1001 điều thí sinh cần nhớ khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Chỉ còn 3 ngày nữa là sĩ tử cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Đây là kỳ thi vô cùng quan trọng nên sĩ tử cần phải nhớ rõ những điều dưới đây.

Đỗ Thu Nga
10:59 04/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Lịch thi tốt nghiệp THPT 2022 chính thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 có khoảng hơn 1 triệu thí sinh tham gia. Trong đó có hơn 80% thí sinh dự thi để vừa xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH.

Theo dự kiến, thời gian thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7/7 - 8/7. Trước đó, 1 ngày các thí sinh sẽ nghe quy chế và sửa đổi bổ sung giấy tờ bị nhầm lẫn hoặc sai sót. Sau khi thi tốt nghiệp THPT xong thì dự kiến công bố điểm thi vào ngày 24/7. 

1001-dieu-thi-sinh-can-nho-khi-buoc-vao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022-1

Kỳ thi năm nay sẽ có một số điểm mới trong việc xét tuyển ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp THPT: Thời gian đăng ký/điều chỉnh nguyện vọng  xét tuyển riêng, sau khi thi tốt nghiệp THPT và theo hình thức trực tuyến. Do đó, thí sinh cần hết sức lưu ý các mốc thời gian quan trọng và cách thực hiện năm nay để tránh nhầm lẫn, sai sót khi đăng ký xét tuyển ĐH.

2. Những mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

- Chậm nhất ngày 10/6: Nhận phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp.

- Chậm nhất ngày 24/6: In và trả giấy báo dự thi cho thí sinh.

- Ngày 7/7 - 8/7: Tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

- Chậm nhất ngày 26/7: Xét công nhận tốt nghiệp THPT.

- Chậm nhất ngày 28/7: Công bố kết quả xét tốt nghiệp THPT.

- Chậm nhất ngày 30/7: In và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp.

- Ngày 24/7 - 3/8: Thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo.

- Chậm nhất ngày 18/8: Xét tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

- Chậm nhất 25/8: Gửi danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GD&ĐT.

3. Những vật dụng được phép mang vào phòng thi

Những vật dụng được phép mang vào phòng thi:

- Bút viết

- Bút chì

- Compa

- Tẩy

1001-dieu-thi-sinh-can-nho-khi-buoc-vao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022-8

- Thước kẻ, thước tính

- Máy tính bỏ túi (theo quy định)

- Atlat địa lý Việt Nam (dành cho môn Địa lý)

- Các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chứng năng ghi thông tin (không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp, nếu không có thiết bị hỗ trợ.

Các loại máy tính Bộ GD&ĐT cho phép mang vào phòng thi:

1001-dieu-thi-sinh-can-nho-khi-buoc-vao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022

- Không có chức năng soạn thảo văn bản.

- Không có thẻ nhớ lưu dữ liệu.

- Không thể truyền - nhận thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp.

4. Những vật dụng không được phép mang vào phòng thi

- Giấy than

- Bút xóa

- Vũ khí

- Đồ uống có cồn

- Tài liệu

- Chất cháy nổ

- Thiết bị truyền ti hoặc chứa thông tin (có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi).

5. Chậm 15 phút không được làm bài thi

Như các bạn đã biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 gồm 5 bài thi, trong đó, 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Quy chế thi có ghi rõ, mỗi buổi thi có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp.

Nhận đề thi phải kiểm tra kỹ số trang, chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề thi.

1001-dieu-thi-sinh-can-nho-khi-buoc-vao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022-7

Thí sinh không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trật tự phòng thi.

Khi nộp bài thi tự luận, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi. Thí sinh không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi.

6. Không rời phòng thi trong thời gian làm bài trắc nghiệm

Thí sinh đặc biệt lưu ý, không được rời phòng thi trong suốt quá trình làm bài thi trắc nghiệm. Riêng mông tự luận, thí sinh để chị ra khỏi phòng thi sau 2/3 thời gian buổi thi, phải nộp bài thi kèm đề thi, giấy nháp trước khi rời khỏi.

Thí sinh đã thi xong các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp nhưng chưa được rời khỏi khu vực thi thì khi di chuyển về phòng chờ và trong thời gian ở phòng chờ, phải giữ gìn trật tự, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ.

Nếu thí sinh có nhu cầu đặc biệt, hợp lý thì được người quản lý phòng chờ xem xét cho phép ra ngoài phòng chờ. Khi ra ngoài, thí sinh phải tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát khi ở ngoài phòng chờ.

7. Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2022

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, kết quả bài thi tốt nghiệp chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

1001-dieu-thi-sinh-can-nho-khi-buoc-vao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022-6

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10, và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại điều 37 quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Với các thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định thì chỉ dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh vừa có giấy chứng nhận nghề hoặc vừa có bằng tốt nghiệp trung cấp thì thí sinh chỉ được dùng một trong hai loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích. Nếu thí sinh có nhiều Giấy chứng nhận nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 1 giấy/bằng có kết quả cao nhất.

Với các chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT, cộng điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp.

7. F0 có được đặc cách thi tốt nghiệp THPT 2022 không?

Theo hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT 2022, thí sinh F0 được đặc cách tốt nghiệp. Trường hợp có nguyện vọng thi, các em cần nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Thí sinh dự thi được chia thành 3 nhóm: F0, F1 và nghi ngờ nhiễm. Các thí sinh này sẽ được các hội đồng thi sắp xếp phòng thi riêng biệt đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế quy định.

8. Trước khi thi tốt nghiệp THPT 2022, thí sinh nên làm gì?

Theo kinh nghiệm của các bạn thí sinh năm trước và của các thầy cô, chuyên gia. Những ngày trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, các bạn thí sinh nên:

- Tạo cho bản thân không gian tích cực để không khiến tâm lý bị áp lực.

- Không nên ôn tập với cường độ cao vì như thế sẽ khiến đầu óc căng thẳng, stress nặng nề.

- Hãy chọn sẵn trang phục, chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho kỳ thi.

1001-dieu-thi-sinh-can-nho-khi-buoc-vao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022-5

- Về ăn uống: BS Nguyễn Lê Hồng Vân - Bệnh viện Hoàn Mỹ - cho biết trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp, các em học sinh cần phải đảm bảo đủ năng lượng hằng ngày. Để cơ thể có đủ năng lượng, các em học sinh cần phải ăn đủ 3 bữa chính với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (chất bột đường, chất đạm, chất béo và chất xơ, vitamin và khoáng chất) và có thể ăn thêm 3 bữa phụ như sữa, yaourt, trái cây, bắp, khoai, chè đậu...

- Chú ý đến giấc ngủ: Thí sinh cũng cần chú ý đến giấc ngủ. Vào những ngày gần thi, nếu ngủ không đủ giấc sẽ làm cho não luôn trong tình trạng bị kích thích làm việc liên tục, từ đó não không thể hoạt động hiệu quả. Vì vậy, thí sinh nhất thiết phải đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng một ngày, nhiều nhất về đêm, để khi tỉnh dậy có một bộ óc hoàn toàn tỉnh táo.

Xem thêm: Những mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (ngày 7/7 - 8/7)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận