4 bước tỉa chân nhang, vệ sinh bàn thờ 2023 để không phạm đại kỵ

Theo các chuyên gia phong thủy, rút tỉa chân nhang nên thực hiện sau khi cúng ông Công ông Táo. Khi thực hiện tỉa chân nhang tuyệt đối không được phạm điều cấm kỵ.

Đỗ Thu Nga
16:00 07/01/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

TS.KTS Vũ Thế Khanh (TGĐ hiệp hội khoa học UIA) cho biết, hiện không có một tài liệu cụ thể nào quy định về việc bao sái bàn thờ, tỉa chân nhang vào ngày nào để đón Tết. Khi nào thấy bàn thờ chưa được trang nghiêm thanh tịnh thì lau dọn, hoặc đặt lịch định ngày lau dọn.

Tuy nhiên, theo dân gian, tỉa chân nhang, vệ sinh bàn thờ gia tiên sẽ thực hiện vào ngày ông Công ông Táo. Bao năm qua, người Việt vẫn duy trì tập tục này. 

Năm 2023, tỉa chân nhang giờ nào đẹp nhất?

Bao sái bàn thờ ngày ông Công ông Táo phải thực hiện lần lượt theo quy trình sau: Lau dọn bàn thờ, rút bớt chân nhang. Thứ tự chính xác là tỉa chân nhang trước và dọn dẹp bao sái sau.

Với năm nay, thời điểm thích hợp nhất để tỉa chân nhang, dọn dẹp bàn thờ là ngày Rằm 15 hoặc trước ngày 23 tháng Chạp. Nếu chọn thời điểm trước rằm, nên dọn dẹp từ ngày 12 tới ngày 14 âm, còn nếu chọn dọn dẹp trước 23 chúng ta sẽ làm từ 19 tới 22.

4-buoc-tia-chan-nhang-ve-sinh-ban-tho-2023-de-khong-pham-dai-ky-9

Năm nay ngày 23 tháng Chạp sẽ rơi vào ngày 14.01.2023 (tức ngày thứ 7 trong tuần). Như vậy cũng rất thuận lợi cho các gia đình cúng ông Công ông Táo và rút tỉa chân hương bao sái ban thờ.

4 bước tỉa chân nhang để không phạm đại kỵ

Việc tỉa chân nhang bàn thờ là việc rất linh thiêng cần làm cẩn thận. Nếu chưa biết cách rút bớt chân nhang dễ dẫn đến phạm đại kỵ. Để tránh điều này, các gia chủ hãy thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Thắp 3 nén hương, khấn xin gia tiên cho phép rút tỉa chân nhang, sau đó chờ nhang cháy hết.

- Bước 2: Bắt đầu tỉa chân nhang bằng cách - một tay giữ bát nhang, một tay nhẹ nhàng rút chân nhang. Để lại 3 chân nhang trong bát hương. Chân nhang rút ra ngoài để lên tờ giấy hoặc tấm vải sạch. 

- Bước 3: Sử dụng khăn sạch lau xung quanh bát nhang. Có thể nhúng khăn làm ẩm để lau cho sạch hơn. Lau xong thì mới lại các đồ thờ cúng khác. Nếu cẩn thận, bạn có thể dùng nước ngũ vị hương để tẩy uế bát nhang và đồ thờ.

- Bước 4: Mang chân nhang đã rút hóa thành tro rồi đổ ra gốc cây. Tuyệt đối không đổ tro hoa chân nhang vào thùng rác hoặc nơi ô uế.

Một số lưu ý quan trọng khi tỉa chân nhang

Theo các chuyên gia phong thủy, khi tỉa chân nhang, bao sái bàn sái bàn thờ, tốt nhất không dịch chuyển bát nhang. Nếu buộc phải dịch chuyển thì tiến hành khấn xin xê dịch. Sau đó tiến hành tỉa chân nhang và bao sái bàn thờ.

4-buoc-tia-chan-nhang-ve-sinh-ban-tho-2023-de-khong-pham-dai-ky-9

2 bài văn khấn trước khi tỉa chân nhang và dọn dẹp bàn thờ 2023

Văn khấn xin tỉa chân nhang 2023

Tín chủ tên là: ...

Cư ngụ tại địa chỉ: ...

Hôm nay ngày ... tháng ... năm ..., tín chủ con tự xét thấy bản thân mình chưa chu toàn nên để hương án có chút bụi bẩn, có chút chưa được tịnh tịnh, xanh yên.

Tín chủ xin kính cáo với các chư Vị (tùy theo bàn thờ đó thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…), hôm nay xin cho phép tín chủ con được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong các chư vị chứng minh và gia hộ.

Mong các vị tạm ẩn tạm lánh, độ cho cho con lau dọn được khang trang mỹ hảo, cho hương án được an chính vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ.

Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành nếu có gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.

Văn khấn xin bao sái (dọn dẹp) bàn thờ 2023

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con xin tấu lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương.

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là: ... Ngụ tại:...

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đó dòng họ ... tại ... (địa chỉ nhà cụ thể).

Hôm nay là ngày..., con xin phép được bao sái lại bàn thờ gia tiên (để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới (trường hợp dọn dẹp ban thờ cuối năm) - để sạch sẽ ban thờ cho việc thờ cúng được trang trọng khang trang (trường hợp dọn dẹp ban thờ vào cuối tháng), mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ ..., chấp thuận.

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Sau khi 3 nén nhang cháy hết, bạn mới được rút tỉa chân nhang và lau dọn bàn thờ.

Xem thêm: Bao sái bàn thờ Tết 2023: 3 loại nước tuyệt đối không dùng, rửa là trôi hết tài lộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận