Ý tưởng cải tạo xe lăn thường thành xe lăn điện giúp ích cho người khuyết tật

Vừa qua, ý tưởng biến xe lăn thường thành xe lăn điện của nhóm sinh viên ĐH Quốc Tế đã thu hút nhiều sự chú ý.

Chi Nguyễn
09:00 29/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 25/5, Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc Gia TPHCM đã tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi khởi nghiệp cấp trường "IU Startup Demo Day lần VI năm 2024". Đây là cuộc thi quy tụ 22 dự án, trong đó có 8 dự án được chọn vào vòng chung kết.

Ý tưởng đạt giải nhất là dự án "Cải tạo xe lăn thường thành xe lăn điện". Đây là dự án của các sinh viên đến từ trường Đại học Quốc tế, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn và Đại học Kinh tế.

Dự án tập trung vào việc cải thiện xe lăn thông thường, chuyển đổi thành xe lăn điện thay vì phải bỏ đi. Sau cải tiến, xe đi nhanh hơn, đi được xa hơn và có thể tải được tối đa 150kg, đồng thời tích hợp hệ thống treo giữ thăng bằng.

y-tuong-cai-tao-xe-lan-thuong-thanh-xe-lan-dien-cho-nguoi-khuyet-tat

Nhóm sinh viên cho biết, họ đã tích hợp hệ thống pin và động cơ điện vào khung sườn có thiết kế đặc biệt. Điều này giúp hệ thống có thể được dùng để lắp vào bất kỳ mẫu xe lăn thường nào.

Không chỉ vậy, xe lăn còn có khả năng tự di chuyển mà không cần sức đẩy từ người sử dụng. Điều này mang lại tiện ích và độ tiện lợi cao đối với người dùng, đặc biệt là những người hạn chế về khả năng vận động. Cải tiến này cũng giúp giảm công sức và tăng tính linh hoạt khi đi lại hằng ngày, đồng thời góp phần vào việc giảm phát thải khí nhà kính và ô nhiễm môi trường.

y-tuong-cai-tao-xe-lan-thuong-thanh-xe-lan-dien-cho-nguoi-khuyet-tat

Gải nhì cuộc thi là dự án "The Plantae - ứng dụng nhận diện và cung cấp thông tin chi tiết, đặc biệt là dược tính, sức khỏe thực vật" với sự kết hợp của nhóm sinh viên Trường đại học Quốc tế và Trường đại học Y Dược TP.HCM.Ứng dụng này sử dụng AI để nhận diện thực vật. Chỉ cần cùng camera điện thoại chụp ảnh một cây nào đó, ứng dụng sẽ so sánh ảnh với cơ sở dữ liệu lên tới 33.300 cây sẵn có. Nếu thấy kết quả phù hợp, ứng dụng lập tức hiển thị tên thông dụng, tên khoa học, mô tả chung, phân loại khoa học, phân bố địa lý, độc tính, đánh giá sức khỏe và phương pháp chăm sóc phù hợp… Giải ba thuộc về dự án "Ứng dụng nông sản Việt Nam vào việc phát triển thực phẩm cho thú cưng".

Tại vòng chung kết, PGS.TS. Đinh Đức Anh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế phát biểu: "Các dự án bước vào vòng chung kết xoay quanh lĩnh vực thực phẩm, công nghệ chế tạo, chăm sóc sức khỏe… mang nhiều giá trị xã hội tích cực, hướng đến xây dựng cộng đồng phát triển bền vững.

y-tuong-cai-tao-xe-lan-thuong-thanh-xe-lan-dien-cho-nguoi-khuyet-tat

Đặc biệt, đa số các hồ sơ dự thi năm nay đều đã có sản phẩm cơ bản từ khi tham gia tuyển chọn vòng sơ khảo, từ đó nâng cao chất lượng cuộc thi và tính cạnh tranh giữa các dự án".

Được biết, 3 dự án đạt giải cao nhất sẽ được nhà trường hỗ trợ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, kết nối chuyên gia, tổ chức nhằm tăng tốc độ phát triển thực tế. Bên cạnh đó, các dự án thuộc Top 8 đều được hỗ trợ phát triển và có cơ hội đại diện nhà trường tham dự các cuộc thi, sự kiện các cấp khác nhau trong thời gian tới.

Theo Dân Trí

Xem thêm: Ngô Nguyễn Ý Như: Nữ sinh sáng tạo kính hỗ trợ người khuyết tật, du học Mỹ với học bổng tiền tỷ

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận