3 đạo lý giúp cải biến vận mệnh của con người

Phật dạy, tâm thiện bớt ưu lo, tâm ác cạn phúc đức. Tâm thái là yếu tố quan trọng quyết định thành bại ở đời người. Để có thể cải biến vận mệnh, xin nhớ 3 đạo lý sau.

Đỗ Thu Nga
06:00 29/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mệnh là cái cố định, không thể thay đổi được. Nó được xem là tiên thiên chú định. Có nghĩa là khi được sinh ra, mỗi người đã có một mệnh sẵn rồi.

Vận cũng được gọi là vận thế. Tức là vận khí của từng giai đoạn cụ thể nào đó, sẽ phát sinh thịnh hay suy, thông suốt hay bế tắc. Vui, sướng khổ, vinh nhục... đều đã được an bài sẵn cả. 

Tin vào vận mệnh là tin vào một cái gì đó được định đoạt từ trước do một ai đó có quyền năng phi phàm. Đặt niềm tin số phận vào yếu tố siêu thực nhưng lại mang khát vọng chinh phục nó như một bản năng nên xưa nay con người tìm mọi cách để nắm bắt vận mệnh của cuộc đời mình như tìm kiếm một tấm bản đồ dẫn đến kho báu khổng lồ không có thật vậy.

Theo giáo lý nhà Phật, những gì con người lầm tưởng là số mệnh đều là Nghiệp nhân và Nghiệp quả của mình tạo ra trong quá khứ và hiện tại. Nghiệp là suy nghĩ, lời nói, hành động cố ý, có chủ tâm, có ý muốn, ý định, gọi là tác ý. 

3-dao-ly-giup-cai-bien-van-menh-cua-con-nguoi-9

Những suy nghĩ, lời nói, hành động có tác ý tạo thành kinh nghiệm, thói quen và xây dựng nên tính cách, cá tính của con người, tạo ra cái mà người ta cho là số phận. Do nghiệp nhân trong quá khứ với nghiệp nhân hiện tại tạo nên thân nghiệp, đời sống con người, giàu sang, nghèo khó, hạnh phúc hoặc khổ đau…

Vậy làm sao để cải biến được vận mệnh con người? Phật dạy, để cải biến vận mệnh cần nhớ rõ 3 đạo lý sau:

Dĩ hòa vi quý

Phật dạy, người giữ tâm bình thản, đối xử nhân hòa, quảng đại bao dung là người đại phúc. Không phải ngẫu nhiên cổ nhân nói, một điều nhịn chín điều lành. Nhịn một bước, tầm mắt sẽ rộng mở, nhìn thấy được biển rộng trời cao.

Càng cố chấp, càng sầu muộn. Càng ngang bướng, càng mù quáng. Càng nóng nảy, càng chuốc họa. Phạm những điều trên, vạn sự không thuận lợi, thậm chí tự rước họa vào thân. Người không làm chủ được cảm xúc của mình, dù tài giỏi cũng khó tự chuyển biến vận mệnh.

3-dao-ly-giup-cai-bien-van-menh-cua-con-nguoi-6

Dẹp bỏ sự đa nghi

Con người vướng vào thị phi, cũng là do đa nghi, mất niềm tin. Điều này gây trở ngại cho mối quan hệ giữa người với người. Thứ khó nhìn thấu nhất chính là lòng người. Nhưng cũng đừng vì thế mà nghi kỵ mù quáng. 

Giữa người thân với nhau, đừng đòi hỏi quá nhiều, giữa vợ chồng với nhau, đừng kiểm soát quá đáng. Giữa bạn bè và các mối quan hệ khác hãy biết điểm dừng. 

Giữ lòng tĩnh lặng, giữ tâm an yên, mới nhìn thấu được hồng trần và cả những tai họa ẩn giấu sau sự hoài nghi.

Tạo ra thói quen tốt

Tâm bạn thế nào sẽ quyết định hành động của bạn thế ấy. Hành động sẽ tạo ra thói quen, tính cách và quyết định số mệnh của bạn. 

Thói quen không dễ được hành thành, cần có sự hành động kiên trì, lặp đi lặp lại nhiều lần, nhờ vậy mới có thể hình thành nên một cơ chế cố định.

Nếu muốn có một cuộc sống tươi đẹp, vận mệnh hanh thông, ngay từ bây giờ hãy thay đổi tư duy, khai mở tâm trí, hành động tốt đẹp, giảm bớt thói xấu.

Xem thêm: Lời Phật dạy: Muốn có cuộc sống tự tại, viên mãn, con người cần buông bỏ 4 điều sau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận