cho độc giả thấy được vẻ đẹp và sức mạnh đích thực của tình thương: Nạn đói có thể hủy diệt con người ta về sự sống thể xác nhưng tuyệt nhiên không thể làm mất đi tình yêu thương cũng chẳng thể hủy diệt nổi sức sống tinh thần và niềm tin của con người. 

KẾT BÀI 4

Cố nhà văn Nam Cao từng bộc bạch rằng "Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than". Vợ nhặt của Kim Lân là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của văn học hiện thực. Tác phẩm vừa cho thấy hiện thực cuộc sống nghèo khổ của nhân dân, đồng thời ánh lên giá trị nhân đạo sâu sắc. Tác phẩm thể hiện sự trân trọng, nâng niu những ước mơ đổi đời của con người. Không chỉ vậy, tác phẩm cũng cho thấy nghệ thuật phân tích tâm lý và miêu tả bậc thầy của nhà văn Kim Lân.

KẾT BÀI 5

Niềm vui của Kim Lân phải chăng giống như Pautopxki từng nói "Niềm vui của nhà thơ chân chính là niềm vui của người mở đường vào cái đẹp, của người biết đi tới tương lai. Bằng sự tinh tế trong cảm nhận, chân thực trong miêu tả cùng sự am hiểu sâu sắc đối với đời sống tinh thần của những người nông dân, nhà văn Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt không chỉ tái hiện thành công, sinh động không khí ngột ngạt, u tối của nạn đói năm 1945 mà trên cái phông nền ảm đạm, thảm thương đó nhà văn làm nổi bật lên vẻ đẹp của sự sống, của tình thương bên trong con người. Qua truyện ngắn nhà văn Kim Lân cũng cho độc giả thấy được vẻ đẹp và sức mạnh đích thực của tình thương: Nạn đói có thể hủy diệt con người ta về sự sống thể xác nhưng tuyệt nhiên không thể làm mất đi tình yêu thương cũng chẳng thể hủy diệt nổi sức sống tinh thần và niềm tin của con người. 

7-cap-do-ket-bai-Vo-Nhat-bang-ly-luan-van-hoc-5

KẾT BÀI 6

Vợ nhặt là một tác phẩm mà như Leptonxtoi từng nói "Một tác phẩm nghệ thuật là kết quả của tình yêu. Tình yêu con người, ước mơ cháy bỏng vì một xã hội công bằng, bình đẳng bác ái luôn luôn thôi thúc các nhà văn sống và viết, vắt cạn kiệt những dòng suy nghĩ, hiến dâng bầu máu nóng của mình cho nhân loại". Từ việc phản ánh hiện thực xã hội thông qua nạn đói khủng khiếp 1944 - 1945, tác giả đã bộc lộ những tư tưởng, giá trị nhân đạo sâu sắc. Ca ngợi, đề cao vẻ đẹp, khát vọng sống còn của con người cùng những niềm tin, hy vọng của họ vào một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đồng thời cũng bộc lộ niềm trân trọng, quý mến những thứ tình cảm giữa con người với con người như tình thân, tình yêu, tình đồng loại... thứ không bao giờ bị dập tắt bởi sự khắc nghiệt của cuộc đời, thứ đã tiếp thêm cho con người sức mạnh để tiến về phía trước.

KẾT BÀI 7

Không hổ danh là bậc thầy trong việc xây dựng tình huống truyện, Kim Lân đã vẽ nên tình huống sáng tạo, độc đáo, chưa nhà văn nào có được mà như Nguyễn Minh Châu "Tình huống là một lát cắt của sự sống, là một sự kiện diễn ra có phần bất ngờ nhưng cái quan trọng là sẽ chi phối nhiều điều trong cuộc sống con người". Truyện ngắn Vợ nhặt với việc xây dựng tình huống truyện độc đáo, nghệ thuật trần thuật linh hoạt và cách xây dựng, miêu tả nhân vật đã vẽ nên bức tranh hiện thực về cuộc sống và số phận của người lao động trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. Đồng thời, tác phẩm cũng thể hiện rõ nét tấm lòng nhân đạo của nhà văn Kim Lân - bài ca ngợi ca tình người và khẳng định giá trị, phẩm chất tốt đẹp của con người.

Xem thêm: Hữu xạ tự nhiên hương - Bài văn NLXH đạt giải ba kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia 2023

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận