Viva Magenta - màu sắc của năm 2023 và ẩn ý rung động tràn đầy sức sống

Mới đây, Công ty màu sắc toàn cầu Pantone tiết lộ rằng, Viva Magenta là màu sắc của năm 2023. Vậy Viva Magenta chính xác là gì?

Chi Nguyễn
10:21 27/12/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, Công ty màu sắc toàn cầu Pantone tiết lộ rằng, Viva Magenta là màu sắc của năm 2023. Vậy Viva Magenta chính xác là gì?

Viva Magenta là màu gì?

viva-magenta-la-mau-gi-y-nghia-cua-mau-viva-magenta-la-gi

Với giới nghệ thuật, Pantone không phải là một công ty xa lạ. Đó là tập đoàn có trụ sở tại Mỹ, nổi tiếng với Hệ thống khớp màu Pantone (tên tiếng Anh: Pantone Matching System, viết tắt: PMS). PMS có nghĩa là một dải màu có đăng ký bản quyền được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn là sử dụng trong in ấn và các ngành sản xuất sơn màu, nhựa và dệt may.

Mỗi năm, Pantone sẽ chọn ra 1 màu phù hợp - hoặc màu đại diện cho năm đó. Cũng có thời điểm công ty đặc biệt chọn đến 2 màu, chẳng hạn như vào năm 2021. Vậy trong năm 2023, màu phù hợp nhất là màu gì? Theo thông tin mới nhất, Pantone đã lựa chọn Viva Magenta, gam màu “Gấu Dâu” trở thành màu của năm 2023.

viva-magenta-la-mau-gi-y-nghia-cua-mau-viva-magenta-la-gi

Tên đầy đủ của tone màu phù hợp nhất năm 2023 là PANTONE®️ 18-1750 Viva Magenta. Đây là một sắc đỏ trầm cổ điển nhưng vẫn đủ nổi bật, biểu thị sự mạnh mẽ và sức sống nội sinh mãnh liệt – điều đang rất cần thiết cho hiện tại để hướng về tương lai tươi sáng, tích cực hơn.

Viva Magenta lấy cảm hứng từ loài rệp son (cochineals) - nguồn thuốc nhuộm đỏ thẫm, pha thêm một chút ánh hồng, xanh và tím. Đây là màu sắc biểu trưng cho sức mạnh, sự hăng hái và lòng nhiệt huyết sẽ thúc đẩy tính năng động trong mỗi con người, để mỗi người dám mạnh mẽ thử nghiệm, dám khai phá những tiềm năng mới mẻ và tạo nên những bước đột phá. 

viva-magenta-la-mau-gi-y-nghia-cua-mau-viva-magenta-la-gi

Pantone cho biết dưới những biến động xã hội thời hậu COVID-19, các hệ quả về kinh tế, chính trị, xã hội khiến con người ta thay đổi cách nhìn và cảm nhận cuộc sống. Sự thay đổi quan điểm sống và hệ giá trị của hầu hết mọi người sang một trang mới là yếu tố để Pantone lựa chọn màu sắc Viva Magenta.

Quyền năng của sắc màu Pantone

Mỗi năm, màu sắc mà Pantone lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển sản phẩm và quyết định mua hàng trong tất cả các ngành công nghiệp, bao gồm thời trang, kiểu dáng công nghiệp và bao bì sản phẩm. Phó Chủ tịch Pantone Laurie Pressman cho hay, việc chọn ra màu sắc của năm sẽ làm nổi bật mối quan hệ giữa màu sắc và văn hóa, cũng như phản ánh văn hóa toàn cầu tại một thời điểm cụ thể. 

viva-magenta-la-mau-gi-y-nghia-cua-mau-viva-magenta-la-gi

Nói về màu sắc chủ đạo mỗi năm, Pantone luôn cố gắng giải thích chủ nghĩa thiên hướng thông qua lăng kính màu sắc - khai thác những sở thích về thời trang, thiết kế, nội thất để tìm ra hướng đi mới. Trước đó, vào năm 2022, công ty lựa chọn màu sắc của năm là PANTONE®️ 17-3938 Very Peri. Đây là một màu xanh lam tựa hoa của cây dừa cạn, là một sự kết hợp giữa tính yên tĩnh, ổn định của màu xanh lam với sức truyền năng lượng của màu đỏ. Đáng nói, đây cũng là lần đầu tiên công ty Pantone đưa ra một màu hoàn toàn mới thay vì sử dụng những màu đã có sẵn từ trước đó. 

Pantone cũng đã quyết định hợp tác với Microsoft để ra mắt màu sắc của năm. Ví dụ như màu Very Peri sẽ được tích hợp vào một loạt các ứng dụng của Microsoft dưới dạng màn hình chờ hoặc các tùy chọn giao diện cho PowerPoint, Teams, Edge và Windows.

viva-magenta-la-mau-gi-y-nghia-cua-mau-viva-magenta-la-gi

Bản thân Giám đốc điều hành Leatrice Eiseman cũng kì vọng Viva Magenta sẽ thúc đẩy thế giới thêm năng động hơn. Bà cho biết: "Trong thời đại công nghệ đang là một phần không thể thiếu của tất cả chúng ta, chúng ta nên tìm cách lấy cảm hứng từ thiên nhiên và những gì có thật". Nó sẽ khuyến khích thử nghiệm "một thứ đòn bẩy thôi thúc chúng ta khai phá những tiềm năng mới mẻ, tạo nên những đột phá".

Tên gọi của màu Viva Magenta đã cho thấy đây là màu sắc để ăn mừng, một màu sắc rực rỡ thúc đẩy lạc quan. Tạp chí Time nhận định: "Nếu bạn mặc bộ đồ màu này và bước vào phòng, bạn không thể nào ngừng thu hút sự chú ý. Nó táo bạo, dí dỏm và hòa nhập, nó chào đón bất kỳ ai và tất cả mọi người có cùng tinh thần nổi loạn". 

viva-magenta-la-mau-gi-y-nghia-cua-mau-viva-magenta-la-gi

Theo chuyên gia về màu sắc Sarah Potter, nhiều sự gián đoạn và không chắc chắn đã xảy ra trong vài năm qua và chúng ta cần một năng lượng có thể làm dịu lại, để truyền cảm hứng và cân bằng - những điều màu của năm 2023 có thể mang lại. Viva Magenta sẽ "chắp cánh, lạc quan và thúc đẩy lòng trắc ẩn mà tất cả chúng ta có thể sử dụng nhiều hơn một chút vào thời điểm này" - Pottter nói thêm.

Tổng hợp

Xem thêm: Very Peri - màu sắc của năm 2022 và ẩn ý phía sau: Mong thế giới sớm vượt qua đại dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận