Những câu thoại "bất hủ" không thể không có trong phim kiếm hiệp Trung Quốc

Quân tử động khẩu không động thủ, cao danh quý tánh, lấy độc trị độc... là những câu thoại "kinh điển" mà bất kỳ bộ phim kiếm hiệp nào cũng nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Đỗ Thu Nga
10:00 15/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phim kiếm hiệp, đặc biệt là những bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Kim Dung luôn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả Việt. Những bộ phim này kể về các cuộc giao đấu môn phái, tình huynh đệ trong giang hồ... Và chắc chắn trong những bộ phim ấy không thể không có những lời thoại "kinh điển" như:

Nghe danh đại hiệp đã lâu nay mới được gặp mặt

Các hạ quá khen, tại hạ chẳng qua có mấy chục năm hành tẩu giang hồ, có vài tuyệt kỹ nho nhỏ nhưng may mắn được bạn hữu võ lâm nể trọng mà thôi.

Nhà ngươi có biến thành tro ta cũng nhận ra

Đây là câu nói kinh điển khi nhận ra kẻ gian của các hiệp sĩ giang hồ. Câu nói này tương tự như câu: "Gương mặt nàng có biến thành tro ta cũng nhận ra".

15-cau-noi-bat-hu-chi-khong-the-thieu-trong-cac-bo-phim-kiem-hiep-0

Ta thà phụ tất cả mọi người trong thiên hạ chứ không phụ nàng

Câu nói này bắt nguồn từ câu nói của Tào Tháo: "Thà ta phụ người trong thiên hạ chứ đừng để thiên hạ phụ ta". Câu nói này được sinh ra từ tâm lý đa nghi của Tào Tháo khi lúc nào cũng lo "thiên hạ sẽ phụ mình". Cả cuộc đời, Tào Tháo sống theo đúng triết lý: "Người không vì mình trời chu đất diệt".

Có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia

Đây là câu nói xuất hiện thường xuyên trong các cuộc kết bái huynh đệ trong giang hồ. Câu nói thể hiện tình cảm son sắt của huynh đệ kết nghĩa chẳng khác gì anh em ruột thịt. Khi gặp tai họa cùng nhau chiến đấu, khi có phúc lộc sẽ chia sẻ cho nhau.

Đứng lại cho ta

Đây có lẽ là câu nói cô nghĩa nhất mọi thời đại. Chẳng ai "thông minh" đến mức sẽ đứng lại để bị bắt cả. Vậy mà câu nói này xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim kiếm hiệp Trung Quốc. Quan binh triều đình trong các bộ phim kiếm hiệp được xem là nhóm đối tượng hay sử dụng câu thoại này nhất.

15-cau-noi-bat-hu-chi-khong-the-thieu-trong-cac-bo-phim-kiem-hiep-9

Đoạn tuyệt tình huynh đệ

Đây cũng là câu nói "kinh điển" mà các vị anh hùng nói với anh em kết bái của mình. Và hoàn cảnh để đoạn tuyệt thường là bị đánh bầm dập do dùng "nhân nghĩa" đối đãi với bạn hiền nhưng kết quả không như ý.

Hôm nay bái biệt không biết khi nào mới có dịp tương phùng

Trong các cảnh chia ly của phim kiếm hiệp, thường xuất hiện câu nói này. Và hầu hết tất cả các kim kiếm hiệp của Kim Dung đều có câu thoại này.

Thiếp đã mang trong người... cốt nhục của chàng

"Chàng" liệu sẽ vui mừng khôn xiết hay hoảng hốt cực độ đây? Đây được đánh giá là câu thoại "nguy hiểm" nhất trong phim kiếm hiệp.

Đạo cao 1 thước, ma cao một trượng

Câu nói quen thuộc thường phát ra từ miệng các vị cao nhân trong phim kiếm hiệp khi bày tỏ sự bất lực trước thế lực lớn mạnh của tà giáo. Tuy nhiên, câu nói có vẻ cam chịu này lại kích thích lòng tự tôn của các anh hùng trẻ tuổi quyết tâm thay trời hành đạo diệt kẻ gian ác.

15-cau-noi-bat-hu-chi-khong-the-thieu-trong-cac-bo-phim-kiem-hiep-8

Oan oan tương báo bao lâu mới dứt

Lấy oán báo thì oan oan tương báo bao giờ mới dứt! Lấy đức báo oán thì oán thì tiêu tan! Lấy đức báo ân thì chẳng nợ ai! Thi ân bất cầu báo vì chả cần quan tâm điều đó vì chả đáng bận tâm!

Được chết trong tay chàng thiếp đã mãn nguyện rồi

Có rất nhiều câu chuyện tình yêu trong phim kiếm hiệp có kết cục bi thảm, kẻ sống người chết. Và trước khi rời xa người thương các cô gái thường trăn trối: "Được chết trong tay chàng thiếp đã mãn nguyện rồi". 

Ta và huynh không sinh cùng năm cùng tháng, cùng ngày nhưng thề sẽ chết cùng ngày cùng tháng cùng năm

"Ta và huynh tuy không sinh cùng năm, cùng tháng, cùng ngày, nhưng thề sẽ chết cùng ngày, cùng tháng, cùng năm". Song trong các bộ phim này kiểu gì một người cũng chết và người kia sẽ tuyên bố: "Ta sẽ trả thù cho ngươi". Thật mâu thuẫn đúng không nào?

Lấy độc trị độc

Chắc chỉ trong phim kiếm hiệp mới nghĩ ra chiêu "bá đạo" đến mức này. Thuốc độc thường xuất hiện ở Tây Vực và không có thuốc giải. Song các vị cao nhân thần y lại nghĩ ra cách trộn nọc độc của năm loài độc nhất (nhện, rắn, bọ cạp, cóc, rết) để giải độc. Và kì diệu là đơn thuốc này luôn hiệu nghiệm.

15-cau-noi-bat-hu-chi-khong-the-thieu-trong-cac-bo-phim-kiem-hiep-7

Ta với ngươi từ đây ân đoạn nghĩa tuyệt

Đây cũng được xem là 1 trong những câu thoại "bất hủ" trong phim kiếm hiệp. Các đại hiệp sau khi xảy ra mâu thuẫn sẽ nói: "Ta với ngươi từ đây ân đoạn nghĩa tuyệt" hay "đường ngươi ngươi đi, đường ta ta đi".

Ngươi đã bất nhân, đừng trách ta bất nghĩa

Các cặp huynh đệ kết nghĩa khi tương tàn thường sử dụng câu "ngươi bất nhân đừng trách ta bất nghĩa". Hoặc trong gia đình xảy ra mâu thuẫn, các thành viên cũng thường nói câu này.

Hỏi thế gian tình là chi

Đây là câu thoại "kinh điển" của nhân vật Lý Mạc Sầu trong tiểu thuyết Thần Điêu Hiệp Lữ của Kim Dung. Sau này, câu thoại này cũng nhiều lần được sử dụng trong các bộ phim kiếm hiệp khác. 

10 câu nói ẩn chứa triết lý nhân sinh sâu sắc trong tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận