10 giây cuối cùng của cuộc đời con người sẽ thấy những gì?

Mỗi người trong chúng ta rồi cũng sẽ trở về với cát bụi. Song có bao giờ bạn tự hỏi, những giây cuối cùng trước khi chết, con người sẽ thấy gì, cơ thể thay đổi ra sao?

Đỗ Thu Nga
14:52 16/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

10 giây cuối đời, con người sẽ thấy gì?

Sự chết đi của con người nằm trong chu trình biến thiên bất tận sinh - lão - bệnh - tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, tiếp đó là não và cuối cùng cơ thể bị phân hủy. 

Tính từ thời điểm một người ngừng thở và tim ngừng bơm máu, các cơ quan trong cơ thể vẫn còn sống và não còn đủ oxy trong khoảng từ 4 - 6 phút. Đây chính là lý do vì sao các bác sĩ phải đợi từ 2 đến 10 phút thì mới thông báo tử vong. 

Theo y học hiện đại, bệnh nhân chỉ thực sự chết sau khi tim ngừng đập 30 phút. Bốn giờ sau khi tim ngừng đập thì não mới chết hẳn và không còn "hoạt động điện não"... Sau đó cơ thể người chết trở nên lạnh chứng, lộ rõ âm khí và hoại tướng của một tử thi.

10-giay-cuoi-cuoc-doi-con-nguoi-se-thay-nhung-gi
Không ai có thể thoát khỏi vòng sinh - lão - bệnh - tử

Vậy trong 10 giây cuối đời, con người sẽ thấy được những điều gì. Theo tiến sĩ tâm lý của Hoa Kỳ (có kinh nghiệm nhiều thập kỷ nghiên cứu về cái chết) cho biết: Sau nhiều năm nghiên cứu đã rút ra được những dấu hiệu mà cọn người có thể cảm nhận được ở 10 giây cuối đời:

Nghe được thông báo về cái chết: Khi cơ thể dường như kiệt sức, thể chất đã đạt đến giới hạn ở lằn răn của cái chết, con người vẫn có thể nghe rõ thông tin được người thân hoặc bác sĩ xác nhận về sự ra đi mãi mãi của mình.

Trải nghiệm sự thoải mái: Người sắp qua đời sẽ bắt đầu trải qua cảm giác đau đớn chưa từng thấy và gần như vĩnh viễn lìa đời, nhưng sau khi trải qua cảm giác đó, có thể bạn sẽ cảm thấy thoải mái và nhẹ nhõm vô cùng.

10-giay-cuoi-cuoc-doi-con-nguoi-se-thay-nhung-gi-7
10 giây trước khi qua đời, con người sẽ nghe thấy nhiều âm thanh lạ

Nghe thấy âm thanh lạ: Người sắp qua đời có thể nghe thấy những âm thanh lạ hoặc những giai điệu tuyệt vời mà trước giờ chưa từng nghe. Tất cả những âm thanh đó giống như một lời đưa tiễn bạn ra khỏi thế giới này.

Có cảm giác giống như bị rơi vào hố đen: Người sắp chết có thể cảm thấy như mình đang rơi vào một khu vực chuyển tiếp giữa sự sống và cái chết (hố đen vô định). Linh hồn của họ như bị hút vào một khoảng không rộng lớn, vô hình. 

Linh hồn rời khỏi thân xác: Nghe có vẻ giống như phim khoa học viễn tưởng, nhưng 10 giây trước khi ra đi mãi mãi, linh hồn sẽ ở bên ngoài và thấy được thân xác dần lạnh đi.

Thời gian biến mất: Người mất sẽ trải qua cảm giác thong dong vô định không có khái niệm về thời gian, sự sống. Điều này lý giải cho quan niệm dân gian, trong 49 ngày mới mất, con người không biết mình đã qua đời. 

10-giay-cuoi-cuoc-doi-con-nguoi-se-thay-nhung-gi-6
Khi trút hơi thở cuối cùng cũng là lúc con người mất đi ý thức về không gian, thời gian

Độ nhạy cảm của giác quan: Trong 10 giây cuối đời, thị giác và thính giác trở nên nhạy cảm hơn, nhìn thấy "người" sẽ đưa mình đi. Những người này được cho là người dẫn dắt người quá cố đến nơi dành cho họ. Nếu may mắn hơn, họ sẽ nói với bạn rằng thời gian chưa đến và bạn phải trở về với sự sống của mình.

Hồi tưởng lại cuộc sống: Những hồi ức sẽ lóe lên về cuộc sống của chính bạn. Ký ức sẽ lần lượt ùa về bạn có được những cảm nhận cuối cùng về cuộc sống đã trải qua. 

Những biến đổi "kinh dị" của cơ thể sau khi chết

Williams (28 tuổi) đến từ miền Bắc bang Texas nước Mỹ làm nhân viên trong nhà xác. Công việc của cô chủ yếu là thu gom và xử lý xác chết trước khi báo cho người nhà đến để cử hành tang lễ. Trong một bài phỏng vấn, cô cho biết, xác chết càng tươi thì càng dễ xử lý. Những ca mà nạn nhân là người neo đơn đã chết vài ngày, thậm chí vài tuần, xác chết bắt đầu phân hủy thì khó xử lý hơn.

Vậy chuyện gì đã xảy ra với cơ thể người sau khi chết:

Trái tim ngừng đập, các mạch máu ngừng lưu thông

Khi trái tim ngừng đập, các mạch máu ngừng lưu thông thì bác sĩ sẽ tuyên bố tử vong. Các cơ quan còn lại trong cơ thể cũng vì thế mà dừng hoạt động, tùy theo mức độ khác nhau.

10-giay-cuoi-cuoc-doi-con-nguoi-se-thay-nhung-gi-5

Trái tim không còn hoạt động, máu sẽ không được bơm vào trong mạch, sự vận động tuần hoàn máu cũng vì thế mà ngừng lại. Các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể con người không thể tiếp tục được nữa.

Nhiệt độ toàn thân sẽ giảm khoảng 1,5 độ F mỗi giờ, cho đến khi nó bằng với nhiệt độ phòng. Gần như ngay lập tức, nồng độ axit trong máu tăng lên khi cacbonic tích tục lại. Tình trạng này làm phân hủy các tế bào, từ đó các enzyme dần tràn vào các mô và bắt đầu quá trình tự tiêu hóa từ bên trong.

Cơ thể chuyển sang màu trắng và tím

Lực hấp dẫn sẽ tạo ra những vết tím trên cơ thể khi con người mới chết. Trong khi một phần của cơ thể tái dần, các tế bào máu di chuyển đến các bộ phận gần mặt đất nhất bởi việc lưu thông máu đã ngừng hẳn.

Từ đó hình thành nên những đốm màu tím nằm ở những vùng dưới thấp của cơ thể được gọi là "hồ máu tử thi". Trên thực tế, dựa vào các vết tím này mà các nhân viên điều tra có thể xác định chính xác thời gian nạn nhân tử vong.

Cơ thể co cứng

Sau khi chết, cơ thể sẽ co cứng lại và khó di chuyển hơn. Hiện tượng này xảy ra trong khoảng từ 3 - 4 giờ sau khi chết và đạt đỉnh điểm sau 12 giờ và ngưng hẳn sau 48 giờ. 

Hiện tượng co cứng xuất hiện do sự suy giảm mức ATP (adenosine triphosphate: các phân tử vận chuyển năng lượng đến các tế bào). Sự suy giảm ATP sẽ khiến cho các bó cơ trong cơ thể bắt đầu cứng lại, bắt đầu từ vùng mí mắt và cơ cổ.

10-giay-cuoi-cuoc-doi-con-nguoi-se-thay-nhung-gi-4
Xác chết có thể "động đậy"

Hiện tượng đáng sợ như phim kinh dị này xảy ra khi các bó cơ đang mất dần ATP và bắt đầu cứng lại. Chúng có xu hướng giãn ra hoặc co lại tùy theo hướng vận động của cơ thể.

Điều này có thể xảy ra sau khi tử vong nhiều giờ, cộng với việc máu bên trong cơ thể dồn xuống và đẩy hơi lên phía trên làm cho tử thi có vẻ như đang "động đậy" và gây ra sự ám ảnh cho nhiều người.

Xác chết phát ra tiếng động

Không chỉ có thể "động đậy", con người sau khi chết còn phát ra tiếng động. Nhiều bác sĩ pháp y từng chia sẻ, họ bị ám ảnh với hiện tượng này trong thời gian dài. 

Vì không chỉ co lại, cơ thể của chúng ta sau khi chết một thời gian sẽ bắt đầu trương phình lên, giống như một quả bong bóng khí. Lúc đó, miệng hậu môn sẽ là một trong những điểm thoát khí ở bên trong cơ thể ra ngoài, tạo ra những âm thanh ma quái, đáng sợ. 

Cơ mặt giãn ra

Sau khi tử vong, cơ mặt sẽ là nơi chịu hiện tượng giãn cơ đầu tiên. Chính vì thế nên các nếp nhăn ở trán, hốc mắt hay ở hai má sẽ biến mất. Da mặt căng bóng và bóng hơn. Thế nhưng điều này xảy ra sau khi chết nên sẽ thật đáng sợ nếu bạn chứng kiến sự thay đổi này.

Ruột đầy chất thải và trở nên trống rỗng

Các cơ vòng trong hệ thống tiêu hóa sẽ tiếp tục hoạt động sau khi cơ thể chuyển sang trạng thái tử vong và chịu tác động của quá trình co cơ. Điều này do cơ vòng được não bộ điều khiển, nếu não chết, hệ thống này sẽ lỏng lẻo và  đẩy chất thải ra ngoài, ruột trở nên trống rỗng.

Xuất hiện mùi hôi thối

Có nhiều trường hợp nạn nhân bị sát hại hoặc tự tử được tìm thấy nhờ mùi hôi thối tử cơ thể. Mùi hôi thối này xuất hiện khi các tế bào đã chết giải phóng những loại enzim cho phép các tế bào và nấm mốc xuất hiện và chịu trách nhiệm phân hủy các tế bào trên cơ thể. Hiện tượng này giải phóng các loại khí độc hại và từ đó xuất hiện mùi hôi thối.

10-giay-cuoi-cuoc-doi-con-nguoi-se-thay-nhung-gi-3
Sự tham gia của côn trùng và động vật

Ngay sau khi hiện tượng nấm mốc xuất hiện và quá trình phân hủy bắt đầu thì các loài côn trùng nhỏ như ruồi, đom đóm sẽ xuất hiện. Chúng đẻ trứng ngay trên thi thể người chết. Giòi sẽ xuất hiện và “giải quyết” nốt công đoạn kinh tởm này trong vòng vài tuần. Cùng với đó là các loài kiến, nhện và những loài ăn xác thối có kích cỡ lớn hơn.

Phân hủy tế bào khiến con ngươi lồi ra, lưỡi sưng lên

Khi các bộ phận trên cơ thể bắt đầu phân hủy, chúng sẽ tạo ra khí, các loại khí này sẽ khiến hai mắt bị trương to, lồi ra khỏi hộp sọ, phần lưỡi cũng sẽ sưng to và thoát ra khỏi khoang miệng.

Da tróc khỏi cơ thể

Lớp da chính là phần biểu bì bao bọc phần cơ thể và mỡ ở bên dưới. Chúng mỏng và rất dễ phân hủy. Phần cơ và mỡ đã bắt đầu  trạng thái “tan ra”, da của tử thi cũng sẽ bị rách từng chút và dần bong tách khỏi cơ thể.

Cuối cùng là xương

Sau nhiều năm, vi khuẩn và các loài nấm sẽ tiêu thụ hết tất cả protein cuối cùng trên cơ thể người chết, kể cả protein trong xương, để lại hydroxyapatite - một dạng canxi photphat như bột mịn.

Tóm lại, dù chúng ta là ai, đang làm gì thì cũng không thể thoát khỏi vòng sinh - lão - bệnh - tử. Ai trong chúng ta rồi cũng sẽ trở về với đất mẹ.

Bí ẩn về những câu chuyện "lộn kiếp" quay về gặp người cũ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận