Văn khấn Rằm tháng 8 (Tết trung thu) năm 2021 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Vào ngày Rằm tháng 8, tức Tết Trung thu, người Việt sẽ chuẩn bị mâm cỗ để dân cúng tổ tiên, người đã khuất.

Chi Nguyễn
20:30 19/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tết Trung thu thường diễn ra vào ngày 15/8 Âm lịch, tức Rằm tháng 8. Đây là thời điểm mặt trăng tròn nhất và sáng nhất, tùy thuộc vào địa phương mà người dân chào đón Tết Trung thu từ đêm 14 đến hết ngày 15 theo lịch âm. Theo lịch, Rằm tháng 8 năm 2021 rơi vào thứ 3 ngày 21/9.

Tết Trung thu còn được gọi là Tết đoàn viên, ngoài ra cũng được xem là một trong những ngày lễ thiếu nhi. Vào ngày này, các bạn nhỏ sẽ được người lớn tặng bánh trung thu và đồ chơi. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ, hàn thuyên tâm sự. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp nên việc tổ chức Trung thu cho các con cũng như sum vầy cùng gia đình sẽ có nhiều hạn chế.

Mâm lễ cúng Rằm tháng 8 (Tết Trung thu)

van-khan-ram-thang-8-nam-2021-theo-van-khan-co-truyen-viet-nam
Mâm lễ cúng Rằm tháng 8 (Tết Trung thu)

Tùy theo phong tục địa phương hoặc điều kiện từng nhà, gia chủ có thể chuẩn bị mâm lễ cúng Rằm tháng 8 cúng chay hoặc cúng mắn.

Mâm cúng chay

Mâm cúng chay Rằm tháng 8 thường có bánh trái, hoa quả để trẻ em phá cỗ, vui đón Trung thu. Trên mâm thường có hoa quả đặc trưng cho mùa thu như bưởi, na, chuối,...  Ngoài ra không thể thiếu các món bánh nướng, bánh dẻo, bánh quy, bánh làm từ bột gạo...

Một số nhà còn bày biện mâm cúng chay với đèn ông sao, đèn ông sư, đèn kéo quân, đèn con thỏ... Khi xưa, Rằm tháng 8 là thời điểm học sinh sắp đi học, nên người xưa còn cúng kèm ông tiến sĩ giấy với hi vọng trẻ em học hành tiết tới.

Mâm cúng mặn

van-khan-ram-thang-8-nam-2021-theo-van-khan-co-truyen-viet-nam
Truyền thống xưa không đặt nặng về mâm cúng mặn trong ngày Rằm tháng 8, do đó tùy điều kiện gia đình mà bày biện cúng mặn

Truyền thống xưa không đặt nặng về mâm cúng mặn trong ngày Rằm tháng 8. Do đó, cũng giống như các ngày rằm khác, tùy điều kiện từng gia đình mà chuẩn bị mâm cúng mặn. Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh phức tạp, nếu gia chủ có món gì thì cúng tổ tiên món đó, không cần câu nệ, rườm rà. 

Văn khấn Rằm tháng 8 heo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Dưới đây là văn khấn Rằm tháng 8 (tức Tết Trung thu) theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam:

van-khan-ram-thang-8-nam-2021-theo-van-khan-co-truyen-viet-nam
Văn khấn Rằm tháng 8 (tức Tết Trung thu) theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam:

Con kính lạy Hoàng thiên hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

Con kính lạy cao tằng Tổ khảo, cao tằng Tổ tỷ, thúc bá, đệ huynh, cô di, tỷ muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: ... Tuổi: ...

Ngụ tại: ...

Hôm nay là ngày Rằm tháng 8 gặp tiết Trung thu, tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật. Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại …, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị tiền chủ, hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

(t/h)

Xem thêm: Mẹo làm bánh trung thu hình con thú 2021 dễ thương cho các bé 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận