1001 "bí kíp" vơ vét tài sản của nịnh thần Hòa Thân

Dưới thời Càn Long, Hòa Thân dùng nhiều chiêu trò để vơ vét tài sản như nhận hối lộ, tham ô, bán chức tước... và thậm chí là "ăn chặn" đồ tiến công cho Càn Long.

Đỗ Thu Nga
14:00 01/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong số những vương triều thịnh vượng nhất lịch sử Trung Quốc không thể không kể đến nhà Thanh. Sau khi thành lập, dưới sự dẫn dắt của 2 vị quân vương là Khang Hy và Ung Chính, khung cảnh thái bình của nhà Thanh dần được dựng nên và đạt đến đỉnh cao ở thời Càn Long.

Dưới sự cai trị của Càn Long, lê dân bách tính có cuộc sống thái bình, bờ cõi liên tục được mở rộng. Các mảnh đất màu mỡ cũng theo đó sáp nhập vào bản đồ của nhà Thanh. Đây cũng là thời điểm rất nhiều phú thương, phú nhị giàu có xuất hiện. Các quan lại cũng vì vậy mà được nhận bổng lậu hậu hĩnh hơn. 

Trong số các đại thần được Càn Long sủng ái không thể không kể đến đại tham quan Hòa Thân. Ông được biết đến là người vô cùng giàu có với vô số của nả. Thậm chí, một số chuyên gia còn cho rằng, Hòa Thân chỉ giàu sau Càn Long. 

1001-chieu-vo-vet-tai-san-cua-ninh-than-hoa-than-6
Hòa Thân là nịnh thần rất được Càn Long tin tưởng

Do được Càn Long tin tưởng và ưu ái nên Hòa Thân liên tục thăng tiến ở chốn quan trường. Ông giữ nhiều chức vị cao trong triều như tổng quản phủ Nội vụ, thượng thư bộ Hộ... Đó cũng là cơ hội để Hòa Thân vơ vét tài sản riêng cho mình.

Vốn là người thông minh, không khéo nhưng lại mê tiền nên Hòa Thân dùng mọi cách để tăng khối tài sản của mình. Ông nhận hối lộ từ các quan viên lớn nhỏ trong triều. Một số quan viên được Hòa Thân nâng đỡ, giúp thăng quan tiến chức đã biếu ông những khoản tiền lớn hoặc bảo vật quý giá.

Theo một số thông tin, những viên quan nhỏ muốn gặp Hòa Thân để rộng đường chốn quan trường thì ít nhất phải đưa 20 vạn lạng bạc cho lần đầu gặp gỡ. Như vậy mới tạo dựng được quan hệ. 

1001-chieu-vo-vet-tai-san-cua-ninh-than-hoa-than-8
Hòa Thân có rất nhiều chiêu trò để vơ vét tài sản

Để vơ vét được nhiều tài sản hơn, Hòa Thân còn kết bè phái thực hiện việc mua quan bán chức ở nhiều địa phương trên cả nước. Cứ ở đâu có nhu cầu mua quan bán tước là ở đó có chân rết của Hòa Thân.

Thậm chí, nịnh thần này còn cả gan chiếm đoạt cả ngọc ngà, châu báu, cổ vật do các địa phương dâng lên hoàng đế Càn Long. Và đương nhiên, tất cả những việc này Càn Long đều "mắt nhắm mắt mở" cho qua.

Vì là người thông minh, có đầu óc kinh doanh nên Hòa Thân không ngừng mở rộng chiêu trò kiếm tiền. Ông lấn sân sang kinh doanh nhà, cho vay lãi, kinh doanh tiệm cầm đồ, tửu điếm... Vì có địa vị chức tước nên Hòa Thân tự đặt ra giá. Dù là cao thì dân chúng cũng không dám phản ứng vì sợ bị trả thù.

1001-chieu-vo-vet-tai-san-cua-ninh-than-hoa-than-0

Nhờ "tích cực" vơ vét của nả mà Hòa Thân có cuộc sống giàu sang phú quý, sống trong nhung lụa, nhà cao cửa rộng. Mâm cơm của Hòa Thân sang trọng chẳng khác gì cơm của hoàng đế Càn Long. Những thứ ông mặc trên người đều là hàng tơ lụa độc, quý hiếm khó có người nào trong thiên hạ sánh được.

Thế nhưng dù giàu sang phú quý đến cỡ nào thì Hòa Thân cũng không tránh khỏi cái chết. Sau khi Càn Long băng hà, Hòa Thân bị vua Gia Khánh thanh trừng. Vị vua này phán Hòa Thân tội chết vì đã gây ra rất nhiều tội tày đình. 

Xem thêm: Vì sao chiêu bỏ cát vào cháo cứu đói nạn dân của Hòa Thân lại được Càn Long trọng thưởng?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận