3 giai đoạn diễn biến của bệnh COVID-19, F0 điều trị tại nhà cần nắm chắc

Người mắc COVID-19 sẽ trải qua 3 giai đoạn của bệnh, từ ủ bệnh đến khởi phát và toàn phát. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần theo dõi sức khỏe thường xuyên, không được chủ quan khi mắc bệnh.

Đỗ Thu Nga
09:40 05/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 của Bộ Y tế, có 3 giai đoạn trong diễn biến bệnh COVID-19. Cụ thể:

- Một người nhiễm virus SARS-CoV2 sau thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày (với chủng Delta, người bệnh có thời gian ủ bệnh ngắn hơn) có thể phát bệnh. 

- Giai đoạn khởi phát trung bình 5-7 ngày. Người bệnh có thể có triệu chứng nhẹ như sốt, đau họng, đau mỏi người,.. hoặc không triệu chứng. Sau giai đoạn này, phần lớn người bệnh chuyển ngay sang giai đoạn 3 là giai đoạn hồi phục. Nhưng có một số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn 2 với những tình trạng nặng hơn. 

- Giai đoạn toàn phát diễn ra sau 4-5 ngày với những tổn thương ở các cơ quan như hô hấp, tuần hoàn, thận, thần kinh… Giai đoạn hồi phục giữa các mức độ bệnh cũng khác nhau.

Đối với trường hợp nhẹ và trung bình, sau 7 - 10 ngày, người bệnh hết sốt, toàn trạng khá lên, tổn thương phổi tự phục hồi, có thể mệt mỏi kéo dài. Những trường hợp nặng hồi phục sau 2-3 tuần, mệt mỏi kéo dài hàng tháng.

3-giai-doan-dien-bien-cua-benh-COVID-19-8

Trường hợp nguy kịch có thể phải nằm hồi sức nhiều tháng, có thể tiến triển xơ phổi, ảnh hưởng tâm lí, yếu cơ kéo dài… Trung bình thời gian có virus ở hầu họng bệnh nhân để có thể có xét nghiệm dương tính là 7-8 ngày.

Nhưng chuyên gia khuyến cáo, F0 tuyệt đối không được chủ quan. F0 âm tính chỉ thực sự an tâm đã khỏi bệnh sau 10 ngày không không xuất hiện dấu hiệu nặng lên.

Thực tế, F0 test nhanh âm tính (nếu thực hiện đúng) có nghĩa là nguy cơ lây nhiễm thấp vì còn ít hoặc không còn virus ở đường hô hấp trên. Kết quả này không hoàn toàn liên quan đến mức độ nặng - nhẹ của bệnh. 

“Miễn dịch quá mức nếu có thường xảy ra ngày 6-10 từ khi bắt đầu khởi phát bệnh. Vì thế, nếu ngày thứ 5-7 F0 tại nhà test nhanh âm tính thì không nên chủ quan mà vẫn phải lưu tâm theo dõi sức khỏe của mình hết 10 ngày”, bác Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay.

Xem thêm: F0, F1 test COVID-19 liên tục là điều không cần thiết, tăng rác thải nguy hại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận