Very Peri - màu sắc của năm 2022 và ẩn ý phía sau: Mong thế giới sớm vượt qua đại dịch

Công ty màu sắc toàn cầu Pantone tiết lộ rằng, Very Peri là màu sắc phù hợp nhất với năm 2022. Vậy, Very Peri chính xác là màu gì?

Đỗ Thu Nga
13:59 09/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Very Peri là màu gì?

Pantone là một tập đoàn có trụ sở tại Mỹ. Đơn vị này nổi tiếng với Hệ thống khớp màu Pantone (tên tiếng Anh: Pantone Matching System, viết tắt: PMS) - có nghĩa là một dải màu có đăng ký bản quyền được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn là sử dụng trong in ấn và các ngành sản xuất sơn màu, nhựa và dệt may.

Thông thường, Pantone sẽ chọn 1 màu làm màu phù hợp cho 1 năm nào đó. Tuy nhiên, cũng có thời điểm công ty này lựa chọn đến 2 màu làm màu của. Đơn cử như vào năm 2021, họ đã chọn vàng và xám làm màu đại diện cho năm đó.

Vậy năm 2022, màu phù hợp nhất là gì? Theo thông tin mới nhất, Công ty màu sắc toàn cầu Pantone tiết lộ rằng: Very Peri là màu sắc phù hợp nhất với năm 2022. Và đây là lần đầu tiên trong suốt 22 năm, Pantone đã tạo ra một màu hoàn toàn mới để chọn làm màu của năm 2022 thay vì sử dụng các màu vốn đã có sẵn từ các năm trước.

Màu Very Peri được Pantone công bố

Tên đầy đủ của tone màu phù hợp nhất năm 2022 là PANTONE®️ 17-3938 Very Peri. Theo Pantone, việc tạo ra một màu sắc mới cho năm 2022 đánh dấu những sự thay đổi lớn đang diễn ra trên phạm vi toàn địa cầu.

Very Peri thực chất là màu gì? Very Peri được mô tả là một dạng màu xanh lam giống như hoa của cây dừa cạn. Đây là một sự kết hợp giữa tính yên tĩnh, ổn định của màu xanh lam với sức truyền năng lượng của màu đỏ. Đây cũng là lần đầu tiên công ty Pantone đưa ra một màu hoàn toàn mới thay vì lục lại những màu đã có sẵn từ trước đó. 

Very-Peri-la-mau-gi-Y-nghia-cua-mau-Very-Peri-la-gi-0

Ở một khía cạnh khác, Very Peri cũng được cho là có ý nghĩa thể hiện tinh thần mong muốn thế giới cùng vượt qua đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến hàng tỷ người. Đồng thời nó cũng thể hiện sự quan tâm đến môi trường, phản ánh sự bất công hay sai sót của cấu trúc xã hội hiện tại đang hiện hữu bên cạnh chúng ta.

Để tạo ra Very Peri, Pantone đã pha trộn màu xanh lam vốn thể hiện sự trung thành và kiên định với một chút màu đỏ để truyền tải năng lượng và sự phấn khích đến mọi người. Đây là một sự kết hợp rất mới lạ.

Very-Peri-la-mau-gi-Y-nghVery-Peri-la-mau-gi-Y-nghia-cua-mau-Very-Peri-la-gi

Giám đốc điều hành của Viện màu Pantone chia sẻ rằng: "Điều thực sự quan trọng với chúng tôi là tạo ra một màu sắc mới. Bởi vì chúng tôi có một tầm nhìn rất mới về thế giới hiện nay. Very Peri thực sự là màu hạnh phúc và ấm áp trong tất cả các màu xanh lam. Bởi tông màu đỏ mang lại cảm giác mới mẻ và đầy sức sống, là những gì chúng tôi đang tìm kiếm. Màu sắc tượng trưng cho tương lai, và màu xanh dừa cạn này thể hiện sự lanh lợi, vui vẻ cùng sự tự tin vô tư và tinh thần sáng tạo”.

Với Pantone, đây là một dạng xanh lam rất đặc biệt, nhưng với cái nhìn chủ quan chủ người viết, tôi thấy nó giống màu tím pha xanh, mộng mơ. Tuy nhiên, phải nói rằng, ý nghĩa đằng sau màu sắc mới mẻ này rất hay, rất ấn tượng. 

Đôi nét về công ty Pantone

Pantone LLC là một cơ quan màu sắc nổi tiếng trực thuộc tập đoàn đa quốc gia X-Rite. Tổ chức đã có hơn 50 năm cung cấp các sản phẩm dịch vụ và công nghệ trong khám phá màu sắc và biểu hiện sáng tạo

Nhờ đó, các nhà thiết kế từ thời trang cho đến nội thất, đồ họa công nghiệp đều được truyền cảm hứng và đi theo xu hướng. Ngày nay, hệ thống tiêu chuẩn màu The Pantone được ngầm công nhận như một ngôn ngữ màu sắc chuẩn mực và chính thức.

Very-Peri-la-mau-gi-Y-nghia-cua-mau-Very-Peri-la-gi-7

Pantone và các đơn vị ủy quyền sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cốt lõi gồm những bộ tiêu chuẩn so sánh, pha chế màu sắc được đóng thành dạng sách như hình cánh quạt. Kích thước sách gần như tờ A4 với nhiều trang lên đến 2.000 màu sắc khác nhau.

Nói về màu sắc chủ đạo mỗi năm, Pantone luôn cố gắng giải thích chủ nghĩa thiên hướng thông qua lăng kính màu sắc - khai thác những sở thích về thời trang, thiết kế, nội thất để tìm ra hướng đi mới.

Trước đó, vào năm 2021, công ty được truyền cảm hứng mới từ công nghệ, đó là mã NFT và lời hứa của CEO Mark Zuckerberg về metaverse, tự động hóa và kỹ thuật số. Và đó là màu vàng xám.

Very-Peri-la-mau-gi-Y-nghia-cua-mau-Very-Peri-la-gi
Một vài màu sắc của những năm trước

Theo Pantone giải thích, đó là hai màu trái ngược về sắc thái (một thuộc về tính lạnh và một thuộc về tính nóng) nhưng hỗ trợ cho nhau rất nhiều vì màu sắc tượng trưng cho an yên và khả năng phục hồi trong khi màu vàng đại diện cho ánh mặt trời và có ưu thế về sự nổi bật..

Pantone cũng đã quyết định hợp tác với Microsoft để ra mắt màu sắc của năm. Ví dụ như màu Very Peri sẽ được tích hợp vào một loạt các ứng dụng của Microsoft dưới dạng màn hình chờ hoặc các tùy chọn giao diện cho PowerPoint, Teams, Edge và Windows.

Xem thêm: Giải nghĩa từ lóng: Wibu là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận