Top 5 cuốn sách đoạt giải Nobel văn học nên đọc ít nhất 1 lần trong đời

Theo ý kiến chủ quan từ cá nhân tác giả, đây là những tác phẩm văn học sống mãi cùng thời đại, ẩn sau nó hàm chứa nhiều triết lý nhân sinh hay.

Đỗ Thu Nga
15:00 23/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ

"Ông già và biển cả" là cuốn tiểu thuyết của văn hào Ernest Hemingway viết ở Cuba năm 1951 và xuất bản năm 1952. Đây là tác phẩm viễn tưởng cuối cùng của ông được viết và xuất bản khi ông còn tại thế.

"Ông già và biển cả" cũng là 1 trong những tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác văn học của ông. Tác phẩm từng đoạt đoạt giải Pulitzer cho tác phẩm hư cấu năm 1953. Nó cũng góp phần quan trọng để nhà văn nhận Giải Nobel văn học năm 1954.

5-cuon-sach-doat-giai-Nobel-van-hoc-nen-doc-it-nhat-1-lan-trong-doi

Trong "Ông già và biển cả" Ernest Hemingway đã triệt để dùng nguyên lý "tảng băng trôi". Trong tác phẩm này ông đã triệt để dùng nguyên lý mà ông gọi là "tảng băng trôi", chỉ mô tả ba phần nổi còn lại bảy phần chìm, khi mô tả sức mạnh của con cá, sự chênh lệch về lực lượng, về cuộc chiến đấu không cân sức giữa con cá hung dữ với ông già.

Tác phẩm này ca ngợi sức lao động và khát vọng của con người. Nó chứng minh, khát vọng chinh phục thử thách, khó khăn của con người. Mỗi ngày ra khơi lại là một ngày sống hết mình với lý tưởng, khát vọng của bản thân.

2. SÔNG ĐÔNG ÊM ĐỀM

"Sông Đông êm đềm" là "con đẻ" của văn hào Xô Viết Solokhov. Gần như suốt cuộc đời mình, ông sống tại vùng quê sông Đông và chính cuộc sống, con người nơi đây đã cho ông chất liệu và cảm hứng để viết nên tác phẩm vĩ đại này.

"Sông Đông êm đềm" là câu chuyện về số phận con người trong biến động của lịch sử, là nghịch lý Grigory Melekhov khi nhân vật này lẽ ra gia nhập Hồng quân nhưng rồi lại đứng về phe Bạch vệ.

5-cuon-sach-doat-giai-Nobel-van-hoc-nen-doc-it-nhat-1-lan-trong-doi-90

Hình tượng Gregori trong tác phẩm tiêu biểu cho tầng lớp trung nông trải qua nhiều lầm lạc về tư tưởng chính trị trong những năm tháng báo táp của lịch sử. Đó là con người chính trực, tự trọng, nồng nhiệt, mạnh mẽ và dũng cảm, yêu làng xóm quê hương, nhưng cũng có những mặt xấu là thô bạo, ít nhiều tàn nhẫn và tư hữu.

Đây là 1 trong những tác phẩm rất xuất sắc về đề tài chiến tranh. Nó thể hiện đầy đủ sự khốc liệt của chiến tranh nhưng cũng mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc. Đây chắc chắn là 1 tác phẩm mà bất cứ ai cũng phải đọc 1 lần trong đời.

3. TRĂM NĂM CÔ ĐƠN

"Trăm năm cô đơn" là cuốn tiểu thuyết lớn nhất của nhà văn Columbia - Gabriel Garcia Márquez. Tác phẩm này đoạt được giải Nobel văn học năm 1982.

"Trăm năm cô đơn" là câu chuyện về dòng họ Buênđya tồn tại bảy thế hệ, người đầu tiên bị trói vào gốc cây và người cuối cùng bị kiến ăn, một dòng họ tự lưu đày vào cõi cô đơn để trốn tội loạn luân Trong cõi cô đơn ấy, những những Accađiô, Aurêlianô, Rêmêđiôt và những Amaranta đã ra đời, sống với số phận bi đát như đã được định trước: lay lắt trong nỗi cô đơn và hoài nhớ, thấp thỏm lo phạm tội loạn luân. Nhưng rồi họ yêu nhau mãnh liệt và lấy nhau với hy vọng tình yêu sẽ cải tạo nòi giống mình. 

5-cuon-sach-doat-giai-Nobel-van-hoc-nen-doc-it-nhat-1-lan-trong-doi-8

Nhưng họ vẫn đẻ ra những đứa con có đuôi lợn và chính nó đã kết liễu dòng họ Buênđya.

"Trăm năm cô đơn" là lời kêu gọi mọi người hãy sống đúng bản chất người - tổng hòa các mối quan hệ xã hội của mình, hay vượt qua định kiến, thành kiến cá nhân, hãy lấp bằng mọi hố ngăn cách cá nhân để cá nhân mình tự hòa đồng với gia đình, cộng đồng xã hội.

4. CHÚA RUỒI

"Chúa ruồi" là tác phẩm văn học nổi tiếng của William Golding, đoạt giải Nobel văn học năm 1983.

"Chúa ruồi" đã đem đến cho độc giả một cái nhìn khác về văn học ở góc độ trần trụi, khô khốc khi nói về bản chất con người. Tác phẩm là cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi nhưng triết lý lại hướng tới độc giả trưởng thành, với lối hành văn cực kỳ sáng tạo.

5-cuon-sach-doat-giai-Nobel-van-hoc-nen-doc-it-nhat-1-lan-trong-doi-6

"Chúa ruồi" là tác phẩm viết về một tốp những đứa trẻ ở Anh, vì thế chiến thứ 2 mà bị bỏ lại trên đảo hoang, sống phụ thuộc vào những cây ăn quả trên đảo.

Bóc trần bản chất của con người, một tác phẩm đặc sắc về nghệ thuật, với lối kể chuyện cực kỳ mới lạ và lôi cuốn, tác phẩm xuất sắc khi đưa ra những góc nhìn mới về bản chất con người.

5. ĐẸP VÀ BUỒN - KAWABATA

"Đẹp và buồn" là 1 tác phẩm đoạt giải Nobel văn học. Cuốn tiểu thuyết này mở đầu bằng 1 chuyến đi: Oki Toshio ngồi một mình trên toa tàu vãn cảnh. Ông cô đơn, đầy hoài niệm, lại bồn chồn và đau đáu về một cuộc gặp có thể sắp xảy ra. Một chuyến đi thỏa mãn nỗi mong chờ, để rồi mở ra một chuỗi những sự kiện bất trắc, mà cảm giác cuối cùng, chắc chắn là sầu khổ.

5-cuon-sach-doat-giai-Nobel-van-hoc-nen-doc-it-nhat-1-lan-trong-doi-5

Văn học châu á thường không dễ để đạt được giải Nobel, tuy nhiên văn học Nhật lại phát triển mạnh mẽ, nền văn hóa Nhật cũng đặc biệt, khá khó để tiếp cận, nhưng rất khác biết và đậm chất triết lý. Văn học Nhật phát triển nhất châu Á, vì vậy, Nhật có rất nhiều tác giả nổi tiếng đã đạt được những giải thưởng lớn. Đẹp và buồn là tác phẩm hiếm hoi của châu Á đạt giải Nobel văn học, gây được tiếng vang trên trường quốc tế.

Nobel là một giải thưởng danh giá, cột mộc vinh quang mà bất cứ ai cũng muốn đạt đến, những tác phẩm trên đã chứng minh được giá trị của mình, xứng đáng với những giải thưởng và chắc chắn những người yêu văn học không thể bỏ qua.

Xem thêm: Trắc nghiệm yêu văn học: Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán được viết trong mấy năm?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận