Bao sái bàn thờ Tết 2023: 3 loại nước tuyệt đối không dùng, rửa là trôi hết tài lộc

Bao sái bàn thờ là việc rất quan trọng vào mỗi dịp Tết đến xuân sang. Chuyên gia phong thủy nhắc rằng, có 3 loại nước tuyệt đối không dùng để bao sái bàn thờ, đó là gì?

Đỗ Thu Nga
16:00 04/01/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bao sái bàn thờ là gì?

Với người Việt Nam, bàn thờ là khu vực vô cùng linh thiêng. Người Việt tin rằng, việc sắp đặt trên bàn thờ, dọn dẹp bàn thờ đều phải hết sức cẩn thận vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến gia đạo. Bên cạnh đó, việc 'chăm  sóc' bàn thờ cẩn thận cũng thể hiện lòng hiếu đạo của con cháu với ông bà tổ tiên.

Vào mỗi dịp cuối năm, các gia đình thường bao sái bàn thờ, bát hương để thể hiện lòng thành kính, biết ơn tổ tiên đã phù hộ gia đình suốt một năm qua. Đồng thời mong năm mới may mắn, bình an.

3-loai-nuoc-tuyet-doi-khong-duoc-dung-de-bao-sai-ban-tho-2023-la-gi-8

Vậy, bao sái là gì? Bao sái là cách gọi của nhà Phật - tức là vệ sinh bát hương. Nghi lễ này thường diễn ra vào ngày 23 tháng Chạp (trước lễ cúng ông Công ông Táo). 

Mặc dù mùng 1 và ngày Rằm hàng tháng, thắp hương hoa quả khấn cầu tưởng nhớ gia tiên thì mọi người đều thực hiện dọn dẹp, lau chùi. Nhưng bao sái bàn thờ cuối năm mang ý nghĩa quan trọng hơn, rút tỉa chân hương cho án thờ khang trang, thoáng đãng. Do mỗi năm chỉ diễn ra một lần nên đây là một trong những nghi lễ được người Việt coi trọng.

Lưu ý khi bao sái bàn thờ: 3 loại nước tuyệt đối không dùng

Theo chuyên gia phong thủy, bao sái, dọn dẹp bàn thờ cần tiến hành vào dịp cuối năm để loại bỏ những vật khí xấu của năm cũ, những uế khí tích tụ trên bàn thờ trong một thời gian. Đồng thời chiêu đón cát lành cho gia đình trong năm mới.

Vậy nên, chuẩn bị nước dùng để bao sái bàn thờ là yếu tố rất quan trọng. Theo chuyên gia phong thủy Phạm Gia, có 3 loại nước gia chủ tuyệt đối không được dùng để bao sái bàn thờ:

NƯỚC LÃ

Có rất nhiều gia chủ chuẩn bị nước lã để lau dọn bàn thờ. Tuy nhiên, quan điểm phong thủy và tâm linh cho rằng, loại nước này không đủ để tối ưu cho việc thanh tẩy tạp khí trên bàn thờ thần linh, gia tiên trong suốt 1 năm dài.

Tẩy uế bằng loại nước này không đủ thanh khiết, không những không làm sạch bàn thờ mà còn vô tình lưu lại những tạp chất ảnh hưởng đến sự thanh tịnh, trang nghiêm của bàn thờ.

RƯỢU GỪNG

Nhiều người sử dụng rượu gừng để bao sái bàn thờ vì tin rằng, nó góp phần thu hút tài lộc, may mắn cho gia đình. Bạn có thể tin hoặc không tin điều này. Song về mặt khoa học, rượu gừng có tính nóng mạnh, trong khi hầu hết bàn thờ đều bằng gỗ.

3-loai-nuoc-tuyet-doi-khong-duoc-dung-de-bao-sai-ban-tho-2023-la-gi

Việc dùng rượu gừng bao sái bàn thờ về lâu về dài sẽ khiến bày thờ bị bong tróc, thậm chí là cháy gỗ.

Bạn cần nhớ: Rượu gừng chỉ dùng khi gia đình pha chế thêm. Để rượu gừng qua 7 ngày với gia chủ là nam và 9 ngày với gia chủ là nữ. Sau đó hòa với nước ngũ vị hương rồi mới có thể tiến hành bao sái bàn thờ. Việc này nhằm làm giảm độ nóng của rượu gừng, đồng thời góp phần trừ tà hiệu quả.

DUNG DỊCH TẨY RỬA

Các loại nước tẩy rửa tuyệt đối không được dùng để bao sái bàn thờ. Nó không chỉ có hóa độc hại mà còn ảnh hưởng tới tính trang nghiêm của bàn thờ.

Chắc hẳn lúc này nhiều người sẽ thắc mắc, vậy loại nước nào có thể dùng để bao sái bàn thờ? Theo kinh nghiệm người xưa, nước bao sái bàn thờ là nước 5 thứ thảo dược (quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn). Gia chủ đun những thảo mộc này với khoảng 1,5 lít nước, để ấm rồi dùng khăn sạch để bao sái bàn thờ. 

Có một lưu ý quan trọng, trước khi bao sái bàn thờ cần phải sắm lễ cúng để xin tổ tiên. 

Văn khấn xin bao sái bàn thờ chuẩn nhất theo văn khấn cổ truyền Việt Nam:

Con nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Tín chủ tên là:………………………………………………..

Cư ngụ tại địa chỉ:………………………………………….

Hôm nay ngày .. tháng .. năm… xét thấy bản thân mình chưa chu toàn nên để hương án bị bụi, xin thành tâm sám hối.

Tín chủ xin kính cáo với các chư vị (tùy theo bàn thờ đó thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…), chọn được ngày lành tháng tốt hôm nay xin cho phép tín chủ được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong các chư vị chứng minh và gia hộ.

Mong các vị độ cho con lau dọn được khang trang mỹ hảo, cho hương án được an chính vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ.

Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành nếu có gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.

(Xong vái 3 vái).

Xem thêm: Bao sái bàn thờ trước hay cúng ông Công ông Táo trước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận